Multimedia Đọc Báo in

Ea Tul khó về đích nông thôn mới đúng hẹn

08:19, 10/09/2016

Xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) là xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Sau gần 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã đạt được 17/19 tiêu chí.

Ea Tul hiện còn 2 tiêu chí chưa hoàn thành là tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 11 về hộ nghèo và cả 2 tiêu chí này đều rất khó thực hiện.

 Ea Tul là xã thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Toàn xã có 13 thôn, buôn, hơn 2.000 hộ với 10.089 nhân khẩu, trong đó có 98% là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Thời điểm bước vào xây dựng nông thôn mới, xã có trên 600 hộ nghèo. Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, bình quân mỗi năm xã Ea Tul giảm được từ 3,5 - 4% hộ nghèo. Toàn xã hiện còn 232 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 10,2% tổng số hộ trên địa bàn). Như vậy, đến cuối năm nay xã Ea Tul phải giảm được hơn 3,2% hộ nghèo thì mới đạt yêu cầu đặt ra là dưới 7% theo tiêu chí nông thôn mới... Tuy nhiên, mục tiêu này rất khó đạt được vì nhiều hộ nghèo khó khăn đến nỗi khó mà “xóa” được nghèo trong thời gian ngắn.

Gia đình chị H'Loah Ktla là một trong những hộ khó thoát nghèo ở xã Ea Tul.
Gia đình chị H'Loah Ktla là một trong những hộ khó thoát nghèo ở xã Ea Tul.

Như trường hợp gia đình chị H’Loah Ktla ở buôn Sah A. Sinh đông con cộng với sinh dày nên chị H’Loah phải ở nhà chăm sóc con cái trong khi đất sản xuất không nhiều, việc làm thuê mướn của chồng chị không ổn định nên thu nhập bữa có bữa không. Hay gia đình bà Amí Juy ở buôn Sah B có 10 nhân khẩu nhưng thu nhập của cả nhà chỉ trông vào hơn 1,5 ha cà phê. Nhiều năm nay, gia đình bà Amí Juy luôn nằm trong diện hộ nghèo của xã; cả nhà bà vẫn đang sống trong ngôi nhà ván xuống cấp, chật hẹp nhưng không có điều kiện để sửa chữa, nâng cấp...

Đối với tiêu chí số 10 về thu nhập, dù thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên thêm 7,5 triệu đồng/người/năm so với mức thu nhập năm 2011, song đến hết năm 2015 thu nhập bình quân của xã chỉ mới đạt được 19,5 triệu đồng/người/năm. Trong khi đó, để đạt được tiêu chí này thì thu nhập bình quân phải đạt được 23 triệu đồng/người/năm... Ông Y Đức Ajun, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tul cho biết: “Những năm qua, xã Ea Tul đã có sự phát triển mạnh, đời sống của bà con đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, với mức thu nhập hiện nay, để cán được “đích” nông thôn mới đúng hẹn thì vẫn còn khoảng cách khá xa. Tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao. Thời gian còn lại không nhiều nên đây quả là thách thức rất lớn đối với địa phương chúng tôi”.

Thực tế xã Ea Tul đã “lỡ hẹn” so với kế hoạch đăng ký hoàn thành nông thôn mới vào năm 2015. Năm 2016, xã tiếp tục là 1 trong 3 xã điểm của huyện đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới. Từ nay đến cuối năm, chặng đường đến “đích” không còn dài, bởi vậy nếu không có sự tác động từ nhiều phía thì việc “lỡ hẹn” của Ea Tul có thể sẽ tiếp tục xảy ra... 

 Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.