Multimedia Đọc Báo in

Giúp em viết tiếp ước mơ…

09:02, 29/03/2018

Thấu hiểu và đồng cảm với những nỗi đau của trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh, những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã kêu gọi cộng đồng cùng tham gia, hỗ trợ để những trái tim “lỗi nhịp” có thể trở lại những nhịp đập bình thường, giúp các em nhỏ viết tiếp những ước mơ trong tương lai...

Mang trong mình bệnh tim bẩm sinh, tăng áp động mạch phổi từ lúc chào đời nên H’Yuan Byă (sinh năm 2004, ở Buôn Kao, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) không có được sức khỏe như bạn bè cùng trang lứa. Dẫu vẫn cố gắng đi học nhưng hầu như em không thể tham gia các hoạt động ở trường. Mỗi giờ ra chơi em chỉ ngồi nhìn các bạn chạy nhảy, vui chơi bằng ánh mắt khát khao. Thương con, nhưng cảnh nhà nghèo khó, bao năm ba mẹ em làm lụng dành dụm vẫn không lo đủ chi phí đưa con đi phẫu thuật tim. Chị H’Lai Byă, mẹ của H’Yuan chia sẻ: “Trong lần cháu bị ốm lúc 6 tháng tuổi, tôi đưa đi khám bệnh, được bác sĩ thông báo cháu bị bệnh tim bẩm sinh cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt, tôi buồn lắm. Lúc nghe bác sĩ nói để phẫu thuật gia đình phải chuẩn bị nhiều tiền, tôi càng lo lắng nhiều hơn vì không biết lấy tiền ở đâu để chữa bệnh cho con khi mà cái ăn hằng ngày trong nhà còn chưa đủ”.

Năm 2016, may mắn đã đến với gia đình H’Yuan khi em được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ toàn bộ chi phí gần 100 triệu đồng để thực hiện ca phẫu thuật tim tại TP. Hồ Chí Minh. Hơn 1 năm qua, sống với trái tim khỏe mạnh, được học tập, vui chơi như các bạn, H’Yuan cũng như ba mẹ em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Em khoe: “Sau khi phẫu thuật, sức khỏe của em hồi phục rất tốt, em không phải nghỉ học vì bị bệnh nữa. Đặc biệt, giờ em đã có thể đạp xe đưa cơm lên rẫy cho mẹ, vui chơi cùng các bạn”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh  H’Yim Kđoh ân cần  thăm hỏi sức khỏe của một trẻ bị tim bẩm sinh ở TP. Buôn Ma Thuột  đã được Quỹ hỗ trợ phẫu thuật tim.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh H’Yim Kđoh ân cần thăm hỏi sức khỏe của một trẻ bị tim bẩm sinh ở TP. Buôn Ma Thuột đã được Quỹ hỗ trợ phẫu thuật tim.

Cũng như  H’Yuan, sau 9 tháng thực hiện ca phẫu thuật tim bẩm sinh do Quỹ Bảo trợ em tỉnh hỗ trợ, hiện tại em Nguyễn Thanh Tịnh (sinh năm 2008, ở Tổ dân phố 1, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) đã có thể vui chơi cùng bạn bè và phụ giúp bố mẹ việc nhà. Chị Nguyễn Thị Hồng, mẹ của Tịnh  kể: “Trước đây, mỗi lần nhìn thấy con không đủ sức khỏe để đi học, tím tái, khó thở, thường xuyên phải vào bệnh viện cấp cứu, lòng tôi như thắt lại, chỉ mong mình có thể chịu đau đớn thay con. Cảnh nhà nghèo khó, đông con nheo nhóc, chạy ăn từng bữa, chúng tôi không lo nổi tiền đưa con đi chữa bệnh. Khi biết tin con được hỗ trợ phẫu thuật tim, vợ chồng tôi mừng lắm. Sau phẫu thuật sức khỏe cháu tiến triển tốt, trái tim khỏe mạnh. Nhìn con đi học, chạy nhảy, vui chơi như bao đứa trẻ khác, tôi cảm thấy không hạnh phúc nào có thể  sánh  nổi”. 

Được triển khai từ năm 2002 đến nay, chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thực hiện đã hỗ trợ chữa lành cho nhiều trái tim “lỗi nhịp”, giúp các em có cơ hội được sống khỏe mạnh, học tập, vui chơi như bao bạn bè cùng trang lứa, từ đó thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Ông Lâm Đình Nhiên, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Thông qua sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, những năm qua Quỹ đã phối hợp với các bệnh viện chuyên khoa trong và ngoài nước thực hiện phẫu thuật miễn phí cho gần 550 trẻ em dưới 16 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng chi phí trên 30 tỷ đồng.

Hiện nay nhu cầu được cứu chữa của trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất lớn, trong khi đó chi phí trung bình một ca phẫu thuật tim dao động từ 30 đến 120 triệu đồng – một số tiền tương đối lớn với hầu hết các gia đình ở nông thôn, nhất là đối với các hộ nghèo. Vì thế, rất cần sự chung tay hỗ trợ nhiều hơn nữa của cộng đồng để giúp các em có cơ hội thực hiện những ước mơ...

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.