Multimedia Đọc Báo in

Mỹ, Australia ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng lịch sử

16:25, 13/08/2014
Ngày 12-8, Mỹ và Australia đã ký thỏa thuận lịch sử cho phép quân đội Mỹ hiện diện tại các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Australia 25 năm nữa. Ngoài ra, thỏa thuận này cũng cho phép Mỹ đóng 2.500 binh sĩ thủy quân lục chiến (hơn gấp đôi hiện nay) cũng như mở đường cho không lực Mỹ hoạt động tại căn cứ quân sự của Australia. 
 
Thỏa thuận nói trên được ký kết tại Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao-Quốc phòng giữa Mỹ và Australia. Theo Reuters, tại cuộc gặp 2+2 giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel với hai người đồng cấp Australia là Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng David Johnston, hai bên nhất trí kế hoạch triển khai luân phiên máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tại căn cứ không quân gần thành phố Darwin ở phía Bắc Australia. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí việc tăng cường hợp tác quân sự cũng như các đề xuất thiết lập hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa đạn đạo rộng lớn hơn để bảo vệ các đồng minh của Mỹ tại khu vực châu Á.   
Lính thủy đánh bộ Mỹ tại Queensland. (Nguồn: abc.net.au)
Lính thủy đánh bộ Mỹ tại Queensland. (Nguồn: abc.net.au)

Theo Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, kế hoạch và các đề xuất này là một phần trong các bước đi của chính quyền Tổng thống Obama tăng cường quan hệ quốc phòng với các đồng minh trong khu vực. Ông Hagel nói: “Mỹ có lợi ích ở đây và chúng tôi sẽ tiếp tục có lợi ích ở đây. Chúng tôi có sức mạnh tại Thái Bình Dương. Chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Các quan hệ đối tác của chúng tôi ở đây, các cam kết hiệp ước của chúng tôi ở đây và những điều đó quan trọng với chúng tôi". Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel cũng nhấn mạnh, kế hoạch gia tăng hợp tác quốc phòng Mỹ-Australia là nhằm tái khẳng định chính sách “tái cân bằng” của Mỹ với châu Á-Thái Bình Dương. 

Hiện tại, theo thỏa thuận về hợp tác quốc phòng Mỹ-Australia, Mỹ hằng năm vẫn đang triển khai 1.150 binh lính, chủ yếu là thủy quân lục chiến tại căn cứ quân sự Darwin. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ tăng hơn gấp đôi, lên 2.500 binh lính, trong đó có binh lính không quân và bộ binh tại căn cứ không quân ở phía Bắc Australia vào năm 2017. Thỏa thuận còn bao gồm cả các chi tiết về chi phí xây dựng thêm các doanh trại và các cơ sở quân sự tại Darwin. 
 
Đây là một trong những bước triển khai cụ thể chính sách “tái cân bằng” của chính quyền Tổng thống Barack Obama với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ngoài việc gia tăng hợp tác quốc phòng với các đồng minh và đối tác, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tiết lộ với báo giới về chủ trương của Mỹ tăng cường giám sát các diễn biến tình hình xung quanh các bãi cạn, bãi đá và bãi san hô ở Biển Đông để theo dõi các bước đi nhằm giảm căng thẳng tại vùng biển này.
 
Ngoài ra, cuộc họp 2+2 giữa Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước cũng nhất trí nêu quan ngại về mối đe dọa của các chiến binh thánh chiến Hồi giáo ở Syria, Iraq cũng như ở các nơi khác lên Liên hiệp quốc.  Ngoại trưởng Mỹ Kerry nêu rõ, hai nước có ý định cùng nêu vấn đề đó tại cuộc họp của Liên hiệp quốc vào tháng này.
 
H.T ( tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.