Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ huyện Cư M'gar: Chung sức xây dựng nông thôn mới

08:56, 29/03/2018

Việc thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư M’gar đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Bà Hà Thị Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết, nhận thấy các chương trình“Gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, “Gia đình không có bạo lực gia đình”, “Gia đình không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học”, “ Gia đình không sinh con thứ ba trở lên”… phù hợp với các tiêu chí xây dựng NTM nên Hội đã tập trung vận động chị em thực hiện tốt các chương trình trên nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ nữ.

Để thu hút chị em tham gia, Hội đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền rộng rãi đến 190/190 chi hội về các tiêu chí xây dựng NTM, gắn với Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch”; phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, vận động hội viên phụ nữ phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin – tự trọng – trung hậu – đảm đang”. Đồng thời, phối hợp với Công an huyện tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Liên tịch “Về quản lý giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”…, từ đó tuyên truyền sâu rộng đến chị em về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong công tác xây dựng NTM.

Phụ nữ xã Ea Mnang đang chăm sóc đoạn đường hoa.
Phụ nữ xã Ea Mnang đang chăm sóc đoạn đường hoa.

Đặc biệt, tiêu chí về môi trường đã được Hội cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Chẳng hạn, để góp phần ứng phó với sự biến đổi của khí hậu, Hội Phụ nữ huyện và 100% cơ sở Hội tổ chức phát động, ký kết thực hiện “Phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn và hạn chế sử dụng túi nilon”; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ trên 500 chiếc làn nhựa phát cho hội viên phụ nữ đi chợ. Chủ động phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện tổ chức các buổi truyền thông về việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng, hạn chế sử dụng túi nilon; không xả rác, chất thải bừa bãi ra môi trường xung quanh.

Với việc thực hiện nội dung “3 sạch” là ”sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, Hội đã  thực hiện nhiều đợt ra quân tham gia làm đường giao thông nông thôn, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm... thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Đáng chú ý, Hội đã xây dựng được 108 đoạn đường “phụ nữ tự quản” khiến việc giữ gìn ngõ xóm xanh, sạch đẹp trở hành thói quen của nhiều người. Đặc biệt, thực hiện xây dựng  NTM kiểu mẫu, Hội đã vận động chị em tích cực trồng cây xanh, hoa dọc đường làng ngõ xóm, tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp. Mô hình “đoạn đường hoa” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Cư M’gar phát động hiện đã lan toả ra nhiều địa phương khác. Tính đến nay đã có 11 đoạn đường hoa, tiêu biểu như xã Ea Mnang, Ea Drơng, Cư Dliê Mnông... trong đó, xã Ea Mnang là một trong những địa phương thực hiện khá tốt tiêu chí trên. Dọc các tuyến đường bê tông dẫn vào các thôn của xã đã không còn tình trạng vứt rác bừa bãi; thay vào đó, hai bên đường là những khóm hoa đủ màu khoe sắc. Được biết, để duy trì đoạn đường hoa như vậy, chị em phụ nữ xã Ea Mnang đã luân phiên nhau chăm sóc, dọn vệ sinh, trồng và tưới cho cây...

Không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, Hội còn chú trọng xây dựng, củng cố các mô hình, câu lạc bộ (CLB) trong tuyên truyền thực hiện tốt các tiêu chí về NTM. Thông qua các mô hình này đã giúp cho chị em hiểu được tầm quan trọng của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đối với bản thân, gia đình và xã hội. Tính đến nay, Hội đã duy trì có hiệu quả 21 CLB “Phụ nữ với pháp luật”; 5 CLB “Gia đình hạnh phúc”, 5 CLB “Phòng chống bạo lực gia đình“...  Chỉ riêng trong năm 2017, Hội đã xây dựng mới 5 mô hình “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau”; 10 mô hình “Góp vốn quay vòng”, 2 mô hình “Tạo việc làm cho phụ nữ”, 2 mô hình “Tạo cần câu cho phụ nữ nghèo”. Song song đó, các Hội cơ sở đã rà soát hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ; từ đó, phân công mỗi chi hội nhận đỡ đầu ít nhất 1 hộ để thoát nghèo. Trong năm 2017, Hội đã vận động ở các chi hội số tiền 2,5 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn vận động trong tổ chức hội lên đến 20 tỷ đồng, xét cho 1.649 phụ nữ nghèo, cận nghèo được vay để phát triển kinh tế.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc