Multimedia Đọc Báo in

Thiêng liêng ngày về đất Mẹ

08:33, 23/05/2024

Chiều 22/5, trong không khí trang nghiêm và thành kính, Tỉnh ủy - HĐND -UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trên đất bạn Campuchia.

Nhiệm vụ cao cả

Sau năm 1975, dù chưa kịp khắc phục hậu quả nặng nề của các cuộc chiến tranh để lại, nhưng với tinh thần quốc tế cao cả, theo lời kêu gọi của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã kề vai, sát cánh cùng lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia anh dũng chiến đấu, hy sinh, đánh bại chế độ diệt chủng Pol Pot - Ieng Sary. Máu của các anh đã đổ xuống chiến trường đất bạn, để đất nước Campuchia hòa bình, để tình hữu nghị giữa hai dân tộc đời đời bền vững.

Quá khứ khép lại, nhưng lịch sử mãi khắc ghi. Với tinh thần trách nhiệm và tình cảm sâu nặng đối với các anh hùng liệt sĩ, hàng chục năm qua, Đắk Lắk đã triển khai quyết liệt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước.

Các đại biểu tiễn đưa liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thượng tá Trịnh Ngọc Kiệm, Đội trưởng Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết, từ năm 2001 đến nay, Đội K51 đã tiến hành tổ chức khảo sát, tìm kiếm, quy tập và hồi hương về Việt Nam được 746 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia. Riêng mùa khô 2023 - 2024, ròng rã nhiều tháng trèo đèo, lội suối, băng rừng, với biết bao khó khăn thử thách, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 ta đã nắm bắt thông tin, tổ chức tìm kiếm, cất bốc và hồi hương được 27 hài cốt liệt sĩ.

Đáng chú ý, qua công tác dân vận, nắm địa bàn, Đội K51 đã được người dân Campuchia thông tin, trong quá trình canh tác ở phum Ô An, xã Xray Khtum (huyện Keosama) có phát hiện một số di vật của liệt sĩ Việt Nam. Bám nắm thông tin, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 thường trực tìm kiếm trên diện tích hơn 12 héc-ta và phát hiện được 17 mộ cùng các di vật: tăng, võng, dép cao su, các mảnh xương đã mục nát…

Thượng tá Đỗ Văn Thiệu, Chính trị viên Đội K51, ngoài tìm kiếm ở Keosama, Đội K51 còn phát hiện các mộ lẻ nằm rải rác trên địa bàn các huyện Betchanda, Ô Răng. Có những hành trình tìm kiếm, cán bộ, chiến sĩ phải đóng quân dã ngoại, “ăn lán, ngủ rừng” cả tháng liền. Vất vả nhiều vô kể, nhưng chỉ còn hy vọng là còn tiếp tục xác minh thông tin để nỗ lực tìm kiếm bằng được hài cốt các anh hùng liệt sĩ. 

Đón các Anh về

Chiều 22/5, đông đảo cán bộ, nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã trang nghiêm đón các anh hùng liệt sĩ trở về đất Mẹ Việt Nam. Đại diện Ban Chỉ đạo Quốc gia 515, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5, các đại biểu tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia) cũng có mặt tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ.

Tham gia thực hiện nhiệm vụ tại lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ, các chiến sĩ mới của Trung đoàn 584 không khỏi bồi hồi, xúc động. Chiến sĩ mới Tô Chí Lâm (Đại đội 6, Tiểu đoàn 303) tâm tình: "Chúng tôi cảm thấy vinh dự và trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, thiêng liêng này. Được hưởng độc lập, tự do hôm nay, chúng tôi nguyện học tập, rèn luyện thật tốt; luôn noi gương, tiếp bước cha ông để gìn giữ, xây dựng quê hương thêm giàu đẹp”.

Lễ an táng hài cốt liệt sĩ được tổ chức trang trọng, chu đáo.

Sinh sống trên địa bàn phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột), nên gần như năm nào, cựu chiến binh Phạm Xuân Soa (71 tuổi) đều đến Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh để thắp nén tâm nhang cho các đồng đội đã khuất. Có mặt tại lễ truy điệu, ông xúc động: “Tổ quốc ta được độc lập, tự do, giang sơn liền một mối, đồng bào được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc là nhờ sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ. Chúng tôi rất biết ơn và mãi biết ơn các đồng đội đã khuất. Cầu mong cho đồng đội được an giấc ngàn thu".

Tại lễ truy điệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh H’Yim Kđoh gửi lời cảm ơn sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của chính quyền tỉnh Mondulkiri và ghi nhận những cố gắng của Đội K51 để địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong mùa khô năm 2023 – 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Từ nay, 27 liệt sĩ của chúng ta sẽ mãi mãi yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, trong lòng đất Mẹ Việt Nam, trong tình cảm thương yêu vô hạn của đồng bào, đồng chí. Tổ quốc và nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn to lớn của các liệt sĩ".

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.