Multimedia Đọc Báo in

"Loạn" thị trường bảo hiểm xe máy giá siêu rẻ

08:46, 05/07/2019

Những tấm banner rao bán bảo hiểm xe máy giá siêu rẻ, thậm chí chỉ 40.000 đồng/2 năm xuất hiện tràn lan dọc nhiều tuyến đường ở TP. Buôn Ma Thuột, khiến người dân hoài nghi về giá trị thật của sản phẩm cũng như chương trình khuyến mãi “lạ” của các công ty bảo hiểm.

Bảo hiểm siêu rẻ

Tại đường Lê Duẩn (đoạn gần Trường Đại học Tây Nguyên), người tham gia giao thông dễ dàng bị thu hút bởi tấm biển quảng cáo đặt trên vỉa hè với nội dung: Tưng bừng khuyến mãi, bảo hiểm xe máy giảm còn 40.000 đồng/2 năm. Khi khách hàng vào mua mới biết đây là điểm bán bảo hiểm của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm hàng không (VNI). Người bán đưa ra một tệp giấy chứng nhận bảo hiểm mô tô - xe máy gồm 2 phần tự nguyện và bắt buộc, có dấu đỏ và chữ ký xác nhận của Giám đốc Vũ Ngọc Hưng được in sẵn.

Trên phần giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc ghi giá 66.000 đồng/năm đối với loại xe trên 50 cc; phí bảo hiểm ở phần bảo hiểm tự nguyện cũng in sẵn là 66.000 đồng. Song khi bán cho khách hàng (cả 2 loại bảo hiểm tự nguyện và bắt buộc) chỉ có giá 80.000 đồng/2 năm. Người mua thắc mắc về giá của bảo hiểm thì nhân viên cho hay, VNI đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Còn hỏi về việc muốn tham gia làm đại lý bán bảo hiểm VNI, nhân viên này tận tình chia sẻ: "Nếu làm đại lý trong tỉnh thì chỉ cần liên hệ với Công ty Bảo hiểm Hàng không Nam Tây Nguyên - chi nhánh của VNI tại Đắk Lắk sẽ được nhân viên Công ty hướng dẫn và bàn giao hồ sơ cần thiết, kèm một tệp giấy chứng nhận bảo hiểm đã ký, đóng dấu sẵn để đi bán. Mỗi lần bán chỉ cần ghi tên, địa chỉ, biển số xe máy của khách hàng và thời hạn bảo hiểm là xong. Hằng năm cũng chẳng ai kiểm tra, hay hướng dẫn, tập huấn kỹ năng bán hàng gì; mỗi tháng được hưởng 30% số tiền bán ra".

Banner quảng cáo khuyến mãi hấp dẫn của một điểm bán bảo hiểm xe máy trên đường Lê Duẩn,  TP. Buôn Ma Thuột.
Banner quảng cáo khuyến mãi hấp dẫn của một điểm bán bảo hiểm xe máy trên đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột.

Một đại lý bán bảo hiểm BIC - Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV trên đường Nguyễn Tất Thành cũng có hình thức bán bảo hiểm xe máy tương tự; chỉ với 60.000 đồng khách hàng sẽ sở hữu cả bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện trong thời hạn 1 năm. Theo nhân viên bán hàng, đây là giá mà BIC quy định, không được bán hơn để cạnh tranh với các công ty bảo hiểm khác. Khi được hỏi về quyền lợi của khách hàng nếu chẳng may xảy ra tai nạn, thì người bán bảo hiểm lắc đầu: “Bảo hiểm vài chục nghìn đồng mà trông ngóng bồi thường gì, không dễ đòi được tiền bảo hiểm đâu. Mua bảo hiểm xe máy là để đối phó với Cảnh sát giao thông khi bị kiểm tra giấy tờ thôi!”.

Ngoài chiêu thức giảm giá không theo quy định, nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy còn treo biển quảng cáo khuyến mãi "khủng" với giá chỉ 10.000 đồng/năm, hoặc 35.000 đồng/năm tặng kèm mũ bảo hiểm…, nhưng khi vào mua thì mới biết đó là giá bán bảo hiểm tự nguyện. Trong khi đó, đây là loại hình bảo hiểm không thuộc quy định bắt buộc của pháp luật khi tham gia giao thông. Chị Trần Thị Thu Huyền ở phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, do không hiểu rõ quy định pháp luật nên đầu năm 2019, chị chỉ mua bảo hiểm tự nguyện 20.000 đồng tại 1 điểm bán bảo hiểm trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Buôn Ma Thuột). Đến khi bị Cảnh sát giao thông kiểm tra xử phạt 100.000 đồng thì chị Huyền mới tá hỏa. Pháp luật quy định chủ phương tiện mô tô - xe máy bắt buộc phải đem theo giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe khi tham gia giao thông.

Thực tế không như khuyến mãi

Theo Thông tư số 126/2008/TT-BTC, ngày 22-12-2008 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, thì bảo hiểm xe máy bao gồm hai loại: bắt buộc và tự nguyện. Các doanh nghiệp bán bảo hiểm bắt buộc phải đúng giá 66.000 đồng/năm (đã bao gồm thuế VAT) đối với loại xe trên 50cc, không được khuyến mãi dưới mọi hình thức. Doanh nghiệp bảo hiểm chỉ được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý, theo đó phí bán bảo hiểm bắt buộc cho chủ xe không thể dưới 54.000 đồng/năm.

Nhân viên bán bảo hiểm xe máy cũng là người hành nghề cắt chìa khóa ven đường Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột).
Nhân viên bán bảo hiểm xe máy cũng là người hành nghề cắt chìa khóa ven đường Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột).

Ông Nguyễn Xuân Đông, Trưởng phòng Kế toán BIC - Công ty Bảo hiểm BIDV Tây Nguyên cho biết, hiện nay BIC đang có trên 100 đại lý bán bảo hiểm mô tô - xe máy tại Đắk Lắk. Công ty Bảo hiểm BIDV không hề có chương trình khuyến mãi bán bảo hiểm xe máy dưới giá quy định của Bộ Tài chính. Về việc này đơn vị sẽ kiểm tra và chấn chỉnh sai phạm của các đại lý. Còn về phía Công ty Bảo hiểm Hàng không Nam Tây Nguyên (chi nhánh của VNI tại Đắk Lắk) khi phóng viên liên hệ làm việc thì đơn vị này từ chối tiếp với lý do chưa sắp xếp được thời gian (!?).

Qua tìm hiểu, ở hầu hết các điểm bán bảo hiểm xe máy trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, nhân viên giao dịch chủ yếu là sinh viên, những người bán tạp hóa, thậm chí cả những người hành nghề bơm vá xe, cắt chìa khóa dọc đường. Họ khá mơ hồ về những quy định cũng như quyền lợi của khách hàng khi mua bảo hiểm, điều đó khiến người mua không an lòng khi lựa chọn sản phẩm bảo hiểm. Chưa kể, việc bán các sản phẩm bảo hiểm mô tô - xe máy với giá khuyến mại trên đều sai quy định của pháp luật. Thiết nghĩ, các ngành chức năng, cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường công tác quản lý và kiểm tra; đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm những đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân có sai phạm.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.