Multimedia Đọc Báo in

Máy bay rơi, ứng viên Tổng thống Brazil thiệt mạng

07:38, 15/08/2014
Ứng viên Tổng thống Brazil Eduardo Campos và những người đi cùng đã bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay xảy ra vào sáng 13-8 tại thành phố cảng Santos, bang Sao Paulo, Đông Nam Brazil.
Ứng viên Tổng thống Brazil Eduardo Campos (Ảnh: AFP)
Ứng viên Tổng thống Brazil Eduardo Campos (Ảnh: AFP)
Máy bay chở ông Campos rời Rio de Janeiro đến Santos để tham gia các hoạt động tranh cử và sau đó đã lao vào một số ngôi nhà tại một khu dân cư ở Santos. Theo lực lượng Không quân Brazil, máy bay bị rơi khi đang chuẩn bị hạ cánh và vụ tai nạn có thể là do thời tiết xấu. Toàn bộ 7 người trên máy bay không có ai sống sót. Gabriel Alizondo, phóng viên của tờ Al Jazeera tại hiện trường cho biết: “Chiếc máy bay đã cố gắng hạ cánh lần đầu tiên nhưng bất thành, sau khi phải hủy nỗ lực hạ cánh lần thứ nhất, đài kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với chiếc máy bay”. Alizondo cho biết thêm: “Sau vụ rơi máy bay, có 10 ngôi nhà bị ảnh hưởng, 6 người trên mặt đất bị thương, không có ai trong số đó bị thương nặng. Tuy nhiên, toàn bộ 7 người có mặt trên chiếc máy bay đều thiệt mạng”.
 
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, trong một tuyên bố trên blog chính thức của mình, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ ông Campos và trong thời gian đó, bà sẽ tạm ngừng chiến dịch tranh cử của mình. Tuyên bố của bà Rousseff có đoạn: “Tất cả Brazil sẽ để tang ông ấy. Chúng tôi đã mất đi một người Brazil ưu tú”.
 
Ông Campos, 49 tuổi, từng đảm nhiệm 2 nhiệm kỳ Thống đốc bang Pernambuco, đông bắc Brazil. Là một nhà lãnh đạo cánh tả, ông Campos được đánh giá là người cởi mở, luôn quan tâm tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp và mạnh tay đối với tội phạm. Cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Campos  hiện giành được khoảng 10% số phiếu ủng hộ, đứng thứ 3 trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Brazil, cách xa bà Rousseff và đối thủ chính của bà, Aecio Neves, thuộc Đảng Dân chủ xã hội Brazil. 
Hiện trường vụ rơi máy bay khiến ứng viên Tổng thống Brazil thiệt mạng (Ảnh: EPA)
Hiện trường vụ rơi máy bay khiến ứng viên Tổng thống Brazil thiệt mạng (Ảnh: EPA)
Cái chết của ứng cử viên Tổng thống Eduardo Campos sau vụ tai nạn máy bay không chỉ là mất mát to lớn với đất nước Brazil như lời của Tổng thống Dilma Rousseff mà còn có nhiều khả năng sẽ khiến cuộc bầu cử tháng 10 tới ở Brazil thêm căng thẳng. Theo nhận định của giới phân tích, sự ra đi của ông Campos có thể sẽ khiến cuộc bầu cử ở Brazil tới đây phải tiến hành hai vòng và đương kim Tổng thống Dilma Rousseff sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn trong nỗ lực tìm kiếm cơ hội nắm giữ cương vị hiện tại thêm một nhiệm kỳ.
 
Sau khi ông Campos qua đời, gần như chắc chắn bà Marina Silva - đối tác trong cuộc vận động tranh cử lần này sẽ thay ông trở thành ứng cử viên Tổng thống trong cuộc chạy đua sắp tới. Bà Silva là một nhân vật nổi tiếng, người đã giành được 19,3% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm 2010. Tên tuổi của bà Silva được nhiều người biết đến và bà cũng được nhiều người ủng hộ hơn ông Campos. Nếu bà Silva chính thức trở thành ứng cử viên của Đảng Xã hội Brazil, chắc chắn bà sẽ “lấy đi” không ít phiếu bầu của đương kim Tổng thống Dilma Rousseff, khiến gia tăng nguy cơ Brazil phải tiến hành bầu cử vòng hai. Một số nhà quan sát cho rằng, thậm chí bà Silva có thể còn dẫn trước đối thủ Neves và nhiều khả năng sẽ đánh bại đối thủ này trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Bà Silva có 10 ngày để chuẩn bị các thủ tục đăng ký trở thành ứng cử viên Tổng thống thay thế ông Campos. Là con gái của cặp vợ chồng làm nghề cạo mủ cao su mù chữ, bà Silva lớn lên trong khu rừng nhiệt đới, bằng nghị lực phi thường bà đã trở thành nghị sĩ trẻ nhất Brazil ở tuổi 36. Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2010, bà về đích ở vị trí thứ ba với 19,6% phiếu bầu. Bà Marina Silva được cho là một nhân vật chính trị độc đáo, bà không được lòng những người chủ trương khai thác lâm nghiệp vì ủng hộ chính sách bảo tồn, bảo vệ rừng triệt để. Tuy nhiên bà lại nhận được sự ủng hộ của các cử tri bảo thủ bởi chủ trương củng cố quốc phòng, giữ gìn các giá trị gia đình truyền thống, phản đối việc nạo phá thai.
 
H.T (tổng hợp)
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.