Multimedia Đọc Báo in

Đừng quá lạm dụng đắp mặt nạ cho da

05:55, 05/09/2015

Đắp mặt nạ cho da là một trong những cách chăm sóc da ít tốn kém mà lại rất hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng bất cứ loại mặt nạ nào, vào bất cứ thời điểm nào và dùng mặt nạ trong bao lâu tùy thích. Việc không hiểu biết và mắc phải những sai lầm khi đắp mặt nạ cho da sẽ gây nên những tác dụng phụ, đi ngược lại những lợi ích vốn có của nó.

Thuộc dạng da khô, dù chăm sóc tỉ mỉ, uống nước đầy đủ nhưng da mặt vẫn không được mịn màng cho lắm, chị Hoàng Thị Nga (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) làm theo cách bạn bè bày là đắp mặt nạ bằng dưa leo, cà chua, trứng gà, sữa chua, khoai tây... để da đẹp, sáng mịn hơn. Tuy nhiên, đẹp đâu không thấy, da của chị càng trở nên tồi tệ hơn, mặt nổi mụn, ngứa sưng vù lên. Chị phải đến chữa trị tại Trung tâm Da liễu tỉnh. Còn chị Trần Thị Nho (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) phải sống chung với những nốt mụn ngứa ngáy ở vùng trán và hai bên mái suốt một tháng trời. Lúc đầu, chị Nho chỉ nghĩ trời nóng, nhiệt nên mọc mụn, nhưng mụn ngày càng nhiều khiến chị phải đến phòng khám da liễu, tại đây bác sĩ kết luận đó là biểu hiện của chứng viêm da dị ứng do đắp mặt nạ trái cây. Chị than thở:  “Bạn của tôi cũng đắp mặt nạ như vậy thì da trắng hồng, đẹp lắm mà sao tôi sử dụng thì lại bị như thế này?”.

Thời gian gần đây, mặt nạ dưỡng da tự làm từ trái cây tươi, thực phẩm… ngày càng được nhiều người sử dụng. Nhiều chị em cho rằng những loại mặt nạ tự làm này vừa rẻ vừa an toàn vì có nguồn gốc thiên nhiên nên cứ sử dụng tùy thích mà không xem xét kỹ là có phù hợp với làn da của mình không hoặc liều lượng bao lâu là vừa. Quả thật, các loại mặt nạ bằng trái cây, thực phẩm có chất chống oxy hóa, có tác dụng lột nhẹ… nên sẽ giúp da đẹp hơn sau khi sử dụng song nếu quá lạm dụng sẽ dẫn đến quá liều, lợi bất cập hại. Bên cạnh đó, không phải bất cứ ai cũng có thể sử dụng những phương pháp làm đẹp tự chế này, tùy theo cơ địa từng loại da mà có phương pháp cho riêng mình, trong trái cây cũng có thành phần axít nên có thể bào mòn da, gây tổn thương da.

Để bảo đảm an toàn cho làn da của mình trước khi có ý định sử dụng một loại mỹ phẩm thì hãy thoa một lượng nhỏ mỹ phẩm lên phía sau tai hoặc ở mặt trong của khuỷu tay, đợi trong vòng 24 tiếng không có bất cứ phản ứng nào trên da thì mới có thể yên tâm sử dụng. Sau khi đã đắp mặt nạ xong, bên cạnh việc rửa sạch mặt bằng nước ấm, bạn cũng cần rửa sạch mặt với nước lạnh. Đừng cho rằng càng đắp mặt nạ càng nhiều càng tốt, trái lại việc đắp mặt nạ quá nhiều sẽ gây hại. Các chuyên gia khuyên bạn không nên đắp mặt nạ quá 2 lần mỗi tuần.

Làn da đẹp là mơ ước của tất cả mọi người, không chỉ riêng chị em phụ nữ. Nhiều người đầu tư rất nhiều tiền bạc cho các loại mỹ phẩm chăm sóc da, mà quên mất một điều quan trọng là để có một làn da đẹp thì một yếu tố không thể thiếu được chính là chế độ dinh dưỡng, uống nhiều nước, tập luyện thể dục thể thao đều đặn 30 phút mỗi ngày.

 Bùi Thị Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.