Multimedia Đọc Báo in

Nhiều khó khăn trong quản lý bảo vệ rừng

09:29, 17/09/2014

Mặc dù Dak Lak đã triển khai hàng loạt biện pháp trong quản lý bảo vệ rừng nhưng hiệu quả mang lại chưa cao, tình trạng chặt phá, lấn chiếm đất rừng và chống người thi hành công vụ vẫn diễn biến phức tạp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo UBND tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do cơ chế, chính sách, chế tài... để quản lý bảo vệ và phát triển rừng còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, đặc biệt là vấn đề quyền lợi và nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ rừng. Một vấn đề quan trọng nữa là tình trạng dân di cư ngoài kế hoạch đến Dak Lak kéo theo nhu cầu về đất ở, đất sản xuất tăng cao dẫn đến phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép. Trong khi đó, lực lượng quản lý bảo vệ rừng thiếu và yếu, kinh phí hoạt động hạn hẹp; một số chủ rừng và chính quyền địa phương có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý...
Được biết, tính đến năm 2012, tổng diện tích đất có rừng của tỉnh Dak Lak khoảng 641.181ha. Diện tích rừng này được giao cho các chủ rừng như: ban quản lý rừng, doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức kinh tế khác, đơn vị vũ trang, hộ gia đình, cộng đồng thôn buôn, UBND các huyện, xã... quản lý, bảo vệ. Dù vậy, từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh có hơn 26.471ha rừng bị phá, lấn chiếm.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.