Multimedia Đọc Báo in

Hơn 1.800 học sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hai trường chuyên biệt

14:12, 08/06/2021
Sáng ngày 8-6, hơn 1.800 học sinh THCS trên địa bàn tỉnh bước vào buổi thi đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2021 - 2022 của hai trường chuyên biệt: Trường THPT Chuyên Nguyễn Du và THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.
 
Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Trường THPT Chuyên Nguyễn có 1.220 thí sinh đăng ký dự thi, lấy chỉ tiêu 370 học sinh (trong đó có 280 học sinh các lớp chuyên và 90 học sinh ở 2 lớp cận chuyên). Đối với Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng, nhà trường tuyển 180 học sinh vào lớp 10, trên tổng số 619 em đăng ký dự thi.
 
Tiến hành đo thân nhiệt cho thí sinh tham dự kỳ thi.
Đo thân nhiệt cho thí sinh tham dự kỳ thi.
Tại buổi thi đầu tiên - môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút, nhiều thí sinh nhận xét đề khá dễ so với mọi năm. Em Nguyễn Lê Bảo Long, học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (TP. Buôn Ma Thuột) dự thi vào lớp 10 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du cho biết: “Em thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa với năng lực, không khó và hơi ngạc nhiên khi đề ra có liên quan đến bài “Chiếc lược ngà”, nhưng em vẫn hoàn thành tốt và khá tự tin. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, sau khi kết thúc năm học trên trường, em vẫn tiếp tục ở nhà tự ôn luyện, học lại các bài trong sách giáo khoa, giải đề thi của các năm trước và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, không tạo áp lực cho bản thân…”.
 
Em Dương Thùy An, học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du nhận xét: “Đề thi môn Ngữ văn khá dễ, không phức tạp như những năm trước em đã từng xem qua. Em dự đoán bài thi của mình đạt khoảng 7-8 điểm…”.
 
Còn em H’Nguôn Niê, học sinh Trường THCS 19-8 (huyện Cư Kuin) dự thi vào Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng chia sẻ: “Đề thi năm nay khá phù hợp so với đề các năm trước mà em đã tham khảo. Trong đề có dẫn đầy đủ ngữ liệu, giúp học sinh tập trung trong việc triển khai các các ý được mạch lạc hơn…”.
 
Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.

 

Cô Nguyễn Ngọc Thúy, Tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) nhận định: Đề thi Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 của hai trường chuyên biệt năm nay gần gũi, vừa sức học sinh. Đặc biệt, cấu trúc đề thi được xây dựng có chủ đề về gia đình, con người Việt Nam. Qua đó, vừa hướng học sinh đến những giá trị nhân văn, lối sống tình cảm, trách nhiệm, vừa tạo cơ hội cho các em thể hiện tư duy của mình. Đề thi nhìn chung nhẹ nhàng, nhưng trong mỗi câu hỏi đều có tính phân loại, chú trọng đến kỹ năng và kiến thức của học sinh. Điều này sẽ khiến thí sinh hứng thú, có cảm xúc khi làm bài.

Ở câu 1 ý 3, ngữ liệu ngoài sách giáo khoa có nội dung nói về phẩm chất con người Việt Nam. Bên cạnh việc kiểm tra kiến thức của học sinh, đề thi còn làm nổi bật cảm xúc, niềm tự hào của mỗi học sinh khi làm bài. Về phần nghị luận xã hội, với cách ra đề không lạ nhưng không có nghĩa không có độ phân hóa; yêu cầu học sinh phải hiểu, có vốn sống, dẫn chứng tiêu biểu. Riêng với phần nghị luận văn học, đây là một đoạn trích tiêu biểu của truyện ngắn hiện đại Việt Nam. Tuy nhiên, để có điểm cao đòi hỏi năng lực phân tích, cảm thụ của học sinh…

 
Thí sinh kết thúc bài thi môn Ngữ văn với tâm trạng phấn khởi.
Thí sinh kết thúc bài thi môn Ngữ văn với tâm trạng phấn khởi.
 
Theo Sở GD - ĐT Đắk Lắk, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên công tác phòng, chống dịch được đưa lên hàng đầu. Học sinh đến trường thi đều đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và công tác chuẩn bị được ngành quan tâm, triển khai chu đáo.
 
Được biết, toàn tỉnh Đắk Lắk chỉ tổ chức thi tuyển vào lớp 10 đối với hai trường chuyên biệt là Trường THPT Chuyên Nguyễn Du và Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng; các trường công lập khác áp dụng theo phương thức xét tuyển. Riêng các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học ngoài công lập, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tây Nguyên và Trường THPT Thực hành Cao Nguyên xây dựng phương án tuyển sinh riêng, trên cơ sở Kế hoạch tuyển sinh THPT năm học 2021 - 2022 của UBND tỉnh đã ban hành.
 
Chiều nay và sáng mai (9-6) các thí sinh sẽ tiếp tục làm bài thi môn Ngoại ngữ và Toán. Riêng các thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du sẽ thi thêm môn chuyên vào chiều 9-6.
 
Lan Anh
 

 


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.