Multimedia Đọc Báo in

Văn hóa xe buýt: Bắt đầu từ ý thức của mỗi hành khách

15:09, 14/07/2014
Xe buýt là loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng khá phổ biến của nhiều người; vì vậy để xây dựng văn hóa xe buýt, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp xe buýt thì vấn đề trước hết là ứng xử của mỗi hành khách.

Thực tế hiện nay, nhiều hành khách khi đi xe buýt có những hành động phản cảm, không những làm ảnh hưởng đến không gian thân thiện trên xe mà còn cản trở hành trình, an toàn chuyến xe. Ngồi trên xe buýt, khách dễ dàng chứng kiến những hình ảnh không đẹp mắt như hút thuốc lá, nói năng tục tĩu, chọc ghẹo nhân viên nữ, vứt rác bừa bãi… Bên cạnh đó, có người vì vội vàng đi công việc nên hối thúc tài xế chạy nhanh hơn, thậm chí, có người còn yêu cầu tài xế dừng xe tại những nơi không được phép dừng!

Mới đây, trên chuyến xe buýt chạy tuyến TP. Buôn Ma Thuột - huyện Krông Bông, nhiều người rất bất bình với lối hành xử thiếu văn hóa của một vị khách. Chuyện là khi xe đến địa bàn huyện Cư Kuin thì vị khách nọ lên xe với  “ấn tượng” đầu tiên là mái tóc bù xù, được nhuộm vàng hoe với điếu thuốc lá đang hút. Khi vừa bước lên xe, hành khách này liền móc điện thoại ra gọi với những lời lẽ đầy phản cảm, tục tĩu khiến nhiều người khó chịu. Thấy vậy, người ngồi cạnh nhẹ nhàng góp ý không nên hút thuốc trên xe, nhưng  người khách nọ không những không tiếp thu mà còn hùng hổ gây sự, khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán. Phải đến khi nhân viên xe buýt yêu cầu nếu còn hút thuốc thì xin mời xuống xe, vị khách nọ mới chấp hành với thái độ vẫn hậm hực.

Một câu chuyện khác, theo lời kể của một anh nhân viên phục vụ xe buýt tuyến Buôn Ma Thuột – Ea Kiết (Cư M’gar): xe buýt vừa dừng, có một nhóm nam nữ thanh niên ùa lên xe, vừa tìm chỗ ngồi vừa liên tục cười đùa, nói chuyện ầm ĩ với rất nhiều từ ngữ “đao búa”, rồi đi lại lộn xộn khiến hành khách rất khó chịu. Nhân viên phục vụ phải liên tục nhắc nhở nhóm thanh niên giữ trật tự, không làm ảnh hưởng đến người khác. Vì không hài lòng nên trước khi xuống xe, mấy người này còn có những lời đe dọa nhân viên với những lời lẽ kiểu… chợ trời. Kết thúc câu chuyện, anh nhân viên chia sẻ: để nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt thì mỗi người khi đi xe buýt nên có hành xử văn minh, lịch sự với những cử chỉ đơn giản như: nhường chỗ ngồi cho người già, giữ trật tự, tôn trọng nhân viên và các hành khách khác…

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.