Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong đêm

08:51, 11/09/2023

Tối 10/9, Công an huyện Krông Năng phối hợp với UBND xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong đêm tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) số 1 (thôn Trung Hồ, xã Ea Hồ). Đây là 1 trong 8 Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn huyện.

Tổ liên gia số 1 có 6 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Các gia đình trong Tổ đều kinh doanh buôn bán các mặt hàng dễ cháy như: bao bì, vải, đồ chơi trẻ em, tạp hóa… 

d
Đại biểu tham dự thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Mỗi gia đình đều trang bị 1 bình chữa cháy xách tay và một số dụng cụ như: kìm cộng lực, búa tạ, xà beng…; đều có một chuông báo cháy, liên kết với nhau, khi một nhà bấm chuông báo sự cố thì tất cả các hộ khác đều nhận được tín hiệu.  

1
Khi tiếp cận đám cháy, thành viên Tổ liên gia PCCC số 1 nhanh chóng dùng bình chữa cháy mini được trang bị sẵn để dập lửa...

Tình huống giả định là vào lúc 19 giờ ngày x, tháng y, năm z xảy ra cháy tại hộ kinh doanh Nguyễn Chánh Trọng (thôn Trung Hồ, xã Ea Hồ) với diện tích khoảng 60 m2Nguyên nhân cháy bước đầu được xác định là do buổi sáng cùng ngày, trong quá trình kiểm đếm hàng hóa, ông Trọng bật quạt treo tường để làm mát nhưng sau đó quên tắt.

Do quạt cũ cộng với việc hoạt động liên tục nên dẫn đến bị quá tải, động cơ bị nóng, cháy lớp vỏ nhựa bên ngoài, nhựa nóng chảy rơi xuống bén vào các hàng hóa tạo thành đám cháy lớn.

1
...tiến hành mang vác hàng hóa ra khỏi đám cháy. 

Khi đám cháy xảy ra, trong nhà có 2 người (ông Trọng đang ở phòng khách và vợ đang ở phòng ngủ).

Vợ ông Trọng thấy khói lửa bốc lên nên vội vàng hô “cháy, cháy, cháy” và chạy vội ra sau nhà tìm lối thoát hiểm vì cửa trước là cửa cuốn đã khóa, hệ thống điện bị ngắt nên không thể mở. Còn ông Trọng khi nghe vợ báo cháy thì nhanh chóng chạy lại bấm chuông báo cháy của Tổ liên gia để báo động, cầu cứu sự giúp đỡ của bà con lối xóm.

Do khói, khí độc bốc lên từ đám cháy rất lớn cộng với tâm lý hoảng loạn nên cả hai vợ chồng ông Trọng không tìm được chìa khóa để thoát thân, bị mắc kẹt trong đám cháy. Tình hình rất nguy hiểm.

1
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban PCCC và cứu nạn, cứu hộ xã Ea Hồ Huỳnh Kim Dũng chỉ đạo lực lượng chữa cháy thực hiện nhiệm vụ.

Ngay khi nghe chuông báo động, các thành viên trong Tổ liên gia an toàn PCCC số 1 sử dụng các bình chữa cháy được trang bị sẵn trong nhà nhanh chóng tiếp cận hiện trường, tiến hành dập lửa, không để lửa lây lan; dùng búa, xà beng, kìm cộng lực phá cửa vào cứu người, di chuyển hàng hóa ra ngoài, đồng thời gọi điện thoại báo cho lực lượng Công an PCCC.

1
Lực lượng chữa cháy xã Ea Hồ dùng bình chữa cháy tiến hành dập tắt đám cháy...

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an xã Ea Hồ nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp cùng các lực lượng khác tại địa phương kịp thời xử lý đám cháy; hỗ trợ người dân đưa người bị nạn đi cấp cứu. Chỉ ít phút sau, với sự nỗ lực của người dân và lực lượng chức năng, đám cháy nhanh chóng được dập tắt hoàn toàn.

Ngay sau buổi thực tập PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an huyện Krông Năng, UBND xã Ea Hồ và các đơn vị liên quan đã tiến hành họp bàn rút kinh nghiệm

1
... hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Thượng tá Nguyễn Đức An, Phó trưởng Công an huyện Krông Năng đánh giá, tuy chỉ là tình huống thực tập PCCC và cứu nạn, cứu hộ song các thành viên Tổ liên gia PCCC ở cơ sở và lực lượng chữa cháy của địa phương đều có tác phong nghiêm túc, ý thức kỷ luật cao, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm.

Thông qua buổi thực tập nhằm nâng cao ý thức về công tác PCCC và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại các tổ liên gia, khu dân cư hạn chế nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố của lực lượng PCCC ở cơ sở; nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp tác chiến giữa các lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ tại tổ liên gia, khu đông dân cư, nơi tập trung đông người. 

Thực tập phương án PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn về PCCC được Bộ Công an chỉ đạo thực hiện đồng loạt trên toàn quốc nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý các tình huống cho các thành viên trong các “Tổ liên gia an toàn về PCCC” nói riêng và người dân cả nước nói chung, qua đó góp phần ngăn chặn cháy lớn, cháy lan và giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản trong các khu dân cư, gia đình...

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc