Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

07:42, 23/11/2022

Những năm qua, sự hỗ trợ từ các nguồn lực đã mang đến nhiều mái ấm cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh. Dẫu khác nhau về địa điểm, hoàn cảnh, nhưng ở mỗi căn nhà đều được dựng xây bằng công sức, sự sẻ chia của đồng chí, đồng đội.

Gần một năm về nhà mới, không khí gia đình Trung tá Đỗ Ngọc Nhân (Trợ lý Chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ) thêm ấm áp, vui vẻ hơn. Hơn 20 năm trước, anh chị lập gia đình, rồi xây một căn nhà nhỏ ở tạm. Thấm thoắt, các con lớn, nhưng vì gia cảnh khó khăn nên cả nhà vẫn sống trong ngôi nhà chật hẹp, xuống cấp.

Chia sẻ cùng gia đình, Bộ Quốc phòng hỗ trợ Trung tá Đỗ Ngọc Nhân 80 triệu đồng xây nhà và ngôi nhà được đơn vị tổ chức khánh thành vào đúng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, như một món quà tri ân người lính. Anh Nhân tâm sự: “Ngày khánh thành, tôi vẫn đang thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly, toàn bộ công tác chuẩn bị đều nhờ đồng đội và người thân hỗ trợ. Về nhà mới, vợ chồng tôi không còn phải lo lắng mỗi khi bão bùng, mưa nắng. Căn nhà chắc chắn cũng tạo thêm tâm thế vững chãi cho cả nhà để cố gắng, nỗ lực hơn cho tương lai phía trước”.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn tặng quà gia đình anh Đào Văn Cường.

Niềm vui nhà mới cũng vừa đến với mẹ con Trung úy Nguyễn Thị Diệu Linh (nhân viên Văn thư bảo mật, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông) vào hồi đầu tháng 11. Với chị, mái ấm ấy không chỉ khang trang về vật chất mà còn mang theo sự đùm bọc, sẻ chia của đồng đội. Là mẹ đơn thân, chị Linh nhọc nhằn chăm hai người con, trong đó cháu đầu bị bệnh chậm phát triển. Dồn hết bao tâm lực cho con, cả nhà chị sống cùng bà ngoại và chẳng dám mơ đến nhà mới nếu như không có sự giúp đỡ của đồng đội và địa phương.

Chị Linh tâm tình: “Thường thì một căn nhà Đồng đội sẽ được hỗ trợ 80 triệu đồng từ nguồn quỹ của Bộ Quốc phòng, nhưng chúng tôi may mắn hơn khi được Huyện ủy Krông Bông hỗ trợ thêm 50 triệu đồng; thủ trưởng Bộ Chỉ huy, Ban Chỉ huy hỗ trợ 30 triệu đồng. Đó là chưa kể cán bộ, nhân viên còn đóng góp thêm kinh phí, giúp hàng trăm ngày công xuyên suốt hơn ba tháng làm nhà”. Mái ấm mới hơn 100 m2 càng thuận tiện vì gần ngay đơn vị công tác, nhờ đó chị Linh bớt áp lực về thời gian, thêm yên tâm cho nhiệm vụ, còn các con được mở rộng không gian vui chơi, phát triển…

Những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đặc biệt quan tâm và có nhiều hỗ trợ đối với quân nhân, chiến sĩ dân quân tự vệ, dự bị động viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là việc xây dựng nhà ở. Ở huyện vùng biên Buôn Đôn, năm 2022, niềm vui nhà mới cũng đến với hai chiến sĩ là Cao Văn Thành (chiến sĩ dân quân, ở xã Ea Bar) và Đào Văn Cường (chiến sĩ dự bị động viên, ở xã Tân Hòa). Các gia đình được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng/căn; riêng trường hợp anh Thành (một mình chăm nuôi hai con nhỏ, thiếu nhà ở) còn được các đơn vị trên địa bàn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện hỗ trợ thêm gần 50 triệu đồng. Quá trình triển khai xây dựng, lực lượng vũ trang huyện đã tổ chức cho bộ đội, dân quân giúp các gia đình hàng trăm ngày công nhằm bớt đi chi phí thuê mướn. Nhờ sự nhiệt tình của đồng đội, các căn nhà đều được xây dựng trong niềm háo hức chung của mọi thành viên gia đình. Vợ chồng anh Đào Văn Cường đã về nhà mới hồi cuối tháng 8, còn căn nhà của anh Cao Văn Thành cũng đang hoàn thiện những bước cuối cùng.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương chúc mừng gia đình anh Đào Văn Cường (thứ 5 hàng đầu, bìa phải).

Thiếu tá Trần Văn Toàn, Chính trị viên phó, Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn cho hay, qua khảo sát, tìm hiểu, địa bàn huyện Buôn Đôn vẫn còn rất nhiều chiến sĩ dân quân tự vệ, dự bị động viên có hoàn cảnh khó khăn. Đơn vị đã phối hợp, ưu tiên giúp đỡ những trường hợp đặc biệt thiếu thốn nhà ở và cố gắng đồng hành nhiều nhất có thể nhằm tạo sự ủng hộ về cả vật chất lẫn tinh thần. Điều này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng.

Theo Trung tá Nguyễn Doãn Hiền, Trưởng Ban Dân vận Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, bằng các nguồn lực và ngày công của bộ đội, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 5 ngôi nhà Đồng đội tặng cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi ngôi nhà không chỉ là niềm hạnh phúc của gia đình quân nhân, chiến sĩ, mà còn là niềm vui chung của đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Tin rằng đó cũng là động lực để mỗi người thêm vững tin, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.