Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả thu ngân sách Nhà nước: Nhìn từ huyện Krông Năng

06:12, 17/07/2012

Tính đến hết tháng 6-2012, trong khi tổng thu thuế, phí và lệ phí toàn tỉnh mới đạt chừng 49% dự toán HĐND tỉnh giao, thì huyện Krông Năng đã thu đạt gần 89% dự toán. Để có được kết quả này, huyện Krông Năng nói chung, Chi cục Thuế nói riêng đã có những nỗ lực đáng ghi nhận.

Việc mua bán nông sản trên địa bàn huyện Krông Năng được các cơ quan liên quan phối hợp kiểm soát khá chặt chẽ.                   (Ảnh minh họa)
Việc mua bán nông sản trên địa bàn huyện Krông Năng được các cơ quan liên quan phối hợp kiểm soát khá chặt chẽ. (Ảnh minh họa)

Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2012 của huyện được gần 103 tỷ đồng, xấp xỉ 90% dự toán tỉnh giao, hơn 77% dự toán huyện giao. Trong đó, riêng thu thuế, phí và lệ phí khoảng 97,4 tỷ đồng, tương đương gần 89% dự toán tỉnh giao, 78% dự toán huyện giao. Điều đáng phấn khởi là đã có một số khoản thu đạt từ 100% trở lên so với dự toán tỉnh giao, như: thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài khu vực quốc doanh Trung ương; thuế môn bài khu vực ngoài quốc doanh; tiền thuê đất. Qua tìm hiểu được biết: một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần tác động đến kết quả thu là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ các cơ quan liên quan trên địa bàn... Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã theo dõi rất sát tình hình thu ngân sách tại địa phương. Có những thời điểm việc thu ngân sách gặp khó khăn, lãnh đạo Chi cục Thuế chưa kịp báo cáo thì lãnh đạo huyện đã điện thoại hoặc trực tiếp trao đổi, tìm biện pháp tháo gỡ. Mặt khác, công tác phối hợp, hỗ trợ giữa các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn cũng khá chặt chẽ, hiệu quả cao, trong đó, việc phối hợp giữa Công an huyện với Chi cục Thuế trong chống thất thu trên khâu lưu thông nói chung, hàng hóa nông sản nói riêng là một minh chứng.

Trong khi ở một số địa phương trong tỉnh còn xảy ra tình trạng “đá” trách nhiệm cho nhau bằng cách vin vào quy định không cho phép cảnh sát giao thông trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra, kiểm soát lưu thông với cơ quan thuế, thì tại huyện Krông Năng đã có cách làm hiệu quả nhưng vẫn bảo đảm đúng quy định của ngành. Không tham gia trong đoàn công tác của cơ quan thuế nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu phát hiện hành vi vận chuyển hàng hóa ra khỏi địa bàn mà không có hóa đơn, chứng từ theo quy định thì công an kinh tế, cảnh sát giao thông sẽ thông báo, đề nghị cơ quan thuế phối hợp xử lý. Tương tự, nếu cán bộ thuế phát hiện có trường hợp vận chuyển hàng không có hóa đơn thì đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ dừng xe để kiểm tra, xử lý. Chỉ tính riêng từ tháng 12-2011 đến tháng 4-2012, các lực lượng đã phối hợp phát hiện xử lý 35 trường hợp vận chuyển hàng không có hóa đơn, xử phạt hành chính hơn 113 triệu đồng (chưa kể số tiền truy thu.

Theo lãnh đạo Chi cục thuế huyện: Krông Năng có nhiều tuyến đường nối với các địa phương lân cận như huyện Ea Kar, Krông Buk, thị xã Buôn Hồ… trong khi trên địa bàn huyện có hàng trăm doanh nghiệp, hộ kinh doanh nông sản nhưng quy mô không lớn, chủ yếu thực hiện việc “gom” hàng cho các đơn vị ở những địa phương khác nên rất khó quản lý. Nếu không có sự hỗ trợ tích cực từ phía Công an huyện thì cơ quan thuế gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát, xử lý được các trường hợp trốn thuế bằng hình thức không xuất hóa đơn, chứng từ mua bán hàng theo quy định. Một hộ kinh doanh nông sản trên địa bàn xã Ea Tân tâm sự: Không cần thành lập các điểm chốt chặn nhưng cán bộ các cơ quan chức năng liên tục tuần tra trên các tuyến đường, kể cả ban đêm và những ngày nghỉ, lễ nên khó có thể qua mắt họ được. Hơn nữa, Chi cục Thuế huyện rất nghiêm minh trong việc xử lý hành vi bán hàng không xuất hóa đơn; mỗi lần vi phạm có thể bị phạt lên đến hơn chục triệu đồng nên đã có tác dụng giáo dục, răn đe rất lớn. Có một điều đáng quan tâm là bên cạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Chi cục Thuế huyện Krông Năng cũng rất chú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Chính điều này đã góp phần to lớn trong việc nâng cao ý thức người nộp thuế trên địa bàn. Thông thường, bên cạnh trực ban giải đáp thắc mắc cho người nộp thuế của Đội tuyên truyền, hỗ trợ, đều đặn hàng năm. Chi cục còn tổ chức gặp mặt, đối thoại với người nộp thuế nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho họ. Đặc biệt, vào quý IV của mỗi năm, Chi cục Thuế đều triển khai cho người nộp thuế ký cam kết thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật thuế, nhất là đối với việc kê khai, sử dụng hóa đơn, chứng từ trong kinh doanh năm sau.

Việc chống thất thu ngân sách nói chung, trong lĩnh vực kinh doanh nông sản nói riêng đã và đang được ngành Thuế nỗ lực triển khai bằng những đề án cụ thể. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiên vẫn còn không ít đơn vị chưa chú trọng hoặc thiếu những biện pháp phù hợp nên hiệu quả đạt được còn thấp, tình trạng thất thu, gây mất công bằng giữa những người nộp thuế vẫn còn diễn ra. Vì thế, những gì Chi cục Thuế Krông Năng đã và đang làm cần được đánh giá, tham khảo để triển khai nhân rộng.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.