Multimedia Đọc Báo in

Giàu lên từ nuôi dúi

06:16, 18/07/2012

Trên diện tích chuồng chưa đầy 20 m2, trước đây gia đình anh Nguyễn Chí Công ở tổ dân phố 9, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) nuôi heo nhưng không hiệu quả và gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Sau khi đi tham quan một số mô hình và tìm hiểu qua sách báo, Intenet, vào giữa năm  2010, gia đình anh chuyển sang nuôi dúi và nhím. Sau 2 năm, từ 10 cặp dúi sinh sản ban đầu, gia đình anh đã nhân nuôi xuất bán cho người chăn nuôi trong khu vực được hơn 150 đôi dúi giống, giá bán từ 800.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/cặp, trừ chi phí xây dựng chuồng trại, vốn giống ban đầu, vẫn có lãi gần 150 triệu đồng. Trong đó, riêng 6 tháng đầu năm 2012, gia đình anh Công đã xuất bán được gần 80 cặp dúi, lợi nhuận thu được hơn 80 triệu đồng. Hiện tại trong chuồng nhà anh luôn có  40 đôi để lại làm giống.

Theo kinh nghiệm của anh Công, dúi rất dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp, thức ăn đơn giản, tốn ít công lao động, ít rủi ro, chu kỳ chăn nuôi ngắn, nhanh thu hồi vốn, hiệu quả có thể coi là siêu lợi nhuận. Thức ăn cho chúng chủ yếu là các thức ăn hữu cơ thô xanh  khai thác từ phụ phẩm nông nghiệp: ngọn, gốc mía, thân gốc cây ngô, cỏ voi, cành tre, măng tre và một số hạt ngũ cốc như ngô hạt, củ khoai lang… Chuồng trại có thể tận dụng các chuồng chăn nuôi heo cũ, bảo đảm kín đáo, nửa sáng nửa tối, không mưa dột, gió lùa, chú ý nền chuồng và thành chuồng phải xây cứng, láng xi măng phẳng để dúi khỏi leo, đục chui ra ngoài. Nên chia ô xây chuồng: 1 – 2 m2, mỗi ô nuôi 2 - 3 con để thuận lợi cho chăm sóc. Dúi rất mắn đẻ, 1 năm đẻ 2 - 3lứa, mỗi lứa 3 -4 con. Dúi nuôi thương phẩm trung bình mỗi tháng tăng trọng 0, 5 – 0,7kg, có thể xuất chuồng khi trọng lượng dúi đạt 2-3kg. Đặc biệt, dúi nuôi rất sạch, do chất thải ít, không gây mùi khó chịu làm ô nhiễm môi trường.

Như vậy, con dúi rất phù hợp với gia đình ít lao động, chăn nuôi nhỏ lẻ theo lối nuôi tranh thủ thời gian và tận dụng thức ăn trong nông hộ, nhất là các hộ có người già, người mất sức lao động đều có thể chăn nuôi, cho nguồn thu nhập khá, góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững. Từ mô hình nuôi dúi của hộ anh Công, đến nay trên địa bàn phường Tân Thành đã có 6 hộ khác học tập và nuôi theo.

Xuân Hậu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.