Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở Hòa Hiệp

07:58, 15/08/2015

Xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) là địa bàn có tính đặc thù về tôn giáo với 3 tôn giáo chính là Công giáo, Tin lành và Phật giáo. Toàn xã có 8 thôn, buôn, với dân số 10.685 người, trong đó người theo đạo chiếm 92,7%.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong vùng đồng bào có đạo, trong những năm qua, Công an xã Hòa Hiệp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt vai trò lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể của xã xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện, thường xuyên chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ cốt cán, vận động cán bộ, đảng viên, các chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo, tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT. Đặc biệt, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tranh thủ vai trò của các chức sắc, chức việc tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo vừa thực hiện tốt nghĩa vụ công dân đối với Tổ quốc, vừa làm tròn bổn phận đối với đạo, với đời, sống “Phúc âm trong lòng dân tộc”, “Lương giáo đoàn kết”, “Tốt đời đẹp đạo”, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng cuộc sống mới ở vùng có đông giáo dân.

Nhiều mô hình tự quản về ANTT ở xã Hòa Hiệp đã được xây dựng và phát huy hiệu quả tích cực như: mô hình Tổ tự quản về ANTT tại 8 thôn, buôn; mô hình điểm phong trào “3 an toàn” về ANTT tại Giáo xứ Kim Phát, thôn Kim Phát; mô hình tổ An ninh nhân dân gồm 28 tổ… Trong đó, mô hình điểm của phong trào “3 an toàn” về ANTT tại Giáo xứ Kim Phát, thôn Kim Phát được xem là mô hình điểm để nhân rộng. Các mô hình này đã được lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước khác và phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, qua đó đã góp phần thúc đẩy phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào vùng giáo ngày càng phát triển cả chiều sâu và bề rộng. Từ năm 2013 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã cung cấp cho chính quyền và lực lượng Công an trên 50 nguồn tin có liên quan đến ANTT, trong đó có hàng chục nguồn tin có giá trị, đã giúp lực lượng công an làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự, bắt được nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại trị giá hàng trăm triệu đồng. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư”, hằng năm qua phân loại, bình xét có trên 85% hộ đồng bào có đạo của xã được công nhận gia đình văn hóa, có 5/8 thôn, buôn đạt thôn văn hóa nhiều năm liền.

Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và củng cố hệ thống chính trị, đội ngũ cốt cán của xã vùng giáo dân Hòa Hiệp được đặc biệt được coi trọng. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 32 cán bộ, đảng viên là người có đạo đang trực tiếp tham gia công tác, giữ các chức vụ lãnh đạo của HĐND, UBND và các đoàn thể chính trị từ xã đến các thôn, buôn. Ngoài ra, sau hơn 12 năm thực hiện Nghị quyết số 25/NQ/TW ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về Công tác tôn giáo, trên địa bàn xã Hòa Hiệp đã có hàng trăm lượt giáo dân tham gia công tác giữ gìn ANTT của xã và tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ tại các thôn, buôn. Kết quả đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

 Hồng Khanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.