Multimedia Đọc Báo in

Cống hiến lặng thầm

13:56, 17/01/2023

Vững vàng, kiên cường ở nơi tuyến đầu chống dịch, sẵn sàng dấn thân vào tâm dịch để ngăn chặn nguồn lây, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh, với tập thể cán bộ,  y bác sĩ Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh) thực hiện sứ mệnh bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng vừa là vinh dự vừa là trọng trách lớn lao.

Bác sĩ Trần Kim Long, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho biết, được xem là đơn vị chủ lực của CDC tỉnh, tuy nhân lực mỏng, khối lượng công việc nhiều, áp lực công việc cao nhưng cán bộ, y bác sĩ trong khoa luôn tận tụy và trách nhiệm với công việc, sẵn sàng “trực chiến” trước những nhiệm vụ đột xuất.

Ở thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh COVID-19 tuy đã tạm ổn định nhưng tâm lý chủ quan của người dân cùng sự quan tâm chưa đúng mức của các cấp, ngành, địa phương là những tác nhân khiến công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 chưa đạt được chỉ tiêu đề ra.

Sự xuất hiện của các biến chủng mới, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng, trong khi tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 toàn tỉnh vẫn còn thấp, cảnh báo nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại. Từ đó, việc “phủ sóng” vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng được xem là yêu cầu cấp bách, tiếp tục đặt lên vai những y bác sĩ, cán bộ trong khoa trọng trách nặng nề. Khó chồng thêm khó, khi vắc xin được phân bổ về có hạn sử dụng rất ngắn nên việc triển khai tiêm phải khẩn trương, chính xác, kịp thời, vừa bảo đảm tiến độ đề ra vừa hạn chế tối đa việc tiêu huỷ vắc xin. Trước thực trạng đó, toàn khoa lại một lần nữa xung kích trên “trận tuyến” tiêm chủng.

Nhân viên khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong đợt dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: Hoàng Tuyết

Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Y tế, khoa đã thực hiện tốt công tác phối hợp kiểm tra, giám sát các địa phương, đơn vị triển khai tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2022; làm đầu mối tiếp nhận, phân bổ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, vắc xin phòng COVID-19 và vật tư tiêm chủng để triển khai chiến dịch. Cùng với đó, tham mưu và điều tiết sử dụng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãnh phí; phối hợp cùng các đơn vị tuyến dưới triển khai tiêm chủng mở rộng thường xuyên. Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đạt theo kế hoạch đề ra, trong đó có sự góp sức không nhỏ của Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Song song với phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trước cảnh báo “dịch chồng dịch” với nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết, khoa đã chủ động phối hợp với các đơn vị tuyến dưới để triển khai hoạt động giám sát, điều tra, xử lý dịch. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần chủ động, bám sát diễn biến thực tế; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm 2023, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị kế hoạch phòng, chống các loại dịch bệnh thường gặp tại tỉnh như: như sốt xuất huyết, dại, sởi; xây dựng kế hoạch triển khai tiêm chủng mở rộng của tỉnh.

Những tháng cuối năm 2022, dư luận trong tỉnh xôn xao với ca nghi mắc đậu mùa khỉ đầu tiên xuất hiện sau khi trở về từ Nam Phi. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, nhận sự chỉ đạo từ cấp trên, Khoa Phòng, chống truyền bệnh nhiễm đã thành lập tổ công tác, nhanh chóng điều tra, xác minh trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tư vấn cho bệnh nhân cùng người nhà thực hiện việc cách ly y tế và truyền thông kiến thức phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ cho gia đình, cộng đồng xung quanh. Đồng thời, lấy mẫu dịch từ vết tổn thương mụn đỏ trên da và ngoáy họng của bệnh nhân gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm. “Khoảng thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm của người nghi mắc bệnh, chúng tôi vô cùng lo lắng bởi đây là bệnh lạ, chưa có thuốc điều trị, khả năng lây nhiễm cao, trong khi toàn ngành y tế vừa trải qua một cuộc chiến không cân sức với đại dịch COVID-19, cùng nhiều loại dịch bệnh khác, cho đến khi bệnh nhân có kết quả âm tính ai nấy mới thở phào nhẹ nhõm” - bác sĩ Lê Kim Long chia sẻ.

Nhân viên Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm giám sát buổi tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại huyện Krông Bông.

Theo đánh giá của bác sĩ Hoàng Hải Phúc, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh, thời gian qua, Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm đã tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ, nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng. Dù trực tiếp làm việc trong môi trường truyền nhiễm bệnh tật, là những người đầu tiên tiếp xúc với các bệnh nhân mang mầm bệnh trong cộng đồng, cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của khoa đã vượt qua khó khăn, vất vả, nguy hiểm hoàn thành tốt nhiệm vụ, họ thực sự là những “chiến binh” quả cảm, nhiệt huyết vì sức khỏe của cộng đồng.

Minh Khôi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.