Multimedia Đọc Báo in

Nơi 11 năm liền không có người sinh con thứ 3

06:00, 16/08/2015

Trong khi nhiều vùng nông thôn trong tỉnh vẫn xảy ra tình trạng sinh đông con làm cho cuộc sống của nhiều gia đình rất khó khăn thì tại thôn 8, xã Ea H’Mlay (huyện M’Đrắk), suốt 11 năm liền trong thôn không có người sinh con thứ 3, đời sống của người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt.

Vợ chồng anh Đặng Văn Phú và chị Lê Thị Niềm từ Nghệ An vào lập nghiệp ở thôn 8, xã Ea H’Mlay gần 20 năm nay. Thường thì những cặp vợ chồng xa quê hay có suy nghĩ sinh đông con cho “vui cửa, vui nhà”, để sau này các con dễ bề nương tựa vào nhau song anh Phú và chị Niềm không nghĩ như vậy. Họ quyết định chỉ sinh 2 người con. Hiện tại, người con đầu vừa thi đại học, người con út sắp sửa bước vào lớp 9, cả hai cháu đều chăm ngoan và học khá. Nhờ sinh ít con nên vợ chồng anh Phú có thời gian và điều kiện để đầu tư làm kinh tế. Họ mạnh dạn nhận chăm sóc 2 ha cà phê của một công ty cà phê ở địa phương; trồng 3 sào lúa, nuôi cá…; sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu về gần 100 triệu đồng. Tương tự như vậy, vợ chồng anh Lương Đức Trương và chị Hoàng Thị Cần cũng quyết định chỉ sinh 2 con. Anh Trương chia sẻ: Trước đây, các gia đình đều sinh đông con, cuộc sống khó khăn, vất vả nên thế hệ như anh không được ăn học đến nơi, đến chốn. Vì tương lai của con cái sau này nên vợ chồng anh quyết định thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Hiện tại, ngoài việc nhận chăm sóc 2 ha cà phê của công ty và 4 sào cà phê của gia đình, anh Trương còn đi làm thợ xây, thu nhập ổn định, đời sống từng bước được nâng lên. Điều hạnh phúc lớn nhất đối với vợ chồng anh Trương là các con đều vâng lời bố mẹ và học tập khá. 

Phụ nữ thôn 8, xã Ea H’Mlay (huyện M’Đrắk) đọc tài liệu tìm hiểu kiến thức về giáo dục con.
Phụ nữ thôn 8, xã Ea H’Mlay (huyện M’Đrắk) đọc tài liệu tìm hiểu kiến thức về giáo dục con.

Thôn 8, xã Ea H’Mlay hiện có 42 hộ với 178 nhân khẩu. Thu nhập chính của người dân nơi đây là sản xuất nông nghiệp. Mong muốn có cuộc sống no đủ hơn, con em được chăm sóc, học tập đến nơi đến chốn nên bà con trong thôn đã bảo ban nhau thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Vì thế, từ năm 2004 đến nay, thôn 8 không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng được cải thiện. Ông Nguyễn Văn Nghị, Trưởng thôn 8 cho biết: Năm 2014, trong thôn có 3 cháu đỗ đại học; thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ khá giàu chiếm hơn 70%, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 98%, nhiều năm liền thôn 8 giữ vững danh hiệu thôn văn hóa tiêu biểu.

Với việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong đó có công tác dân số, hằng năm thôn 8 đều được Đảng ủy, chính quyền và Ban Dân số-KHHGĐ xã biểu dương khen thưởng.

Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.