Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế xã Cư Yang: Bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

08:33, 02/02/2023

Trạm Y tế xã Cư Yang (huyện Ea Kar) hiện có 9 cán bộ, y bác sĩ; trong đó có 1 bác sĩ, 3 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 2 y sĩ đa khoa, 1 dược sĩ, 1 kỹ thuật viên. Những năm qua, trạm đã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Trạm Y tế xã Cư Yang có khuôn viên rộng 1.650 m2, trong đó khối nhà chính diện tích 220 m2 được đầu tư xây dựng khang trang với 9 phòng, có đầy đủ máy móc, trang thiết bị như: máy siêu âm, kính hiển vi, giường, tủ, vật tư y tế, các loại thuốc thiết yếu cho công tác khám chữa bệnh.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, năm 2022 Trạm Y tế xã Cư Yang đã chủ động tham mưu đảng bộ, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai các giải pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; duy trì hiệu quả của hoạt động Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân, đội cơ động chống dịch và đội cấp cứu lưu động tai nạn thương tích và thiên tai lũ lụt.

Các đội này thường xuyên trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Song song đó, trạm phân công cán bộ phụ trách từng chương trình phối hợp với đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, buôn và đài truyền thanh của xã tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng, chống các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và dễ gây thành dịch, như: COVID-19, sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng, dịch tiêu chảy, tả…

Nhờ đó, năm 2022, trên địa bàn xã không có dịch bệnh phức tạp, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo, không có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Cán bộ Trạm Y tế xã Cư Yang khám bệnh cho người dân. Ảnh: Đình Thi

Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã Cư Yang chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn trong công tác khám, điều trị bệnh. Hiện nay, y bác sĩ tại trạm có thể thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật theo quy định phân tuyến kỹ thuật trong khám chữa bệnh theo danh mục hiện hành của Bộ Y tế.

Bà Đặng Thị Thuý Lan, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Cư Yang cho biết, năm 2022, Trạm Y tế xã Cư Yang đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu chuyên môn. Trạm đã khám và điều trị cho 2.903 lượt bệnh nhân; tỷ lệ tiêm đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 70%; phụ nữ có thai tiêm phòng uốn ván đạt 92%; tổ chức tiêm vét vắc xin uốn ván - bạch hầu cho trẻ từ 49 tháng tuổi trở lên mũi 1 và mũi 2 đạt 96%.

Đặc biệt, trạm tiến hành tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người trên 18 tuổi mũi 1 và mũi 2 đạt gần 100%, mũi 3 đạt 92,5%, mũi 4 đạt 63,3%. Về chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhiều phương tiện tránh thai hiện đại được cung cấp cho người dân mang lại hiệu quả cao.

Cán bộ Trạm Y tế xã Cư Yang còn trồng vườn cây thuốc nam với nhiều chủng loại để tuyên truyền cho người dân về tác dụng và lợi ích khi trồng và sử dụng cây thuốc nam tại nhà. Đồng thời triển khai hiệu quả phương pháp điều trị theo hướng đông tây y kết hợp.

Với những nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn xã, năm 2022, theo kết quả chấm điểm bộ tiêu chí quốc gia, Trạm Y tế xã Cư Yang đạt 93,5/100 điểm.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.