Multimedia Đọc Báo in

Phát triển điện mặt trời trên mái nhà: Cần chú trọng công tác bảo đảm an toàn

09:04, 16/07/2019

Với lợi thế về khí hậu, thời tiết của tỉnh, tiềm năng phát triển điện mặt trời áp mái là rất lớn và ngành Điện địa phương đang tập trung khuyến khích phát triển loại năng lượng tái tạo này. Tuy nhiên đi kèm theo đó là vấn đề an toàn điện.

Đắk Lắk là một trong những địa phương có tiềm năng về điện mặt trời rất lớn do cường độ bức xạ cao, sản lượng điện bình quân trong năm lớn. Theo Công ty Điện lực Đắk Lắk, trong bối cảnh hệ thống điện đang chịu nhiều áp lực về bảo đảm cung ứng điện trên địa bàn, nhất là điện bơm tưới cho cây trồng vào những tháng cao điểm của mùa khô thì phát triển hệ thống điện mặt trời trên mái nhà là giải pháp chiến lược được ngành Điện đưa ra.

 Để khuyến khích phát triển điện mặt trời, loại năng lượng sạch này đang được ngành Điện mua với giá ưu đãi. Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời, nếu có nhu cầu nối lưới và bán lại lượng điện dư cho ngành Điện, khách hàng sẽ được hỗ trợ kiểm tra các yêu cầu hòa lưới, lắp đặt công tơ 2 chiều và ký hợp đồng mua bán điện. Tùy theo mức độ sử dụng của khách hàng, lượng điện thừa được phát lên lưới và ngành Điện mua lại với giá theo quy định hiện hành.

Hệ thống điện mặt trời trên mái nhà của một khách hàng tại xã Ea Uy, huyện Krông Pắc.
Hệ thống điện mặt trời trên mái nhà của một khách hàng tại xã Ea Uy, huyện Krông Pắc.

Hiện tại, số lượng công trình được đầu tư, xây dựng cũng như công suất lắp đặt trên địa bàn đang tăng lên nhanh chóng. Theo thống kê, nếu tính đến cuối tháng 5-2019, toàn tỉnh chỉ có 58 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực Đắk Lắk với tổng công suất đặt hơn 2,4 MWp thì đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 144 công trình với tổng công suất lắp đặt là 12,4 MWp. Có thể kể đến một số khách hàng có công suất lắp đặt lớn là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ Buôn Ma Thuột có công suất thiết kế là 438 kWp; Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Đắk Lắk công suất 86 kWp...

Tuy nhiên theo ngành Điện địa phương, việc thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái không quá phức tạp, tiến độ nhanh, thời gian ngắn nên có tình trạng một số nhà thầu coi nhẹ vấn đề an toàn lao động. Ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho hay, với tốc độ phát triển điện mặt trời nhanh như hiện nay thì việc bảo đảm an toàn là vấn đề mới phát sinh, rất cần được chú trọng. Do đó, bên cạnh việc triển khai hướng dẫn những vấn đề về công tác kinh doanh điện năng, pháp lý trong việc mua bán điện, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hướng dẫn kỹ thuật, tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng về công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng kỹ thuật của hệ thống điện mặt trời trên mái nhà trước khi đưa vào vận hành.

Công ty cũng thường xuyên kiểm tra hiện trường thi công, nhắc nhở, quán triệt các đơn vị thi công bảo đảm an toàn về điện. Người lao động phải được huấn luyện về an toàn điện, được trang bị và phải sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định khi thực hiện công việc. Đồng thời, bên thi công cũng phải chấp hành quy định an toàn khi làm việc trên cao, sử dụng phương tiện bảo vệ chống ngã như dây an toàn, dây chống rơi...

Mặt khác, do điều kiện thi công trên mái nhà nên các công trình này dễ xảy ra vi phạm khoảng cách tối thiểu theo cấp điện áp trong quá trình di chuyển, lắp đặt thiết bị, sử dụng dụng cụ, phương tiện thi công. Trong nhiều trường hợp, đơn vị quản lý vận hành lưới điện phải tổ chức rà soát, kiểm tra phương án thi công, cấp phiếu công tác và giám sát an toàn. Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên theo dõi, thống kê các khách hàng có lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để cảnh báo cho công nhân thực hiện những biện pháp an toàn phù hợp thực tế khi công tác trên lưới điện như: cắt áp-tô-mát, đặt nối đất di động, sử dụng bọc cách điện, găng tay cách điện, dụng cụ cách điện để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn điện.

Ở khâu vận hành, theo Công ty Điện lực Đắk Lắk, về cơ bản điện mặt trời khi đi vào vận hành, sử dụng cũng giống như điện lưới. Ngành Điện cũng khuyến cáo tất cả các biện pháp an toàn đối với khách hàng sử dụng điện mặt trời áp mái tuân thủ theo đúng biện pháp an toàn như của lưới điện quốc gia.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.