Multimedia Đọc Báo in

Đi tìm đồng đội - Hành trình thiêng liêng trên đất bạn

16:15, 27/07/2011

Được thành lập vào ngày 27-12-2000, qua 10 mùa khô, Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Dak Lak) đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được tổng số 565 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia và đưa các anh trở về với Đất Mẹ, quê hương Việt Nam.

Cùng nhìn lại những hình ảnh của cuộc hành trình qua 10 năm gian truân vất vả sang đất bạn để tìm kiếm các liệt sĩ của Đội K51. Chân thành cảm ơn Đội K51 đã gửi những bức ảnh tư liệu đáng quí này đến với bạn đọc Báo Dak Lak.
 
Trước mỗi chuyến đi, Đội K51 đều thông báo cho tỉnh bạn và nhờ người địa phương giúp đỡ. Trong ảnh là một buổi cầu siêu cho các liệt sĩ tại tỉnh Mulđulkiri (Campuchia)
 
Mùa khô là khoảng thời gian mà Đội K51 tiến hành công việc tìm kiếm hài cốt các chiến sĩ tình nguyện VN trên đất Campuchia.
 
Phút nghỉ ngơi giữa rừng.
 
Dưới cái nắng gay gắt của mùa khô trong những cánh rừng khộp trụi lá, các thành viên Đội K51 âm thầm với công việc của mình.
 

 
 
Bao khó khăn, vất vả kể cả những bất trắc hiểm nguy trong những cuộc kiếm tìm như suối sâu, cây rừng gãy đổ, muỗi, vắt... là chuyện thường ngày, nhưng không làm nao núng tinh thần của các thành viên trong đội.
 
Hạ trại giữa rừng sâu.
 
Đi dài ngày, anh nuôi của đội biết cách cải thiện bữa ăn cho mọi người bằng những "đặc sản" của rừng, như: cá tươi, cây dương xỉ mọc ngay bờ suối, lá lốt...
 
Niềm hy vọng le lói khi tìm thấy những dấu vết để xác định mộ liệt sĩ, như: ống penixilin; các viên đá, mảnh sắt, thép khắc số, chữ...
 
Cho dù giữa trưa hè nắng gắt, các anh vẫn tiến hành công việc cất bốc...
 
... cẩn thận trong từng thao tác.
 
Và khi rừng đã vào đêm, công việc vẫn chưa dừng lại. Bởi đối với mỗi người trong đội, để các liệt sĩ nằm nơi núi thẳm, rừng sâu lâu chừng nào, thì các anh vẫn chưa yên lòng.
 
Đưa các đồng đội trở về Đất Mẹ, bước chân của mọi người dường như nhanh hơn.
 
 
 
Tiễn đưa các anh hùng liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh
 
 
 
 

 

 

Trong những tháng ngày trên đất bạn, Đội K51 còn có nhiều hoạt động thắm tình hữu nghị như: làm đường giao thông nông thôn, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc... cho người dân địa phương.

 

 

 

010 003.jpg
 

Lãnh đạo tỉnh Dak Lak cũng thường xuyên sang thăm hỏi, động viên Đội K51 và tặng quà nhân dân tỉnh Mulđulkiri

 

 

Mười năm tìm kiếm, cất bốc và đưa các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam trở về quê hương, Đội K51 đã chứng kiến niềm hạnh phúc trào dâng khi nhiều gia đình tìm được hài cốt người thân, nhưng cũng day dứt khôn nguôi khi còn không ít đồng đội mình vẫn đang nằm lại nơi đất bạn. Để rồi vào đầu mỗi mùa khô, họ lại tiếp tục lên đường...

 

 

 

 Mong có một ngày, tất cả các anh hùng liệt sĩ sẽ được về yên nghỉ nơi Đất Mẹ Việt Nam.

Gia Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.