Multimedia Đọc Báo in

Trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao

09:19, 15/07/2019

Với hơn 10.000 m2 nhà kính trồng dưa lưới cao sản ứng dụng công nghệ cao, hiện mỗi tuần Công ty Tinh Hoa Farm tại km 9, phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) cung cấp ra thị trường hơn 3 tấn dưa lưới thơm ngon, chất lượng. Có thể nói, mô hình dưa lưới ứng dụng công nghệ cao tại đây được đánh giá là thành công nhất về quy mô và hiệu quả kinh tế trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Giống dưa lưới được trồng tại Tinh Hoa Farm là giống dưa Saito của Nhật Bản, có thời gian sinh trưởng khoảng 90 ngày, được trồng với mật độ 18.000 cây/ha và được thụ phấn nhân tạo. Sau khi đậu quả, mỗi cây chỉ để lại một quả ở vị trí tốt nhất, tạo sự thông thoáng và hạn chế tiêu hao dinh dưỡng không cần thiết. Đây cũng là yếu tố để hình thành những quả dưa lưới to, đều (từ 2 – 2,5 kg/quả), thơm ngon, năng suất lên đến 35 tấn/ha/vụ. Khi trồng cuốn chiếu, công ty thu hoạch khoảng 120 tấn/năm thông qua bốn vụ thu hoạch rải ra trong năm. Sản phẩm dưa lưới của Tinh Hoa Farm đã được chứng nhận VietGAP nên dễ dàng tiêu thụ thông qua các cửa hàng bán lẻ và cung cấp cho các siêu thị, khách hàng ở nhiều tỉnh, thành với giá từ 80.000 đồng/kg sản phẩm tươi.

Anh Nguyễn Thành Tuấn, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Tinh Hoa Farm cho biết, sản lượng dưa lưới hiện nay của công ty luôn "hút hàng" vì người tiêu dùng đã nhận biết đây là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe. Với sản lượng và giá bán hiện tại cho thấy doanh thu từ dưa lưới cao hơn nhiều loại cây trồng chủ lực hiện nay tại địa phương. Tuy nhiên, do mô hình mới xây dựng hoàn thành đưa vào sản xuất được một năm và nguồn kinh phí đầu tư ban đầu rất lớn nên Tinh Hoa Farm vẫn đang hạch toán kinh tế để đánh giá hiệu quả đạt được.

Anh Nguyễn Thành Tuấn, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Tinh Hoa Farm đang kiểm tra quá trình phát triển của dưa lưới.
Anh Nguyễn Thành Tuấn, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Tinh Hoa Farm đang kiểm tra quá trình phát triển của dưa lưới.

Được biết, để đạt được năng suất và chất lượng cao như vậy là nhờ vào khu nhà kính ứng dụng công nghệ sản xuất dưa lưới đã được nghiên cứu cải tiến quy trình phù hợp cho khí hậu Đắk Lắk cả về mặt kết cấu, kỹ thuật và hiệu quả kinh tế. Hệ thống tưới nước nhỏ giọt kết hợp bón phân qua nước trực tiếp vào bộ rễ cây, giảm thiểu tiếp xúc nước với lá, thân, hoa trái của cây, hạn chế phát sinh bệnh hại cho cây. Liều lượng nước và phân bón cung cấp cho cây qua hệ thống nhỏ giọt dựa vào nhu cầu dinh dưỡng và giai đoạn sinh trưởng của cây mà xác định nồng độ dung dịch tưới phù hợp, để cây tích lũy năng lượng và cho năng suất, chất lượng cao mà vẫn tiết kiệm đến 60% lượng nước và phân bón.

Mặt sàn giữa các hàng cây dưa lưới bên trong nhà kính được lót bằng loại bạt chuyên dùng sạch sẽ, hạn chế tối đa vi sinh vật có thể xâm nhập gây hại cho dưa lưới. Ngoài ra, còn có hệ thống làm mát bằng phun sương tạo vùng tiểu khí hậu phù hợp cho cây, quạt đối lưu giúp kiểm soát nhiệt độ, chất lượng không khí, tạo ra môi trường phát triển lành mạnh, khiến không khí di chuyển và giảm trừ sự phát triển của nấm gây hại, cắt giảm dịch bệnh trong môi trường nhà kính. Ngoài ra, còn có lưới cắt nắng để làm dịu mát nhà kính. Toàn bộ quá trình đều được xử lý, điều khiển, kiểm soát chặt chẽ bằng các phần mềm ứng dụng. Có thể nói, tính ưu việt của công nghệ mới này là tiết kiệm được tối đa nguyên liệu và nhân công, chất lượng sản phẩm được nâng lên.

Chị Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc Tinh Hoa Farm cho biết, hiện tại công ty đang tăng cường đầu tư và kiểm soát chất lượng sản phẩm dưa lưới để chuyển dần sang sản xuất dưa lưới theo chứng nhận hữu cơ (Organic) nhằm đáp ứng nhu cầu bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Thời gian tới, công ty hướng đến nhân rộng và phát triển quy mô sản xuất theo hướng liên kết với nông dân hình thành chuỗi giá trị gia tăng, góp phần cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao bền vững ở địa phương.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.