Multimedia Đọc Báo in

Phòng bệnh viêm phổi ở trẻ khi trời lạnh

06:07, 04/02/2023

Viêm phổi là bệnh gây tổn thương nhu mô phổi, kèm theo các dấu hiệu ho, khó thở, nhịp thở nhanh, đau ngực… Đây là một bệnh lý nhiễm trùng phổ biến, có tỷ lệ mắc và tử vong cao, đặc biệt là ở trẻ dưới 5 tuổi.

Tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc những ngày qua, số lượng trẻ nhập viên điều trị các bệnh về đường hô hấp khá nhiều. Thông thường khoa Nhi thường xuyên duy trì điều trị cho khoảng 40 - 60 bệnh nhi, chủ yếu mắc các bệnh về đường hô hấp; khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, số lượng bệnh nhi đến điều trị tăng lên gần 100 cháu, chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi.

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, sức đề kháng ở trẻ kém cộng với môi trường lạnh, ẩm thấp là nguyên nhân khiến trẻ dễ nhiễm vi rút hợp bào, làm giảm sức đề kháng dẫn đến bệnh viêm phổi.

Ngoài ra, những sai lầm trong quá trình chăm sóc cũng là tác nhân khiến trẻ dễ bị viêm phổi và viêm phổi tái phát như khi trẻ ra mồ hôi nhiều không kịp thay quần áo ngay khiến mồ hôi bị thấm ngược…

Bên cạnh đó, trẻ sinh non tháng, trẻ suy dinh dưỡng, thiếu vitamin A, thiếu kẽm, trẻ không được tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch, không được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt, hoặc các trẻ có dị tật bẩm sinh đường hô hấp, trẻ suy giảm miễn dịch bẩm sinh cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cao hơn và bệnh cũng dễ tái lại nhiều lần hơn.

Trẻ bị viêm đường hô hấp được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc. Ảnh: Đình Thi

Khi mắc viêm phổi, trẻ thường sốt, ho và khó thở; nặng hơn trẻ thở rít có rút lõm lồng ngực, quan sát vùng ngực của trẻ khi thở thấy có chỗ lõm sâu dưới bờ sườn.

Khi bệnh chuyển nặng, trẻ có một trong các dấu hiệu nguy hiểm: Không bú được, không uống được, cơ thể co giật, ngủ li bì khó đánh thức, thở rít...

Viêm phổi có thể xảy ra quanh năm nhưng hay gặp nhất vào mùa đông xuân, do thời tiết lạnh, sức đề kháng của trẻ còn non yếu, cùng với các loại vi rút cúm có cơ hội phát triển.

Để phòng bệnh viêm phổi cho trẻ, các chuyên gia y tế khuyến cáo: Khi trẻ mắc viêm phổi phải thường xuyên giữ ấm, vệ sinh mũi, miệng, tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Đồng thời tăng cường chăm sóc dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Cung cấp cho trẻ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, trẻ nhỏ cho bú nhiều lần trong ngày. Vệ sinh nơi ở sạch sẽ, thoáng mát, tránh ẩm thấp, tránh hít phải khói bụi và các chất kích thích.

Hằng ngày vệ sinh răng miệng cho trẻ; khám và điều trị sớm, tích cực các bệnh tai mũi họng, răng hàm mặt cho trẻ, nhất là trẻ dưới 5 tuổi để tránh các loại khuẩn xâm nhiễm. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Vào mùa đông cần mặc quần áo đủ ấm cho trẻ, chú ý giữ ấm vùng ngực, cổ, đầu mặt, nhất là khi đưa trẻ đi ra ngoài. Đặc biệt, khi trẻ có các biểu hiện bệnh đường hô hấp, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời thăm khám và điều trị.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.