Multimedia Đọc Báo in

Tiếp nối nghĩa tình tri ân

10:56, 22/12/2021

Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương luôn tiếp nối nghĩa tình tri ân bằng rất nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Cuối tháng 11 vừa qua, UBND huyện Ea H’leo tổ chức lễ công bố Quyết định và trao Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với liệt sĩ Ksơr Đô. Để có được kết quả này, thân nhân gia đình cùng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể các cấp và đồng chí, đồng đội đã dành nhiều thời gian, cố gắng hoàn thành thủ tục, hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ.

Liệt sĩ Ksơr Đô sinh năm 1949 tại xã Cheo Reo, thị xã Pleiku, tỉnh Gia Lai, nay là xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk. Tuổi xuân xanh, anh nhập ngũ vào Đại đội 1, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 18, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2. Năm 1972, trong một trận chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, anh đã anh dũng hy sinh. Do trước khi nhập ngũ, anh thuộc quân số của Trường học sinh Dân tộc miền Nam Bắc Thái, nên đơn vị đã gửi giấy báo tử về trường và an táng thi hài tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Sau này trường giải thể, nên việc liên lạc, kết nối thông tin liệt sĩ vô cùng khó khăn. Trung tá Phạm Phú Châu, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea H’leo chia sẻ, từ những thông tin của gia đình, đơn vị và các ngành chức năng đã tập trung rà soát, hướng dẫn, xác lập, xét duyệt, hoàn thiện hồ sơ. Chuỗi công việc tiếp diễn trong nhiều năm liền nhưng tất cả đều cố gắng nhằm bảo đảm mọi thông tin về liệt sĩ đều chính xác để hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định của Nhà nước.

Đại diện các đơn vị, địa phương và thân nhân liệt sĩ Ksơr Đô trong lễ công bố quyết định cuối tháng 11/2021.

Xác định công tác "Đền ơn đáp nghĩa" là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của LLVT, rất nhiều hoạt động tri ân đã được cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng triển khai với đầy tinh thần trách nhiệm.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đang nhận phụng dưỡng 11 Mẹ Việt Nam Anh hùng, với mức hỗ trợ từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Trực tiếp chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Lịch (có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ), cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn xem Mẹ như người thân trong gia đình. Mỗi lần về thăm Mẹ ở xã Hòa Phong (huyện Krông Bông), các cán bộ, chiến sĩ ân cần thăm hỏi và động viên Mẹ giữ gìn sức khỏe. Chăm sóc Mẹ cả vật chất lẫn tinh thần, ngoài tiền mặt 1 triệu đồng/tháng, đơn vị còn kiểm tra sức khỏe định kỳ, tặng gia đình thêm các vật dụng thiết yếu, hỗ trợ sửa sang nhà cửa.

Nặng nghĩa tri ân, trong các dịp lễ, Tết, đặc biệt là Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, các đơn vị trong LLVT vẫn thường tổ chức các buổi gặp mặt; trực tiếp đến nhà thăm hỏi, chuyện trò cùng các thương binh, người có công với cách mạng; hỗ trợ sinh kế giúp các gia đình phát triển kinh tế; tổ chức dọn dẹp vệ sinh, tu sửa, viếng hương nghĩa trang liệt sĩ… Đặc biệt, từ năm 2001 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ Đội K51 thực hiện hàng chục đợt khảo sát, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Campuchia, qua đó tìm kiếm và quy tập được 682 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh về nước.

Thượng tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Lịch.

Tích cực hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách, LLVT tỉnh đã huy động mọi nguồn lực từ đóng góp tiền lương, phụ cấp của cán bộ, chiến sĩ và trích quỹ tăng gia sản xuất, vận động từ nguồn xã hội hóa để xây dựng nên các căn nhà sâu đậm tình quân - dân. Chỉ riêng trong năm 2021, LLVT tỉnh đã phối hợp với Phòng Chính trị (Bộ Tham mưu Quân khu 5), Phòng Chính sách (Cục Chính trị Quân khu 5) xây dựng 7 căn nhà Tình nghĩa với tổng trị giá 560 triệu đồng, qua đó động viên, giúp các gia đình thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Ông Linh Văn Việt (xã Ea Lê, huyện Ea Súp) cho biết, bản thân thuộc đối tượng con liệt sĩ và từng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc tại biên giới phía Bắc, cuộc sống gia đình hiện tại còn nhiều khó khăn. Năm 2021 là dấu ấn đặc biệt với gia đình khi được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Tham mưu Quân khu phối hợp xây tặng nhà ở. Càng cảm động hơn khi ngày khánh thành, các đơn vị đã đến chúc mừng và tặng nhiều vật dụng sinh hoạt thiết thực cho gia đình. Nơi ở mới khang trang, tiện lợi và chắc chắn này giúp gia đình ông thêm yên tâm, vững vàng trong cuộc sống.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.