Multimedia Đọc Báo in

"Nóng" chuyện buôn bán "thần chết" ở Cư M'gar

08:23, 07/07/2019

Mặc dù các ngành chức năng của huyện Cư M'gar đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền song vì lợi nhuận một số đối tượng vẫn bất chấp quy định của pháp luật để buôn bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội huyện (Công an huyện Cư M'gar) đã phát hiện, bắt quả tang, xử lý 28 vụ, việc với 33 đối tượng liên quan; thu giữ 195,9 kg pháo các loại, thuốc nổ cùng toàn bộ các công cụ, phương tiện, đồ vật liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm. Theo đại úy Trương Công Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội huyện, người dân trên địa bàn sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp, nhu cầu khoan, đào giếng để tưới tiêu, sinh hoạt tăng cao. Để tiết kiệm nhân công, thời gian, các chủ cơ sở khoan, đào giếng thường sử dụng thuốc nổ.

Bên cạnh đó, sự phát triển của các tuyến giao thông vận tải kết nối giữa huyện Cư M’gar với TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, huyện Ea H’leo, Buôn Đôn và sự đa dạng của các phương tiện tham gia giao thông đường bộ những năm gần đây khiến cho tình trạng mua bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ các loại trái phép trên địa bàn diễn biến phức tạp.

Đối tượng Võ Đông Hướng bị bắt giữ về tội buôn bán và tàng trữ pháo.
Đối tượng Võ Đông Hướng bị bắt giữ về tội buôn bán và tàng trữ pháo.

Đơn cử, đầu tháng 5-2019, tổ công tác của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội huyện đã bắt quả tang và lập biên bản đối tượng Nguyễn Văn Hà ở thôn 8 (xã Ea Kpam) tàng trữ gần 9,94 kg thuốc nổ và bàn giao đối tượng cùng hồ sơ, tang vật cho Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) thụ lý điều tra.

Tại Cơ quan Công an, đối tượng Hà khai nhận: "Cuối tháng 4, một thanh niên không rõ lai lịch đến nhà hỏi mua 10 kg thuốc nổ về để đào giếng, tôi nhận lời và hẹn một tuần sẽ giao hàng. Sáng ngày 6-5, tôi lên TP. Buôn Ma Thuột mua 10 kg thuốc nổ với giá 7,5 triệu đồng mang về cất giấu tại nhà, chiều cùng ngày, trong lúc đợi giao hàng thì bị tổ công tác của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội huyện phát hiện, bắt quả tang".

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Cư M'gar lập biên bản bắt quả tang đối tượng Nguyễn Mạnh Hà  (thôn 8, xã Ea Kpam) tàng trữ trái phép. (Ảnh: Công an Huyện Cư M'gar cung cấp)
Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Cư M'gar lập biên bản bắt quả tang đối tượng Nguyễn Mạnh Hà (thôn 8, xã Ea Kpam) tàng trữ trái phép. (Ảnh: Công an Huyện Cư M'gar cung cấp)

Đại úy Nguyễn Mạnh Hưng, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội huyện cho biết: "Lượng pháo, thuốc nổ bị bắt quả tang chỉ là một phần, các đối tượng buôn bán mặt hàng này rất tinh vi, hường chia ra nhiều phần để cất giấu nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Nếu trong lúc khai thác không đấu tranh hiệu quả sẽ rất dễ để “lọt lưới” số lượng đáng kể pháo, thuốc nổ, thậm chí còn có cả vũ khí.

Cách đây chưa lâu, vào ngày 13-5-2019, Đội đã bắt quả tang đối tượng Đào Văn Quả (xã Ea Kiết), tịch thu 2,7 kg thuốc nổ, 3 khẩu súng kíp và 1 kg viên bi kim loại dùng làm đạn. Trong quá trình điều tra, được cán bộ khuyến khích, phân tích hành vi sai trái, đối tượng Quả đã giao nộp thêm một khẩu súng kíp và một nòng súng kíp, 4 gram tiền chất để chế tạo thuốc nổ...

Nhận diện thủ đoạn của các đối tượng, để tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm về vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo nổ các loại trên địa bàn huyện, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội huyện đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ, chủ yếu là Đội Cảnh sát giao thông -Trật tự kiểm soát chặt chẽ các tuyến giao thông đường bộ, nhất là cửa ngõ ra, vào huyện để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cùng với đó  phát huy, nâng cao vai trò của công an các xã, chính quyền địa phương, nhất là các già làng, người có uy tín ở các thôn, buôn để vận động tập trung và vận động cá biệt; đồng thời đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đến từng hộ gia đình. 

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.