Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Đẩy mạnh tuyên truyền và cài đặt ứng dụng VssID

08:23, 22/04/2021

Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Ea H'leo là một trong ba địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số với trên 1.000 người tham gia. Điều này cho thấy hiệu quả tích cực mà VssID mang lại cho người dùng.

Để triển khai cài đặt ứng dụng nói trên, BHXH huyện đã có văn bản hướng dẫn chi tiết gửi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; hướng dẫn cán bộ phụ trách đại lý thu BHXH, BHYT giới thiệu về các tính năng, tiện ích của ứng dụng đối với người tham gia; đồng thời phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nhằm cung cấp thông tin về ứng dụng đến người dân.

Ông Lê Tấn Kiểm, Giám đốc BHXH huyện Ea H’leo cho biết, theo chỉ đạo chung của toàn ngành, BHXH huyện đã quyết liệt hướng dẫn tất cả các đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn cài đặt ứng dụng VssID. Đơn vị đã dành ngày thứ ba hằng tuần làm ngày giao dịch điện tử, cũng như hỗ trợ cài đặt VssID cho tất cả người dân đến giao dịch. Mỗi khách hàng khi đến giao dịch đều được cán bộ tại bộ phận một cửa tư vấn, hướng dẫn và giúp họ trực tiếp cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Đồng thời, BHXH huyện cũng chỉ đạo các cán bộ liên quan chọn địa điểm cũng như tới hỗ trợ tất cả các đơn vị tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại cho người lao động; cử cán bộ xuống tận UBND các xã để hướng dẫn người dân cài đặt, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo tham gia BHYT trên địa bàn. Với những nỗ lực ấy, đến đầu tháng 4-2021, đơn vị đã tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ cài đặt thành công trên 1.000 tài khoản sử dụng ứng dụng này.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Ea H'leo hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Ea H'leo hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.
Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; cung cấp các tin tức hoạt động ngành BHXH; các video về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN... để giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, quyền lợi được hưởng, cũng như cách thức khi tham gia BHXH, BHYT...

Anh Hoàng Văn Thuật, ở thôn 3 (xã Ea Wy) đến cơ quan BHXH huyện kê khai hồ sơ giao dịch điện tử, được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh. Anh Thuật chia sẻ, chỉ vài thao tác đơn giản là anh hoàn thành cài đặt ứng dụng VssID, sau khi sử dụng thấy rất thuận lợi cho việc truy cập thông tin tham gia BHXH, BHYT của bản thân. Đặc biệt tới đây tôi có thể dùng ứng dụng này để đi khám chữa bệnh BHYT mà không cần sử dụng thẻ BHYT giấy.

Ứng dụng VssID tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm tiếp cận thông tin một cách tiện lợi, nhanh chóng, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay. Chị Hà Thị Hiền, chủ một cơ sở kinh doanh xe máy ở thị trấn Ea Drăng bộc bạch: "Tôi thấy việc cài đặt ứng dụng BHXH số rất thiết thực đối với người tham gia BHXH, BHYT, bởi trong ứng dụng này có đầy đủ dữ liệu giúp tôi có thể kiểm tra, nắm bắt thông tin một cách kịp thời thay vì phải liên hệ với cơ quan BHXH như trước. Hơn thế nữa, với ứng dụng này, khi đi xa sẽ không cần cầm theo giấy tờ liên quan đến BHXH, BHYT, không lo xảy ra mất mát, thất lạc".

Rõ ràng, ứng dụng VssID sẽ hướng tới tích hợp tiện ích sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử thay thế cho sổ và thẻ giấy cũng như nhiều dịch vụ công và thanh toán trực tuyến. Do đó, BHXH huyện đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để mở rộng diện bao phủ đến những người đang tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Tuy nhiên, ông Lê Tấn Kiểm, Giám đốc BHXH huyện Ea H’leo cho biết, để cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID bắt buộc người dân phải có điện thoại thông minh và có một số điện thoại cố định. Song trên thực tế, nhiều người dân nhất là người tham gia BHYT ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số kinh tế còn khó khăn, không phải ai cũng có điện thoại thông minh, nên việc triển khai ứng dụng VssID đến tất cả người tham gia BHXH, BHYT cũng là một thách thức không nhỏ đối với BHXH huyện.

Thời gian tới, BHXH huyện sẽ phối hợp với địa phương rà soát kỹ đối tượng, phấn đấu mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 điện thoại thông minh được cài đặt ứng dụng để có thể tra cứu thông tin bảo hiểm cho cả gia đình.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.