Multimedia Đọc Báo in

Âm vang Mùa hè xanh

10:02, 14/07/2014

Cùng với đoàn viên, thanh niên cả nước, hàng trăm học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh đang háo hức bước vào chiến dịch Mùa hè xanh năm 2014. Các bạn sẽ tình nguyện về với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để giúp nhân dân xây dựng các công trình thanh niên, làm đường, vệ sinh môi trường, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy học cho các em nhỏ… nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2014 lên đường về với các xã vùng sâu, vùng xa.
Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2014 lên đường về với các xã vùng sâu, vùng xa.

Tỏa sáng ngọn lửa tình nguyện

Mặc dù mới chỉ là sinh viên năm 3, thế nhưng Trương Hồng Phúc (Trường Đại học Tây Nguyên) đã có 4 năm tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh. Bước sang mùa tình nguyện thứ 5, ngọn lửa cống hiến trong trái tim em càng bừng cháy khi được tiếp tục về với nhân dân các vùng đặc biệt khó khăn. Tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện từ năm đang học lớp 11 (Trường THPT Chu Văn An), trong những ngày cùng ăn, cùng ở và cùng làm với người dân khiến Phúc cảm nhận cuộc sống ở nhiều nơi, nhiều người vẫn còn khó khăn không chỉ về vật chất mà cả đời sống tinh thần. Chính vì thế, trong mỗi lần tham gia chiến dịch, em đã cố gắng bằng khả năng có thể của mình để giúp nhân dân cải thiện đời sống, phát triển kinh tế, nâng cao trình độ dân trí. Dẫu chỉ là những việc nhỏ như: góp sức làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà vệ sinh, sân bóng chuyền hay mở lớp ôn tập hè cho học sinh để củng cố kiến thức cho các em chuẩn bị bước vào năm học mới… nhưng đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân. Không những thế, qua hoạt động tình nguyện, bản thân em cũng như các sinh viên tình nguyện khác ngày càng trưởng thành hơn.

Hướng dẫn ôn tập hè cho thiếu nhi huyện Ea H'leo.
Hướng dẫn ôn tập hè cho thiếu nhi huyện Ea H'leo.

“Mỗi vùng đất đặt chân đến đều để lại cho em một dấu ấn riêng, nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất là chiến dịch Mùa hè xanh năm 2013 tại xã Cư Pơng, huyện Krông Buk. Lần đó vì đang có dịch bệnh sốt xuất huyết nên cả nhóm 25 chiến sĩ thì có đến 24 bạn bị sốt, chỉ còn mình em may mắn không bị. Tuy nhiên, không vì thế mà mọi hoạt động của nhóm thay đổi, là nhóm trưởng nên em đã điều hành và xử lý tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, em còn vận động các chiến sĩ khác tham gia cùng người dân địa phương làm vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy… để phòng chống dịch bệnh”. Với sự nỗ lực, lòng nhiệt tình cống hiến, Phúc và các bạn đã nhận lại được rất nhiều ân tình từ người dân địa phương, dẫu chỉ là sự ân cần thăm hỏi hay tặng những bó rau, con cá, cây trái trong vườn nhà… Khi kết thúc chiến dịch, bà con đã lưu luyến tiễn thanh niên tình nguyện ra tận thành phố trên những chiếc xe cày…

Đi để cống hiến và trưởng thành

Mùa hè xanh là dịp để những thanh niên tình nguyện khoác ba lô lên đường về với vùng miền khó khăn. Hành trang họ mang theo không chỉ có những công trình, phần việc cụ thể để giúp đỡ những mảnh đời cơ cực, thiệt thòi, mà còn có cả sự nhiệt tình, trí tuệ của tuổi trẻ để góp phần vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Với bạn Hoàng Văn Lương (Trường Cao đẳng nghề Thanh niên dân tộc Tây Nguyên), từ khi bước vào cánh cổng trường Cao đẳng, em đã ước mơ  một lần khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện. Và ước mơ đó đã thành hiện thực khi 2 năm liên tiếp em đều có tên trong danh sách tham gia chương trình thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh. Với những kiến thức học được ở nhà trường, em đã nhiệt tình, hăng hái phổ biến kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho bà con nhân dân trong trồng, chăm sóc và thu hoạch cây cà phê, hồ tiêu, lúa… nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. “Càng tiếp xúc với người dân em càng cảm nhận được sự chân thành, chất phác ở họ, tình thương yêu dành cho các chiến sĩ như những đứa con trong gia đình và sự sẻ chia của họ khiến ai cũng vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ ba mẹ” - Lương xúc động nói. Hay như bạn Trần Thị Thu Thuyết (Trường Đại học Tây Nguyên), sau 3 năm tham gia chiến dịch tình nguyện, em đã trưởng thành hơn, trải nghiệm nhiều thú vị trong cuộc sống, cảm nhận được sự ấm áp của tình bạn, tình cảm thân thiết của người dân, và trên hết qua chương trình này em càng yêu quê hương đất nước mình hơn.

Lần đầu tiên tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, em H’Nhuil (Trường Trung cấp Sư phạm Mầm non) háo hức lên đường về xã Ea D’roh, huyện Cư M’gar, một vùng quê còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Với ý chí quyết tâm và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, em cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi được cống hiến công sức nhỏ bé của mình cho xã hội. Biết rằng những khó khăn, vất vả đang chờ mình trên chặng đường phía trước, nhưng khi nghĩ đến những công trình mới mang dấu ấn thanh niên hay sự tự tin của các em học sinh khi nắm vững kiến thức trước thềm năm học mới đã thôi thúc H’Nhuil lên đường tình nguyện.

 Chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2014 đã chính thức bắt đầu và hứa hẹn nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới, cuộc sống mới...

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc