Multimedia Đọc Báo in

Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh: Những chiến công trong quá trình xây dựng, trưởng thành

10:19, 19/08/2013

Tháng 6-1976, Ban An ninh Dak Lak đổi tên thành Ty Công an Dak Lak; từ đây Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cũng chính thức ra mắt với nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và điều tra, khám phá các vụ án hình sự. Qua 38 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, đấu tranh, xóa bỏ nhiều loại tội phạm hình sự, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bắt  nhóm đối tượng trộm cắp xe máy ở huyện Cư M’gar.
Bắt nhóm đối tượng trộm cắp xe máy ở huyện Cư M’gar.

Dak Lak là một trong những tỉnh, thành phố thu hút dân cư từ khắp mọi miền đất nước đến làm ăn, sinh sống. Trong dòng người ngày càng đông đổ về đây, có không ít những đối tượng lang thang, tội phạm hình sự, đối tượng truy nã thay tên đổi họ… đến ẩn náu và gây án khiến cho tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh nảy sinh nhiều phức tạp.

Bám sát kế hoạch chỉ đạo của Cục C45 Bộ Công an, trong những năm qua, Công an tỉnh nói chung và lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) nói riêng luôn nỗ lực trên mọi mặt trận, lập được nhiều chiến công. Chỉ tính từ năm 2004 đến nay, lực lượng CSHS Công an tỉnh đã đấu tranh, khám phá 161 chuyên án, bắt 1.776 đối tượng; điều tra, làm rõ 2.332 vụ án hình sự nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, khởi tố 3.512 bị can, đạt tỷ lệ 92,7%. Trên mặt trận đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, toàn lực lượng đã xác lập hàng chục chuyên án, bắt 717 vụ, 4.352 đối tượng cờ bạc, thu giữ nhiều tài sản, tang vật có giá trị nhiều tỷ đồng và bắt 153 vụ mại dâm, 882 đối tượng. Bình quân mỗi năm, lực lượng CSHS toàn tỉnh tiến hành điều tra, khám phá án đạt tỷ lệ trên 70% đối với án thường và trên 90% đối với trọng án. Những chiến công đó đã đánh dấu bước đường trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng CSHS Công an Dak Lak.

 Đưa đối tượng qua sông để  thực nghiệm hiện trường.
Đưa đối tượng qua sông để thực nghiệm hiện trường.

Nhiều vụ án, chuyên án đã trở thành điển hình, tạo nên bề dày thành tích và truyền thống vẻ vang của lực lượng CSHS Công an tỉnh. Đó là vụ truy bắt thành công đối tượng Nguyễn Văn Bé, đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về tội giết người, cướp tài sản tại Bình Định, trốn trại giam lên Gia Lai tiếp tục gây án, cướp súng K59 bắn bị thương 1 đồng chí công an huyện Ayun Pa (Gia Lai) và dùng chính khẩu súng này cướp tiệm vàng Tín Nhiệm (huyện Krông Pak) vào năm 1994. Đó là chuyên án CA99, phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh tóm gọn băng nhóm do tên Nguyễn Đức Tuấn (tức Tuấn Nê) cầm đầu. Đây là băng cướp khét tiếng đã dùng súng gây ra 8 vụ giết người, cướp tài sản tại hai tỉnh Khánh Hòa, Dak Lak và một số địa phương khác vào những năm 1998-1999. Để phá được chuyên án này, lực lượng CSHS Công an Dak Lak đã phải qua nhiều tỉnh, thành, đến tận vùng biên giới giáp Campuchia. Hay như năm 2005, lực lượng CSHS Công an tỉnh đã phá thành công chuyên án GC09, làm rõ các vụ dùng súng giết người, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh. Các trinh sát phòng PC45 Dak Lak đã phối hợp Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ đối tượng đầu tiên trong băng cướp này là Trịnh Minh Chung (SN 1973, quê huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa). Từ đầu mối này, trải qua một thời gian dài theo dõi, hàng chục lần đọ súng, đuổi bắt hụt, cuối cùng lực lượng Công an Dak Lak đã bắt giữ được đối tượng cầm đầu của băng cướp khét tiếng này là Phạm Văn Thêu và những tên còn lại là Trần Dũng, Phạm Anh Tiến, Lê Viết Phúc (đều trú tại huyện Ea H’leo). Cuối năm 2008, đầu 2009, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, trong đó có nhiều vụ trộm két sắt; Phòng PC45 Công an tỉnh đã xác lập 2 chuyên án đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp xe máy và trộm cắp tài sản mang bí số T1009 và GT110. Kết quả đấu tranh chuyên án T1009 đã bắt 8 đối tượng gây ra 25 vụ trộm, trong đó có 11 vụ trộm két sắt; chuyên án GT110 cũng bắt giữ 3 đối tượng gây ra 44 vụ trộm xe máy các loại.

Gần đây nhất là chuyên án GC085, điều tra khám phá vụ giết, cướp cực kỳ nghiêm trọng tại buôn Triết, xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar). Khoảng 2 giờ ngày 8-5-2013, chị Đinh Thị Tiến (SN 1963, làm nghề bán hàng tạp hóa) đã bị kẻ gian lẻn vào nhà sát hại bằng 34 vết đâm vào mặt, cổ, tay và nách, cướp đi 5,4 triệu đồng tiền mặt, 1 chiếc điện thoại di động và 1 xe Air Blade. Sau 35 ngày điều tra, xác minh, các trinh sát Phòng PC45 đã bắt giữ tên Lô Văn Phượng (SN 1985) tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An khi y đang tìm đường vượt biên sang Lào theo đường tiểu ngạch. Phượng là đối tượng nghiện ma túy, từng có một tiền án về tội trộm cắp tại huyện Tương Dương vào năm 2010. Sau khi vào Dak Lak tìm việc làm thêm nhưng không có, hết tiền, Phượng đã nảy sinh ý định trộm cắp rồi ra tay sát hại chị Tiến để cướp tài sản. Để bắt được tên Phượng, các trinh sát đã phải mất nhiều ngày trời lăn lộn ở khu vực giáp ranh biên giới Việt-Lào, phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An rà soát các đối tượng có biểu hiện buôn bán ma túy, phải ăn nhờ, ngủ nhờ ở nhiều nhà dân và Đồn Biên phòng Bản Vẽ; vượt hơn 60km đường sông, cuốc bộ hàng chục km để đến được bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương (cách trung tâm huyện Tương Dương khoảng 100km) lần theo dấu vết Phượng…

Số lượng lớn các chuyên án, vụ án kết thúc thắng lợi đã thể hiện sự linh hoạt, nghiệp vụ sắc bén và tinh thần quả cảm của lực lượng CSHS Công an tỉnh. Với những thành tích đạt được trong công tác và chiến đấu, những năm qua, Phòng PC45 Công an tỉnh đã được Nhà nước tặng thưởng  2 Huân chương chiến công hạng Ba, 1 Huân chương chiến công hạng Nhì, 1 Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và nhiều Bằng khen của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh.

Thanh Thúy


Ý kiến bạn đọc