Multimedia Đọc Báo in

Hoàn cảnh éo le của một gia đình mắc bệnh hiểm nghèo

08:48, 29/03/2018

Người dân buôn Sút M’đưng, xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) ai cũng xót thương cho hoàn cảnh éo le của gia đình chị Trần Thị Lợi (SN 1967) bởi cả nhà chị có 4 người thì có đến 3 người bệnh tật.

Chị Lợi bị bệnh suy thận mãn tính đã bước sang giai đoạn cuối, mỗi tuần hai lần chị phải nhờ người chở đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh chạy thận nhân tạo. Chị còn mắc bệnh huyết áp cao, mờ mắt. Chồng chị là anh Lê Văn Hồng (SN 1951) bị mù lòa, mất thị lực gần chục năm nay. Cậu con trai đầu là Lê Hăn Thắng (SN 1995) thì bị động kinh từ nhỏ, sức khỏe yếu ớt, chậm chạp, lại thường xuyên đau yếu. Chỉ còn cậu con trai thứ hai đang học lớp 10 khỏe mạnh bình thường.

Những lúc khỏe mạnh cháu Thắng thường chăm sóc mẹ.
Những lúc khỏe mạnh cháu Thắng thường chăm sóc mẹ.

Trước đây, gia đình chị Lợi cũng có nhà cửa, đất đai. Vợ chồng chị chăm chỉ buôn bán, đi làm thuê kiếm tiền chữa bệnh cho con và nuôi con ăn học. Nhưng rồi anh Hồng mắc bệnh, dần dần thị lực suy giảm dẫn đến mù lòa không làm được gì dù chị đã đưa chồng đi chạy chữa khắp nơi. Đến năm 2011, chị lại phát hiện mình bị bệnh suy thận, cao huyết áp, từ đó tinh thần chị ngày càng suy sụp, không còn sức để lao động. Chị phải bán dần đất đai, nhà cửa để lấy tiền chữa bệnh. Từ năm 2014 không còn nhà ở, chị phải mượn chòi rẫy của người em ở buôn Sút M’đưng để gia đình vào sinh sống, mượn ít đất bạc màu để trồng rau, nuôi gà kiếm cơm sống qua ngày. Hai năm qua, đều đặn cứ mỗi tuần hai lần chị phải đến bệnh viện chạy thận nhân tạo, dù đã có bảo hiểm hộ nghèo nhưng chi phí các dịch vụ và các loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm cũng tốn hơn 2 triệu đồng mỗi tháng. “Không còn sức khỏe để lao động kiếm tiền, tôi phải vay mượn người thân, hàng xóm, đến nay tổng số tiền gia đình nợ ngân hàng và bà con hơn 70 triệu đồng dù đã quá hạn nhưng vẫn chưa có tiền trả. Tôi biết mình sẽ không còn sống được bao lâu nữa, chồng con đều mắc bệnh hiểm nghèo, không biết rồi sẽ sống ra sao khi tôi không còn. Càng nghĩ tôi lại càng thấy tương lai của các con mù mịt” - chị Lợi nói trong nước mắt.

Bà Bàn Thị Bình, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Cư Suê cho biết: “Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Lợi, địa phương cũng đã có nhiều chính sách ưu tiên như miễn các khoản đóng góp, cấp sổ hộ nghèo, hỗ trợ quà những dịp lễ tết. Chúng tôi cũng đang dự định đưa gia đình chị Lợi vào danh sách địa chỉ nhân đạo để các cá nhân, tổ chức tiện giúp đỡ”.

Hoàn cảnh éo le của gia đình chị Trần Thị Lợi đang rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: chị Trần Thị Lợi, buôn Sút M’đưng, xã Cư Suê (huyện Cư M’gar), số điện thoại: 0976.153.836.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc