Multimedia Đọc Báo in

Nga và EU đều thiệt hại trăm tỷ euro vì trừng phạt lẫn nhau

18:59, 07/08/2014
Hãng thông tấn RIA dẫn nguồn từ Cục Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (VPSS) cho biết cơ quan này sẽ cấm nhập khẩu mọi mặt hàng nông sản của Mỹ cũng như toàn bộ trái cây và rau quả từ Liên minh châu Âu (EU) sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moskva.
 
Phát ngôn viên của VPSS Alexei Alekseenko nêu rõ: "(Toàn bộ thực phẩm) đang được sản xuất tại Mỹ và cung cấp cho thị trường Nga sẽ bị cấm. Trái cây và rau quả từ EU sẽ bị cấm toàn bộ". Theo Reuters, ông Alekseenko từ chối nói về các mặt hàng khác sẽ bị cấm theo danh sách trên, song cho biết lệnh cấm thực phẩm nhập khẩu của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ "khá đáng kể". 
 
Ngày 7-8, Chính phủ Nhật Bản đã chỉ trích việc Nga cấm nhập khẩu nông sản của các nước mới đây áp đặt trừng phạt bổ sung nhằm vào Moskva do nước này hậu thuẫn lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. Trả lời các phóng viên khi được hỏi về động thái đáp trả của Moskva, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: "Thật đáng tiếc khi Nga đưa ra những biện pháp (trả đũa) như vậy. Chúng tôi muốn Nga có hành động xây dựng để mang lại một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine, thay vì có hành động trả đũa. Chúng tôi vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại (với Nga)".  
Ba Lan vận động người dân tiêu thụ táo do mặt hàng này bị Nga cấm nhập khẩu (Nguồn: AP)
Ba Lan vận động người dân tiêu thụ táo do mặt hàng này bị Nga cấm nhập khẩu (Nguồn: AP)

Theo báo EU Observer, gói biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng với Nga có thể khiến nước này thiệt hại khoảng 100 tỷ euro trong năm nay và năm tới, song cũng có thể gây tổn thất tương tự cho EU. Báo này đánh giá kinh tế Nga sẽ tổn thất 23 tỷ euro trong năm 2014 và 75 tỷ euro năm 2015 vì các biện pháp trừng phạt của EU. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các nước thành viên EU sẽ thiệt hại khoảng 40 tỷ và 50 tỷ euro trong 2 năm này do bị hạn chế tiếp cận thị trường tài chính Nga, cũng như lệnh cấm cung cấp vũ khí và hàng hóa, công nghệ lưỡng dụng. Ủy ban phương Đông nghiên cứu kinh tế của Đức cho biết các biện pháp trừng phạt nói trên sẽ gây rủi ro cho 350.000 người lao động trong các cơ sở lệ thuộc vào quan hệ thương mại Đức-Nga. Ngoài ra, những biện pháp này còn đặc biệt gây lo ngại cho các nước có nền kinh tế mong manh như Italy.

Trước đó, vào ngày 30-7, Nga đã tuyên bố cấm nhập khẩu hầu hết các loại rau, quả từ Ba Lan và đe dọa mở rộng có giới hạn biện pháp này với các nước khác trong EU. Warsaw cho rằng biện pháp này là hành động trả đũa của Kremli đối với các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây liên quan vai trò của Nga ở Ukraine. Phó Thủ tướng Ba Lan Janusz Piechocinski cho biết các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga sẽ khiến tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ba Lan giảm trong năm nay. Theo ông Piechcinski, kim ngạch xuất khẩu của Ba Lan sang Nga cho tới nay đã giảm 7%, trong khi kim ngạch xuất khẩu sang Ukraine giảm từ 26-29%. Theo EC, trong năm 2011, kim ngạch xuất khẩu hoa quả và rau xanh từ EU sang Nga trị giá lần lượt là 1,2 tỷ euro và 886 triệu euro, chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu hoa quả và 21,5% tổng kim ngạch xuất khẩu rau xanh của các nước thành viên EU.
 
H.T (tổng hợp)
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.