Multimedia Đọc Báo in

Ấm tình đồng đội

08:11, 12/08/2018

Với tình cảm, trách nhiệm của những người đồng chí, đồng đội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Krông Pắc đã trở thành cầu nối huy động các mạnh thường quân và cán bộ, hội viên đóng góp quỹ để hỗ trợ xây dựng nhà Đồng đội cho các CCB khó khăn về nhà ở, giúp họ an cư, vươn lên trong cuộc sống.

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2018), gia đình CCB Nguyễn Văn Hội ở buôn Kon Hring, xã Ea Yiêng đón nhận niềm vui lớn khi được Hội CCB các cấp và chính quyền địa phương bàn giao căn nhà Đồng đội chan chứa nghĩa tình. Ông Hội sinh năm 1952, nhập ngũ tháng 1-1970 ở chiến trường phía Nam, đến tháng 6-1978 xuất ngũ về địa phương sinh sống. Năm 1993, ông đưa gia đình vào lập nghiệp tại xã Ea Yiêng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Để xây dựng căn nhà rộng gần 100 m2, ngoài số tiền 30 triệu đồng do Hội CCB huyện hỗ trợ, gia đình đã vay mượn thêm tiền của anh em dòng họ và nhận được sự đóng góp công sức xây dựng của người thân, các hội viên CCB xã Ea Yiêng. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, ông Hội xúc động: “Nếu không có sự trợ lực và tình cảm giúp đỡ, sẻ chia của anh em, đồng chí đồng đội thì chưa biết đến bao giờ gia đình tôi mới có căn nhà xây kiên cố để ở”.

Bà Mai  Thị Sáu  bày tỏ  niềm vui trong  căn nhà  Đồng đội được  Hội CCB huyện Krông Pắc hỗ trợ  xây dựng.
Bà Mai Thị Sáu bày tỏ niềm vui trong căn nhà Đồng đội được Hội CCB huyện Krông Pắc hỗ trợ xây dựng.

Sau gần 5 năm làm nhiệm vụ giao liên phục vụ cách mạng tại Đội liên lạc H9, năm 1975, bà Mai Thị Sáu trở về sinh sống tại thôn Bình Minh, xã Krông Búk, huyện Krông Pắc. Cuộc sống của gia đình bà ngày càng khó khăn khi 4 đứa con lần lượt ra đời, chồng mất do bị bệnh hiểm nghèo. Một mình bà lam lũ, vất vả, làm thuê cuốc mướn khắp nơi cũng chỉ đủ nuôi con ăn học, căn nhà gỗ cũ ngày càng xuống cấp, xiêu vẹo. Đầu năm 2018, gia đình bà đón nhận tin vui bất ngờ khi được Hội CCB huyện hỗ trợ 30 triệu đồng từ quỹ Nghĩa tình đồng đội; con cái, anh em dòng họ hỗ trợ, cho vay thêm 90 triệu đồng để xây dựng căn nhà rộng 40 m2. Ngày bàn giao nhà vào tháng 5-2018, con cháu gia đình, bà con lối xóm và các đồng chí, đồng đội cùng đến chia vui, chúc mừng. “Từ hôm được ở trong căn nhà xây khang trang, có nơi thờ cúng chồng tươm tất, không lo mưa dột gió lùa tôi mừng rơi nước mắt, người khỏe hẳn ra, tinh thần phấn chấn”, bà Sáu bộc bạch.

 
“Với những hoạt động nghĩa tình đồng đội, mỗi năm Hội CCB huyện Krông Pắc đã giúp giảm từ 1,5-2% tỷ lệ hộ nghèo do CCB làm chủ hộ. Hiện toàn huyện có 4/16 cơ sở Hội gồm xã Tân Tiến, Hòa Tiến, Ea Hiu, Ea Kuăng không còn hộ CCB nghèo”. 
 
Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pắc Nguyễn Thái Quý

Gia đình ông Hội, bà Sáu chỉ là hai trong số hàng chục hội viên Hội CCB có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở trong những năm qua. Ông Nguyễn Thái Quý, Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pắc cho biết, hiện Hội CCB huyện Krông Pắc có trên 5.300 hội viên, sinh hoạt tại 275 chi hội. Thực hiện phong trào xóa nhà dột nát, nhà tạm, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những năm qua, Huyện hội đã chỉ đạo các cơ sở hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ Nghĩa tình đồng đội, trung bình mỗi năm huy động được từ 150 - 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên Hội CCB cũng tự phát huy nội lực cùng với sự trợ giúp của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức đoàn thể để xây dựng nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2012 đến cuối tháng 6-2018, Hội CCB huyện Krông Pắc đã hỗ trợ xây mới 24 căn nhà Đồng đội, sửa chữa 12 nhà, trị giá 1,44 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các chi hội, cán bộ, hội viên tự giúp nhau cùng với sự hỗ trợ của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, mạnh thường quân xóa được trên 100 căn nhà dột nát. Đáng trân trọng hơn, bên cạnh việc đóng góp kinh phí, các cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện còn giúp nhau ngày công, vật liệu, chung tay vun đắp căn nhà mơ ước cho các hội viên nghèo. Mỗi căn nhà được hỗ trợ xây dựng không chỉ là nơi che mưa nắng mà còn chứa đựng tình cảm chân thành, ấm áp của những người đã từng một thời “vào sinh ra tử”.

Hội CCB các cấp của huyện Krông Pắc bàn giao nhà Đồng đội cho gia đình CCB Nguyễn Văn Hội ở buôn Kon Hring, xã Ea Yiêng.
Hội CCB các cấp của huyện Krông Pắc bàn giao nhà Đồng đội cho gia đình CCB Nguyễn Văn Hội ở buôn Kon Hring, xã Ea Yiêng.

Để giúp hội viên vươn lên, Hội CCB huyện Krông Pắc còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên khó khăn vay với tổng dư nợ trên 65,6 tỷ đồng; xây dựng quỹ hội viên giúp nhau phát triển sản xuất với tổng số tiền gần 8,4 tỷ đồng, giải quyết cho 540 hội viên vay với lãi suất thấp. Ngoài ra, các chi hội còn vận động hội viên giúp nhau bằng cây, con giống, dầu tưới, ngày công…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.