Multimedia Đọc Báo in

Đồng bào Mông ở Cư Pui đóng góp xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng

06:01, 16/08/2015

Xã Cư Pui (huyện Krông Bông) có 6 thôn đồng bào Mông di cư. Mặc dù cuộc sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay 5 thôn đã làm được nhà sinh hoạt cộng đồng bằng nguồn vốn do nhân dân tự đóng góp.

Thôn Ea Uôl vừa xây dựng xong căn nhà gỗ, lợp tôn, nền láng xi măng làm nhà sinh hoạt cộng đồng thôn với diện tích sử dụng 128 m2 trị giá hơn 90 triệu đồng, do người dân tự đóng góp. Có nhà sinh hoạt cộng đồng, thôn Ea Uôl không còn tình cảnh phải mượn nhà dân mỗi khi hội họp vừa chật chội lại không thoải mái. Bà con trong thôn còn đóng góp tiền để kéo điện, mua ghế ngồi, trang trí hội trường. Ông Sính Chứ Chơ, Trưởng thôn Ea Uôl cho biết: “Người dân trong thôn còn nghèo. Thôn có 308 hộ nhưng vẫn còn 110 hộ trong diện hộ nghèo. Thế nhưng, bà con vẫn thống nhất đóng góp mỗi hộ 250 nghìn đồng để làm nhà sinh hoạt cộng đồng. 2 đơn vị kết nghĩa hỗ trợ 8 triệu đồng, UBND xã Cư Pui hỗ trợ 5 triệu đồng. Trước đó, bà con đã đóng góp tiền mua mảnh đất hơn 300 m2 để dựng nhà và làm sân”.

Cư Tê, Ea Lang, Cư Rang, Ea Bar là những thôn đã làm nhà sinh hoạt cộng đồng cách đây hơn 5 năm bằng tiền dân tự đóng góp. Nhà sinh hoạt cộng đồng của các thôn ở xã Cư Pui đều làm bằng gỗ nhưng rất đẹp và chắc chắn. Kinh phí chủ yếu do bà con trong các thôn tự nguyện đóng góp, UBND xã hỗ trợ một phần. Ngoài việc đóng góp kinh phí để làm nhà, mua sắm bàn ghế, trang trí hội trường thì các thôn còn bỏ ra hàng chục triệu đồng mua đất dựng nhà. Ông Lã Văn Sình, Trưởng Ban Mặt trận thôn Cư Rang cho biết: “Do các thôn trước đây không quy hoạch đất để làm nhà sinh hoạt cộng đồng nên hầu hết đều phải bỏ tiền ra mua đất của các hộ dân để dựng nhà và làm sân”.

Không chỉ góp tiền xây dựng nhà cộng đồng, bà con dân tộc Mông ở xã Cư Pui còn đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn ngày công để làm những công trình phúc lợi như phòng học tạm; hàng rào các điểm trường tiểu học, trường mầm non; sửa chữa đường giao thông nông thôn... Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết: “Cư Pui là xã đặc biệt khó khăn. Trong những năm vừa qua, các thôn đồng bào Mông đã tự nguyện đóng góp tiền và công sức để làm các công trình phúc lợi. Do kinh phí hạn hẹp nên địa phương chỉ hỗ trợ một phần kinh phí để mua tấm lợp, xi măng làm nền. Còn lại, bà con tự nguyện đóng góp mua đất, làm nhà sinh hoạt cộng đồng, làm phòng học tạm. Có hộ ở thôn Ea Uôl còn hiến hàng trăm mét vuông đất để làm phòng học mẫu giáo. Có được điều này là nhờ sự đồng thuận của nhân dân. Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng người dân ở đây đã chia sẻ, cùng với địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.