Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá nhờ nuôi heo rừng lai

06:10, 17/07/2012

Gia đình anh Trương Hữu Minh, ở tổ liên gia 7, tổ dân phố 7, phường Tân Lập (TP.Buôn Ma Thuột) có hơn 3.000 m2 đất trồng cà phê. Do đất xấu, nên dù tốn nhiều công sức, tiền bạc đầu tư, hằng năm gia đình anh cũng không thu lợi được bao nhiêu. 

Năm 2010, Chi hội Nông dân tổ dân phố 7 và Hội Nông dân phường Tân Lập đã đứng ra tín chấp giúp gia đình anh Minh vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhờ có nguồn vốn này, anh Minh đã đầu tư thêm 45 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua heo rừng giống về nuôi theo hình thức thả rông trong vườn ngay trên diện tích đất trồng cà phê kém hiệu quả.

Anh Trương Hữu Minh và đàn heo rừng lai nuôi theo phương pháp thả rông trong vườn cà phê.
Anh Trương Hữu Minh và đàn heo rừng lai nuôi theo phương pháp thả rông trong vườn cà phê.

Nhờ tìm hiểu và nắm bắt được kỹ thuật chăn nuôi từ các cuộc hội thảo, tập huấn do Hội Nông dân và khuyến nông tổ chức, đồng thời đi tham quan thực tế học hỏi từ nhiều mô hình khác, chỉ một năm sau, gia đình anh Minh đã phát triển đàn heo rừng lai lên đến hàng chục con. Cuối năm 2011, gia đình anh đã xuất chuồng 30 con heo giống và heo thịt, thu về 50 triệu đồng. Hiện nay, đàn heo rừng lai của gia đình anh Minh đã có 45 con. Do đàn heo được thả rông trong vườn có hàng rào bao quanh, phù hợp với tập tính hoang dã và được gia đình cho ăn uống đầy đủ, vệ sinh tốt, phòng chống được bệnh tật, nên tăng trưởng rất nhanh. Theo anh Minh, hiện nay một con heo rừng lai đạt trọng lượng từ 4 - 5 kg là có thể bán để làm giống, với giá từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng. Heo nặng khoảng 10 kg/con là có thể bán để làm thịt, với giá từ 120.000 đồng đến 140.000 đồng/kg. Heo rừng lai dễ nuôi, chi phí thấp, lại dễ bán nên cho hiệu quả kinh tế cao. Anh Minh dự kiến trong năm 2012 này, gia đình anh sẽ thu được khoảng 70 triệu đồng từ tiền bán heo rừng lai; sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mà gia đình còn thu được khoảng 50 triệu đồng. 

Nguyễn Hiếu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.