Multimedia Đọc Báo in

Chưa đầy tuần, một xã có 4 con bò bị chết

15:56, 07/09/2012
Theo báo cáo của UBND xã Cư Pui, huyện Krông Bông: chỉ chưa đầy một tuần qua, trên địa bàn xã đã có 4 con bò bị chết bệnh, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.
 
Trước đó, từ ngày 2- 9- 2012, ở buôn Blăk có 2 con bò trưởng thành bị chết bệnh,  cán bộ thú y địa phương đã kiểm tra, kết luận nguyên nhân bò chết là do bệnh tụ huyết trùng. Tiếp đến trưa 6- 9 lại có 2 con bò (một bò mẹ và 1 bò con trên 6 tháng tuổi) của các hộ ông Đỗ Tỵ và Y Bly Niê cũng bị chết với cùng những triệu chứng bệnh lý: bò mệt mỏi, sốt cao, thở khó, ngại đi lại, chảy nhiều dãi và nước mũi, vùng cổ bị phù, sau đó chết trong vòng 48 giờ.

 

chăn nuôi
Chăn nuôi trâu, bò theo hình thức thả rông (tại xã Cư Pui, huyện Krông Bông) dễ phát sinh dịch bệnh
Được biết khi trâu, bò nhiễm bệnh tụ huyết trùng thì khả năng lây lan sang vật nuôi khác rất cao. Thông qua tuyến nước bọt, mồ hôi, phân… thải trùng gây bệnh ra ngoài môi trường rồi lây nhiễm sang cá thể khác kể cả heo, gà. Do người dân trong vùng vẫn duy trì hình thức chăn nuôi trâu, bò, gia cầm… theo kiểu thả rông, vì vậy mỗi khi vật nuôi bị bệnh sẽ dễ phát sinh, lan rộng ra các vùng lân cận và phát triển thành dịch. Trước tình hình trên, UBND huyện Krông Bông đã chỉ đạo Trạm thú y huyện triển khai các biện pháp khoanh vùng, phun hóa chất, tiêm phòng cho toàn bộ đàn gia súc, gia cầm; đồng thời khuyến cáo, hướng dẫn người dân tăng cường vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi nhằm ngăn chặn không cho dịch bệnh lây lan ra diện rộng.
 
Lê Thành

Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.