Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả công tác vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

08:15, 03/01/2023

Bằng nhiều biện pháp quyết liệt, Công an thị xã Buôn Hồ đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm trong nhân dân, góp phần hạn chế các vụ việc vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.

Xã Ea Siên có trên 87,5% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số di cư từ các tỉnh phía Bắc vào làm ăn, sinh sống chiếm hơn 90%. Trước đây, một số người dân thường có thói quen sử dụng vũ khí, súng tự chế để săn bắt động vật hoang dã hoặc dùng để bảo vệ nương rẫy. Cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là lực lượng công an địa phương đã chú trọng tuyên truyền, vận động và định kỳ thực hiện đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Người dân xã Ea Siên tự nguyện giao nộp vũ khí cho Công an xã. Ảnh tư liệu

Lực lượng công an đã phối hợp với các ban, ngành chức năng, chính quyền địa phương; phối hợp với các trường học đóng chân trên địa bàn xã tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ trong cán bộ, công nhân viên và học sinh; rà soát, lập danh sách các cá nhân có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý. Cùng với đó, phát huy tốt vai trò của người có uy tín, chức sắc tôn giáo để phối hợp tuyên truyền, vận động; bám sát địa bàn, thường xuyên đến tận từng hộ tuyên truyền, vận động các gia đình ký cam kết không mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và cam kết tố giác, phát giác các đối tượng có hành vi vi phạm. Anh H.V.V. (thôn 1A) chia sẻ: “Nhờ Công an xã thường xuyên tuyên truyền, tôi đã nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của việc cất giữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nên đã mang đến giao nộp. Không chỉ tôi mà mọi người cũng động viên nhau giao nộp cho Công an xã, vừa để tránh các vụ việc đáng tiếc, vừa góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương”.

Theo ông Nguyễn Duy Bình, Trưởng Công an xã Ea Siên, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thị xã, ngay từ đầu năm, Công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tới rộng rãi quần chúng nhân dân. Qua quá trình được Công an xã đến tận nhà vận động, tuyên truyền, nhiều hộ dân đã tự giác chấp hành, tự nguyện mang vũ khí đến cơ quan Công an xã giao nộp. Chỉ tính riêng trong 40 ngày đầu ra quân thực hiện Đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Công an xã đã vận động thu hồi được 3 khẩu súng tự chế các loại (gồm 2 khẩu súng hơi, 1 khẩu súng cồn) và 9 quả pháo nổ.

Thiếu tá Lê Đình Đô, Phó Trưởng Công an thị xã Buôn Hồ cho biết, thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng cấm, lực lượng công an toàn thị xã đã tăng cường phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành, tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn, góp phần ngăn chặn tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Từ ngày 15/11 đến 28/12/2022, Công an thị xã Buôn Hồ đã vận động quần chúng nhân dân giao nộp 6 khẩu súng tự chế, 12 quả pháo nổ, 7 quả pháo đầu ông sư và 25 quả pháo bi.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.