Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm "mục tiêu kép" Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

08:19, 10/06/2021

Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 của hai trường chuyên biệt THPT Chuyên Nguyễn Du và THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng diễn ra trong hai ngày 8 và 9-6 đã kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo “mục tiêu kép” đề ra.

Đề thi có tính phân hóa cao

Tham gia kỳ thi có hơn 1.800 học sinh, sau khi kết thúc các môn thi, nhiều thí sinh vui mừng, phấn khởi với phần làm bài của mình. Theo đánh giá của giáo viên và thí sinh, đề thi năm nay khá vừa sức, sát với chương trình lớp 9 và đảm bảo tính phân loại cao.

Em Đào Thị Khiết Hạ (Trường THCS Trưng Vương, TP. Buôn Ma Thuột) dự thi vào lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du nhận xét: “Đề Ngữ văn năm nay dễ hơn so với những năm trước, dự đoán em đạt khoảng 7 - 8 điểm ở môn này. Các môn khác em cũng làm bài tương đối ổn, hy vọng sẽ đỗ vào trường chuyên”.

Với học lực đạt loại giỏi năm lớp 9, em H’Lệ Tiên Êya (Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, TP. Buôn Ma Thuột) dự thi vào Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng tự tin chia sẻ: “Môn Ngữ văn em làm bài tốt; môn tiếng Anh có một số câu quá khó nên em không chắc mình làm đúng hay sai, nên chỉ dám dự đoán được khoảng 6 - 7 điểm. Đối với môn Toán em đã dành nhiều thời gian để ôn tập và làm bài hết khả năng, hy vọng đạt kết quả tốt…”.

Thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong kỳ thi.
Thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong kỳ thi.

Còn em Trần Anh Cát Lợi (Trường THCS và THPT Đông Du, TP. Buôn Ma Thuột) trong năm học vừa qua đã đạt giải Ba môn Hóa học sinh giỏi cấp tỉnh, năm nay dự thi vào lớp chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du cho hay: “Đề thi các môn năm nay em thấy dễ hơn những năm trước, hầu hết đều nằm trong chương trình đã học, do vậy em làm bài khá tốt. Đối với môn thi chuyên, mặc dù đề có một số câu khó, nhưng em đã hoàn thành và khá tự tin vào bài thi của mình…”.

“Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào hai trường chuyên biệt được thực hiện trên tinh thần chủ động ngay từ ban đầu, bảo đảm an toàn, khách quan, nghiêm túc, đúng quy chế và đánh giá đúng thực lực của thí sinh; qua đó đã hoàn thành “mục tiêu kép” giữ an toàn phòng dịch, đảm bảo chất lượng thi…”.
Ông Đỗ Tường Hiệp,  Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022

Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 cho biết: “Việc ra đề thi năm nay đảm bảo đúng với mức độ kiến thức các em đã được học; đặc biệt là không ra trong chương trình đã giảm tải do dịch COVID-19. Mức độ đề thi ở mức trung bình và có sự phân loại cao, nhất là đối với 10 môn thi chuyên yêu cầu đề thi ở mức chuyên sâu hơn. Qua đó phản ánh đúng năng lực và đảm bảo tính khách quan để lựa chọn đúng những học sinh đủ điều kiện, đủ năng lực, xứng đáng vào các trường chuyên biệt của tỉnh để học tập, rèn luyện…”.

Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vào hai trường chuyên biệt năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên các phương án và cách thức tổ chức kỳ thi nhằm bảo đảm “mục tiêu kép” được ngành GD-ĐT đặt lên hàng đầu.

Để kỳ thi diễn ra an toàn ở mức cao nhất, trước đó, mọi công tác chuẩn bị đều được Hội đồng thi và các điểm thi triển khai thực hiện chu đáo, nghiêm túc. Sở GD-ĐT phối hợp với các lực lượng chức năng như: công an, y tế xây dựng các phương án tổ chức, triển khai thực hiện chi tiết, rõ ràng. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, bổ sung các trang thiết bị phòng, chống dịch như: dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang y tế; bố trí lực lượng y tế, phòng thi dự bị, phòng cách ly y tế bảo đảm đúng quy định. Các điểm thi hướng dẫn thí sinh kỹ về khai báo y tế trước kỳ thi để nắm bắt kịp thời tình hình dịch tễ của thí sinh, bảo đảm công tác phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả.

Tại kỳ thi năm nay, có hai thí sinh thuộc đối tượng F2 (cách ly tại nhà) được làm bài trong phòng thi riêng, biệt lập tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Trước ngày thi, hai em đã được khai báo y tế, test nhanh COVID-19 và đều có kết quả âm tính.

Thí sinh  dự thi  vào lớp 10  Trường THPT  Chuyên Nguyễn Du.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.

Được biết, để chuẩn bị cho công tác tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, đảm bảo “mục tiêu kép”, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đã tiến hành khử khẩn trước khi cán bộ coi thi và thí sinh đến làm thủ tục thi; bố trí 2 phòng dự phòng theo tiêu chuẩn cách ly y tế, có lối đi riêng biệt cho các thí sinh có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch COVID-19. Tại Hội đồng thi, bên cạnh 1 cán bộ y tế của nhà trường, còn có thêm 3 cán bộ y tế của phường Tân An đến hỗ trợ đo thân nhiệt, khai báo y tế cho toàn bộ người tham gia kỳ thi tại trường.

Tương tự, công tác bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ làm công tác coi thi cũng được Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng đặc biệt chú trọng. Theo thầy Lê Xuân Lễ, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường, ngay trước khi kỳ thi diễn ra, nhà trường đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ phòng thi, nơi làm việc của Hội đồng coi thi và chỗ ở trong khu nội trú cho thí sinh; đồng thời bố trí sẵn 2 phòng thi dự phòng và đảm bảo các trang thiết bị y tế, nước rửa tay sát khuẩn phục vụ kỳ thi…

Lan Anh


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.