Multimedia Đọc Báo in

Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận sử dụng đất lần đầu năm 2013

09:19, 18/06/2013

Theo đánh giá của UBND tỉnh tại Hội nghị bàn giải pháp phấn đấu hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn tỉnh được tổ chức trung tuần tháng 5 vừa qua, việc cấp giấy chứng nhận trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn tại như: tỷ lệ cấp giấy chứng nhận còn thấp so với yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ đề ra nên khối lượng giấy chứng nhận cần cấp trong năm 2013 còn rất lớn, hồ sơ địa chính có nơi thiếu và chưa đồng bộ, chưa được cập nhật và chỉnh lý thường xuyên, kịp thời. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai vẫn chậm. Thủ tục cấp giấy chứng nhận có nơi rườm rà; thời gian thực hiện còn kéo dài, chưa đúng quy định; một số địa phương, đặc biệt là cấp xã có hiện tượng gây phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất. Tính đến hết năm 2012, cả tỉnh cấp được 810.632 ha/1.061.742 ha, đạt 76,35%.

Trước thực tế này, UBND tỉnh đã có thông báo yêu cầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận lần đầu trong năm 2013. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình cấp giấy chứng nhận, không để tình trạng ách tắc kéo dài tại các xã, phường, thị trấn; rà soát lại diện tích cần cấp giấy chứng nhận trên cơ sở diện tích đất đã được UBND tỉnh giao chỉ tiêu, làm rõ diện tích chưa được đo đạc, lập bản đồ địa chính; đối với diện tích đất không đủ điều kiện cấp giấy cần rà soát lại để đưa ra khỏi chỉ tiêu.

Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc, kiểm tra, giám sát thường xuyên tiến độ thực hiện dự án tổng thể về đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND cấp huyện tiếp tục rà soát, bổ sung quy định xử lý một số vướng mắc trong việc cấp giáy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở  và tài sản khác gắ liên với đất trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách, bảo đảm tối thiểu 10% nguồn thu tiền sử dụng đất năm 2013 và ứng ngân sách năm 2014 cho công tác đo đạc địa chính, cấp giấy chứng nhận.

Đ.T


Ý kiến bạn đọc