Multimedia Đọc Báo in

“Quả đấm thép” trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm

09:06, 19/07/2022

Là đơn vị chủ công trên mặt trận đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, với lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh, mỗi chuyên án là những cuộc đấu trí cam go trước sự ma mãnh, manh động, liều lĩnh của tội phạm, trong đó có những cuộc chiến phải đánh đổi bằng cả máu và nước mắt.

Phòng CSHS Công an tỉnh được thành lập năm 1976. Từ khi thành lập đến nay, lực lượng CSHS Công an tỉnh đã ý thức sâu sắc vị trí, trách nhiệm của mình, trong quá trình chiến đấu và trưởng thành luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tận tụy, trách nhiệm cao trong công việc, hết lòng phục vụ nhân dân.

Anh dũng, quả cảm, không ngại hiểm nguy, những năm qua, lực lượng CSHS Công an tỉnh đã khắc phục mọi khó khăn, thách thức, ghi dấu nhiều thành tích nổi bật, điển hình như: xác lập đấu tranh 257 chuyên án, bắt 2.176 đối tượng; lập kế hoạch triệt xóa hàng trăm tụ điểm phức tạp về hình sự; đấu tranh triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm, bắt hàng nghìn đối tượng nguy hiểm, trong đó nổi lên những băng nhóm tội phạm cộm cán như “Tùng Huế”, “FBI”, “Hắc Long Hội”, “Hùng Bình Định”, “Hiếu Trọc”, “Thanh Tiệp”, “Khánh Phong”, các băng nhóm cướp, cướp giật, trộm cắp hoạt động chuyên nghiệp, lưu động gây án liên tuyến, liên tỉnh.

Các chuyên án kết thúc thắng lợi đã thể hiện sự mưu trí, linh hoạt, sử dụng tinh thông, nhuần nhuyễn các biện pháp công tác nghiệp vụ và tinh thần quyết tâm tấn công trấn áp tội phạm của lực lượng CSHS nói riêng và các lực lượng tham gia đấu tranh chuyên án nói chung.

Lực lượng CSHS bắt đường dây số đề qua mạng quy mô 500 tỷ đồng.

Cùng với đó, lực lượng CSHS cũng đã bắt, vận động đầu thú trên 2.000 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có hàng trăm đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm; bắt 970 vụ, 5.512 đối tượng cờ bạc, thu giữ nhiều tài sản, phương tiện có giá trị hàng chục tỷ đồng; bắt 218 vụ mại dâm, 1.062 đối tượng mại dâm; thụ lý điều tra 14.912 vụ, 25.813 bị can...

Bình quân hằng năm lực lượng CSHS Công an tỉnh điều tra khám phá tội phạm đạt tỷ lệ trên 80%, đặc biệt trong những năm gần đây, tỷ lệ điều tra khám phá tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng luôn đạt trên 95%. Qua đó, góp phần kiềm giảm hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác từ thiện, tình nghĩa đã được đảng viên, cán bộ, chiến sĩ CSHS thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm túc, có hiệu quả, gắn với phong trào “Công an Đắk Lắk hướng về cơ sở, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân”.

Từ năm 2017 đến nay, các lực lượng CSHS tỉnh nhà đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức 27 lượt hoạt động hướng về cơ sở và hoạt động tình nghĩa, thăm và tặng gần 2.500 suất quà cho chính quyền và nhân dân buôn kết nghĩa, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, các hộ dân gặp khó khăn trong các đợt thiên tai, lũ lụt trên địa bàn tỉnh...

Công an tỉnh Đắk Lắk tôn vinh, khen thưởng lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh.

Những hy sinh thầm lặng, thành tích của lực lượng CSHS Công an tỉnh đạt được trong những năm qua đã được các cấp, ngành ghi nhận và đánh giá rất cao. Phòng CSHS Công an tỉnh đã được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương chiến công hạng Ba, 2 Huân chương chiến công hạng Nhì, 1 Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, 1 Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và nhiều Bằng khen của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh.

Riêng từ năm 2015 đến nay, Phòng CSHS Công an tỉnh được các cấp khen thưởng trên 450 lượt, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh khen thưởng đột xuất 13 lần…

Khắc phục mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lực lượng CSHS Công an tỉnh xứng đáng là “Quả đấm thép” trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Hồng Chuyên – Trọng Hiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.