Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19

11:35, 19/02/2021

Sáng 19-2, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh cùng lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, các sở, ngành hữu quan và đại diện các phòng ban liên quan thuộc Sở Y tế.

Báo cáo tại hội nghị, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính từ ngày 25-1 đến sáng ngày 19-2, cả nước ghi nhận 755 trường hợp mắc Covid-19 tại 13 tỉnh, thành phố, gồm: Hải Dương, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Gia Lai, Bình Dương, Bắc Ninh, Điện Biên, Hưng Yên, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Giang, Hải Phòng. Hiện tình hình dịch Covid-19 tại 12/13 tỉnh, thành phố (trừ Hải Dương) đã cơ bản được kiểm soát, trong đó có 8 tỉnh nhiều ngày qua không có ca mắc mới. Riêng tại Hải Dương, tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp và có khả năng còn kéo dài khi số lượng ca mắc chưa giảm, đặc biệt tại huyện Cẩm Giàng với các cụm khu công nghiệp số lượng công nhân lớn.

Trong thời gian Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các địa phương đã tổ chức những đội cơ động thường trực sẵn sàng và chủ động làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Qua đó, tất cả các địa phương không để dịch Covid-19 bùng phát cũng như các dịch bệnh khác. Tuy nhiên, hiện nay nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh khi người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cục Y tế dự phòng đề xuất môt số nhiệm vụ trọng tâm các địa phương cần thực hiện trong thời gian tới: tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch Covid-19, nhất là việc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) cũng như cần kiểm tra và xử phạt nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; tiếp tục kiện toàn, rà soát, bổ sung, thành lập thêm những tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng thực hiện nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phát hiện những trường hợp đến, về từ vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế hoặc theo thông tin địa phương cung cấp; thực hiện phương châm “sẵn sàng 4 tại chỗ”, trong đó đặc biệt là vấn đề hậu cầu, chuẩn bị các kịch bản ứng phó với tình huống dịch bùng phát tại địa phương…

Hội nghị cũng nghe đại diện các địa phương, đơn vị thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương; công tác điều trị bệnh nhân Covid-19; việc triển khai các ứng dụng khai báo y tế, nhất là việc áp dụng phiên bản mới cho khai báo y tế bắt đầu từ 19-2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19, huy động toàn thể hệ thống chính trị tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu năm 2021, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, chuẩn bị tất cả các kịch bản ứng phó với các tình huống của dịch bệnh. Kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các khu vực, cơ sở có thể cách ly và lên kịch bản cách ly một số lượng lớn người tại khu vực đó. Khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ tại cộng đồng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn, cao hơn một mức, khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, xử lý triệt để, đặc biệt quan tâm nhiều hơn đến công tác xét nghiệm, điều phối xét nghiệm và phải chuẩn bị kịch bản xét nghiệm trong trường hợp dịch bệnh bùng phát…

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.