Multimedia Đọc Báo in

3 đối tượng đưa vào Trung tâm Chữa bệnh–Giáo dục-Lao động xã hội

14:29, 21/06/2012

Liên bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an vừa ban hành Thông tư liên tịch quy định chi tiết chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh và chế độ áp dụng đối với người chưa thành niên, người tự nguyện vào cơ sở chữa bệnh.

Theo đó, có 3 đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Luật Phòng, chống ma túy và cơ sở chữa bệnh, theo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính (gọi chung là Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội) là:

Thứ nhất, người nghiện ma túy từ đủ 18 - 55 tuổi đối với nữ, 18 - 60 tuổi đối với nam có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc sử dụng trái phép chất ma túy, hoặc đã hết thời hiệu thi hành Quyết định nhưng chưa hết thời hạn để được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính; hoặc người chưa bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn sử dụng trái phép chất ma túy nhưng không có nơi cư trú nhất định...

Thứ hai là, người bán dâm từ đủ 16 - 55 tuổi đối với nữ, 16 - 60 tuổi đối với nam và thuộc một trong các trường hợp sau: Đã chấp hành xong Quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc quyết định đưa vào cơ sở chữa bệnh về hành vi bán dâm hoặc đã hết thời hiệu thi hành các quyết định nêu trên nhưng chưa hết thời hạn để được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính; Người không có nơi cư trú nhất định có từ 2 lần trở lên trong thời hạn 12 tháng bị xử phạt hành chính về hành vi bán dâm, chưa bị giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Theo quy định, các trường hợp sau đây được coi là không có nơi cư trú nhất định:

1. Không xác định được nơi đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú thường xuyên đi lang thang, không có nơi ở nhất định.

2. Có nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú nhưng không thường xuyên sinh sống tại đó và thường xuyên đi lang thang, không ở nhất định tại nơi đăng ký thường trú, tạm trú.

Thứ ba là, người đang sử dụng trái phép chất ma túy hoặc qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng xác định người đó có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; người tự khai báo về việc sử dụng trái phép chất ma túy. Hoặc qua xét nghiệm tìm thấy chất ma túy trong cơ thể người đó có kết quả dương tính mà không chứng minh được tính hợp pháp của việc có chất ma túy.

Chế độ đối với người bị áp dụng biện pháp đưa vào Trung tâm

Học viên cai nghiện, chữa trị được quản lý theo các tổ, đội. Hàng tuần, tháng, quý, Trung tâm tổ chức cho các tổ sinh hoạt để bình bầu, đánh giá kết quả học tập, lao động và rèn luyện của học viên theo bốn loại: Tốt, khá, trung bình và yếu.

Hàng ngày, ngoài thời gian học tập và lao động, Trung tâm tổ chức cho học viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, đọc sách báo, xem truyền hình và các hoạt động vui chơi giải trí khác.

Bên cạnh đó, học viên được tham gia các hoạt động tư vấn nhóm ít nhất 2 lần/tuần. Tùy theo điều kiện cụ thể của Trung tâm và sự tự nguyện của gia đình học viên, Trung tâm có thể triển khai các hoạt động tư vấn nhóm cho gia đình học viên.

Về chế độ lao động, việc phân công bố trí lao động cho học viên tại Trung tâm phải phù hợp với sức khỏe, độ tuổi, giới tính của từng học viên. Thời gian lao động của học viên không quá 4 giờ/ngày. Thời gian lao động, học tập, tư vấn không quá 8 giờ/ngày. Học viên được nghỉ lao động các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định.

N.X (nguồn chinhphu.vn)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.