Multimedia Đọc Báo in

Thường xuyên uống nước ngọt có gas gây hại cho sức khỏe

08:32, 15/10/2016

Nước ngọt có gas là loại nước giải khát được nhiều người ưa thích, là loại đồ uống không thể thiếu trong các bữa tiệc, dịp lễ, tết. Tuy nhiên, ít ai biết rằng uống nước ngọt có gas thường xuyên, liên tục và trong một thời gian dài có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Được chế biến với hương liệu hấp dẫn, có vị ngọt thanh, dễ chịu, kích thích vị giác và có những màu sắc thu hút nên nước ngọt có gas hấp dẫn nhiều người, nhất là các em nhỏ. Thậm chí, nhiều em thường xuyên uống nước ngọt có gas ướp lạnh thay cho nước lọc mỗi khi khát nước. Không riêng gì trẻ em mà nhiều người lớn cũng thường xuyên lựa chọn loại nước uống này.

Theo bác sĩ Bùi Thị Ngọc Hương, Phó Trưởng Khoa Chăm sóc sức khỏe trẻ em phòng chống suy dinh dưỡng (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh) khuyến cáo: “Nói uống nước ngọt có gas làm dịu cơn khát là hoàn toàn sai lầm bởi trong nước ngọt có gas chứa rất nhiều đường, khi uống vào sẽ khiến cổ họng khó chịu và cơn khát sẽ trở lại nhanh hơn, khiến chúng ta càng muốn uống nhiều hơn. Nếu chúng ta uống vừa đủ thì nước ngọt có gas cũng có thể cung cấp một phần năng lượng cho các hoạt động, tạo cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, nếu uống nhiều, thường xuyên và liên tục thì sẽ gây ra những tác hại vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi hầu hết các loại nước ngọt có gas đều có các thành phần như: nước bão hòa CO2, đường mía, màu thực phẩm, chất điều chỉnh độ axit, chất cafein, hỗn hợp hương tự nhiên… Các thành phần này đều không có nguồn gốc hương liệu tự nhiên mà đã qua tinh luyện, tinh chế hoặc là các chất phụ gia. Chúng khiến nước ngọt có gas trở thành một trong những thủ phạm gây bệnh béo phì, tiểu đường, rối loạn mỡ máu và tim mạch”.

Các chuyên gia y tế về dinh dưỡng cũng cảnh báo: Nước ngọt có gas có chất tạo ngọt nhân tạo ở dạng đường tinh. Loại đường này được hấp thu rất nhanh vào cơ thể, nó không chuyển hóa thành năng lượng mà dẫn đến việc tích tụ mỡ, tăng cân theo chiều hướng có hại. Việc nạp quá nhiều nước ngọt cũng sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu do axit và một số chất có trong nước ngọt có gas đã trung hòa canxi, kéo canxi đào thải theo nước tiểu ra ngoài. Đây là tác hại rất lớn với trẻ em bởi chế độ ăn hằng ngày của hầu hết trẻ em hiện nay vẫn chưa đáp ứng được lượng canxi cần thiết, cộng với việc bị đào thải canxi do uống nước ngọt thường xuyên khiến trẻ thiếu canxi, dẫn đến còi xương. Những trẻ này thường không phát triển về chiều cao mà béo phì do nạp lượng đường vượt mức cho phép mỗi ngày. 

Bên cạnh đó, nước ngọt có gas còn gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vì trong lúc vừa ăn vừa uống, nước ngọt sẽ làm giảm dịch vị trong dạ dày gây kém hấp thu. Người sử dụng có cảm giác đầy bụng, no ngang nên ít ăn hơn, về lâu dài dễ bị suy dinh dưỡng. Đối với người bị bệnh đau dạ dày, tá tràng, uống nhiều nước ngọt có gas sẽ khiến dạ dày co bóp nhiều, tăng dịch tiết axit gây bào mòn niêm mạc dạ dày, lâu dần dẫn đến loét dạ dày.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo: Không nên uống nước ngọt có gas thường xuyên, nhất là những người đang mắc các bệnh về đường ruột, dạ dày, bệnh tiểu đường, tim mạch. Đối với trẻ nhỏ, cần giải thích, hướng dẫn cho con em mình về tác hại của nước ngọt có gas để trẻ nhận biết và tự điều chỉnh sở thích của mình. Người chăm sóc trẻ và các bậc phụ huynh không nên mua nước ngọt có gas về dự trữ trong nhà, không để nước ngọt có gas trước mặt trẻ và nên kiểm soát mỗi khi trẻ sử dụng.           

Thường xuyên uống nước ngọt có gas cũng là nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ vì những axit hữu cơ có trong công thức làm hại cấu trúc răng.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.