Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột):

Tích cực vận động người dân “nói không với thuốc lá”

09:34, 20/08/2022

Bên cạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, thời gian qua, Trạm Y tế phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) còn nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc lá, đồng thời tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân cùng hưởng ứng “nói không với thuốc lá”.

Đưa con tới tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại Trạm Y tế phường Thắng Lợi, anh Trần Văn Lâm không chỉ được các bác sĩ tư vấn về cách theo dõi trẻ sau khi chích vắc xin mà còn được phát tờ rơi, tuyên truyền về các tác hại của thuốc lá. Anh Lâm hút thuốc từ hơn 10 năm nay, anh cũng biết về các tác hại do việc hút thuốc gây ra nên nhiều lần anh quyết tâm bỏ thuốc. Tuy nhiên, bỏ hút thuốc được một thời gian, do áp lực công việc, hoặc ham vui trong cuộc nhậu với bạn bè, anh lại hút thuốc trở lại. “Cán bộ Trạm Y tế phường giải thích việc hút thuốc sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con, nhất là khi bé đang nhỏ tuổi, hệ miễn dịch còn yếu, việc hít khói thuốc thụ động sẽ khiến bé gặp nhiều nguy cơ nguy hiểm. Tôi sẽ cố gắng bỏ hoàn toàn thuốc lá để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình”, anh Lâm chia sẻ.

Cán bộ Trạm Y tế phường Thắng Lợi tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá cho người dân đến khám bệnh. Ảnh: Quang Nhật

Thời gian qua, Trạm Y tế phường Thắng Lợi đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, tổ chức xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại Trạm; qua đó giúp cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhận thức đầy đủ về các tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, từ đó không hút thuốc lá, tự nguyện cai thuốc lá, góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn phường. Các hoạt động hưởng ứng phong trào xây dựng “cơ sở y tế không khói thuốc” của Trạm Y tế phường rất đa dạng như: đưa nội dung không hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, nội quy Trạm; tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá, thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá; đưa phòng, chống tác hại thuốc lá vào tiêu chí thi đua hằng năm của cán bộ viên chức; triển khai các quy định không hút thuốc lá tại khuôn viên Trạm đến cán bộ, nhân viên, bệnh nhân, người đến làm việc tại Trạm, thường xuyên nhắc nhở người đến khám, chữa bệnh thực hiện môi trường không khói thuốc lá. Đặc biệt, đơn vị luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và vận động người dân trên địa bàn phường từ bỏ thói quen hút thuốc lá để giữ gìn sức khỏe.

Vào Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5” hằng năm, Trạm đều treo pa nô, các biển cảnh báo cấm hút thuốc ở các vị trí đông người qua lại, dán các hình ảnh tác hại của thuốc lá trên đường đi, hành lang của các phòng, tuyên truyền trên hệ thống loa đài của phường, cấp phát hàng trăm tờ rơi về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho người dân. Bà Lê Thị Kim Chi, Phó Trưởng Trạm Y tế phường Thắng Lợi cho biết: “Thời gian đầu mới triển khai hoạt động tuyên truyền, có không ít người tỏ ra khó chịu, không mấy quan tâm khi cán bộ trạm nhắc nhở không được hút thuốc trong khuôn viên của Trạm và tuyên truyền bỏ thuốc. Tuy nhiên, không vì thế mà các cán bộ nản lòng. Mình hiểu được tác hại của thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe nên mình càng nỗ lực hơn, lâu dần người dân cũng hiểu và đến nay, không còn tình trạng hút thuốc lá trong Trạm, nhiều người dân đã từ bỏ được thói quen hút thuốc lá nơi công cộng”.

Mai Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.