Multimedia Đọc Báo in

Ấm lòng cựu thanh niên xung phong

14:26, 15/07/2014

Với mong muốn giúp đỡ gia đình các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, từ sự hỗ trợ của quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 36 căn nhà tình nghĩa cho các cựu thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh. Đây là món quà ý nghĩa để tiếp thêm nghị lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Trở về sau chiến tranh, mang trên mình những vết thương mà mỗi khi “trái gió, trở trời” lại đau âm ỉ, cùng với đó là bao lo toan của cuộc sống khiến nhiều cựu thanh niên xung phong gặp khó khăn trong cuộc sống, trong đó ước mơ về một ngôi nhà kiên cố, vững chãi tưởng sẽ khó thành hiện thực khi tuổi đã xế chiều. Nhưng niềm hạnh phúc như vỡ òa khi được quỹ Thiện Tâm hỗ trợ xây dựng những căn nhà tình nghĩa với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/ nhà.

Nhắc đến hoàn cảnh của cựu thanh niên xung phong H’bi Niê  (buôn Jút, Phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ), đồng đội ai cũng xót xa. Chồng mất sớm, bản thân bệnh tật, lại phải nuôi 3 người con bị nhiễm chất độc da cam và mẹ già nên cái nghèo cứ vây lấy gia đình bà.  Không có đất sản xuất nên cuộc sống của gia đình chỉ biết trông chờ vào số tiền trợ cấp hằng tháng đối với gia đình liệt sĩ (bố của bà H’bi Niê đã hy sinh trong chiến tranh), trợ cấp hàng tháng của những đứa con khuyết tật cùng với việc đi làm thuê, cuốc mướn. Do đó khi được biết Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh phối hợp với quỹ Thiện Tâm hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới, bà H’bi vui mừng khôn tả. Gần cả cuộc đời sống trong căn nhà tạm dột nát mà mỗi khi mưa gió mấy mẹ con chỉ biết ôm nhau ngồi khóc, đến bây giờ ước mơ có căn nhà vững chãi đã trở thành hiện thực đối với mẹ con bà H’bi. “Nếu không có được sự giúp đỡ của Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh và các nhà hảo tâm, không biết đến bao giờ mẹ con tôi mới được sống trong căn nhà vững chắc này. Quả thật, đây là nguồn động viên rất lớn giúp tôi vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống, tiếp tục chăm sóc các con và mẹ già” - bà H’bi Niê phấn khởi nói.

Cựu thanh niên xung phong Lại Thị Cáp (thứ 2 từ phải sang) vui mừng trong ngày khởi công xây dựng nhà tình nghĩa.
Cựu thanh niên xung phong Lại Thị Cáp (thứ 2 từ phải sang) vui mừng trong ngày khởi công xây dựng nhà tình nghĩa.

Cũng như bà H’bi Niê, cựu thanh niên xung phong Lại Thị Cấp (thôn 6, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) cũng một mình nuôi con vì chồng mất sớm. Mặc dù chịu khó làm ăn vất vả sớm tối nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo đẳng. Không chỉ chăm lo làm rẫy, trồng ngô, cấy lúa mà bà còn tranh thủ đi làm thuê cuốc mướn những lúc nông nhàn. Ước mơ xây được một ngôi nhà nhỏ khang trang của mẹ con bà vẫn mãi không thực hiện được. Rồi hạnh phúc đã mỉm cười với gia đình khi được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Sau gần 2 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà mới rộng 60m2 được hoàn thành thay thế cho ngôi nhà ván cũ nát, xiêu vẹo trước kia. Bà Cấp chia sẻ: “Ngoài số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình cũng đã vay mượn thêm để xây dựng căn nhà. Mặc khác, trong quá trình xây dựng, anh em họ hàng và bà con lối xóm cũng hỗ trợ, giúp đỡ nhiều việc nên chi phí xây dựng chỉ khoảng 90 triệu đồng. Bây giờ có ngôi nhà kiên cố, vợ chồng đứa con trai duy nhất của tôi cũng yên tâm làm ăn để phát triển kinh tế gia đình”. Còn với gia đình ông Phan Đình Kiều (thôn Tân Lộc, xã Ea Toh, huyện Krông Năng) trước đây không bao giờ dám nghĩ đến việc xây được ngôi nhà mới. Sống trong căn nhà tạm bợ, nguồn thu nhập chỉ biết trông chờ vào mấy sào cà phê nên việc bảo đảm cuộc sống cho cả gia đình đã quá khó khăn chứ nói gì đến chuyện làm nhà. Nhờ sự giúp đỡ của Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh và người thân, ông Kiều đã xây được căn nhà mới khang trang rộng 75 m2 trị giá trên 100 triệu đồng. Giờ đây mặc dù kinh tế vẫn có nhiều khó khăn nhưng gia đình ông rất vui vì không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió, nắng gắt. Sự hỗ trợ, giúp đỡ này chính là nguồn động lực để giúp ông vững niềm tin phấn đấu vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bà Trịnh Thị Hương, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh cho biết: “Toàn tỉnh hiện có trên 7.000 cựu thanh niên xung phong, trong đó có hơn 300 gia đình đang cần hỗ trợ xây dựng nhà ở. Để giúp các gia đình giảm bớt phần khó khăn vươn lên trong cuộc sống, chương trình hỗ trợ làm nhà cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được các cấp Hội chú trọng triển khai thực hiện. Từ các nguồn hỗ trợ, đến nay toàn tỉnh đã xây trên 300 căn nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng; riêng trong năm 2014 Hội phấn đấu xây dựng khoảng 55 căn (từ đầu năm đến đến nay đã xây dựng 36 căn)”. Được biết, ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, hiện quỹ Thiện Tâm đang trợ cấp suốt đời cho 18 cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh với số tiền 500.000 đồng/người/tháng.

Có thể nói, mỗi căn nhà được xây tặng không chỉ tiếp thêm sức mạnh, nghị lực giúp những cựu thanh niên xung phong vươn lên trong cuộc sống mà còn là sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước.

 Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc