Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng cha mẹ

15:07, 14/07/2014

Một mùa thi đại học, cao đẳng lại đến. Sĩ tử dồn trí và sức cho cuộc “vượt vũ môn” quan trọng để thực hiện ước mơ vào giảng đường đại học. Hơn ai hết, bố mẹ là người đồng hành chia sẻ, động viên những lo lắng, căng thẳng với con.

Khi các con đang tập trung cao độ cho bài thi, thì ở phía bên ngoài cổng các địa điểm thi, hàng nghìn ông bố bà mẹ cũng dãi nắng, đội mưa kiên nhẫn đợi con. Dẫu biết điều ấy cũng chẳng thể giúp bài thi của con bớt khó nhưng có lẽ là liệu pháp tinh thần để an ủi con. Nhiều người ngồi ở nhà cũng chẳng yên lòng nên dù có phải chờ đợi con cả 2-3 tiếng đồng hồ giữa trời nắng như đổ lửa hay cơn mưa như trút nước cũng chẳng hề hấn gì. Lo lắng, chăm chút và tạo mọi điều kiện để con có đủ sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho bài thi là tâm trạng chung của tất cả những bậc làm cha làm mẹ khi đưa con đi thi đại học. Quả thật nói không ngoa rằng họ lo cho con từ miếng ăn giấc ngủ. Nhiều bà mẹ đã lo cho con đến mức cứ băn khoăn là không biết đang làm bài thi con có bị đau bụng không vì chỉ sợ ăn uống không hợp khẩu vị, không bảo đảm vệ sinh?; rồi đêm trước con đã ngủ không ngon giấc, hôm nay chắc là mệt lắm!... Khi tiếng trống báo hiệu đến giờ thu bài, trong phòng thi, thí sinh khẩn trương hoàn tất các thủ tục để nộp bài, thì bên ngoài, phụ huynh cũng nóng lòng không kém. Những lúc ấy, chẳng ai bảo ai, mọi người đều hướng về cổng trường. Rồi câu đầu tiên khi họ đón những đứa con của mình là “Con có mệt lắm không? Đề có khó không con? Có làm được bài không con?”.

Tôi đã nghẹn ngào khi đứng nhìn những gương mặt, ánh mắt, lắng nghe những câu chuyện của các bậc sinh thành ở phía ngoài của nhiều địa điểm thi như thế. Trong số họ có người là bác sĩ, kỹ sư, có người là công nhân, nông dân… nhưng chắc chắn sẽ chẳng có ranh giới, phân cấp nào trong tình yêu với con cái. Tôi đã đọc được những sắc thái chung trên gương mặt và trong ánh mặt họ: lo âu và hy vọng... 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau rồi nuôi con khôn lớn, mỗi chặng đường con đi luôn có ánh mắt dõi theo của cha của mẹ. 12 năm đèn sách có thể là bước trưởng thành ban đầu, là thành quả ban đầu sau bao tháng năm nuôi dưỡng, dạy dỗ con. Kỳ thi đại học là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời con nên dễ hiểu tâm trạng của những bậc sinh thành. Những đứa con vẫn mãi mãi bé thơ chính bởi tấm lòng của mẹ cha mênh mông như biển cả...

 Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.