Multimedia Đọc Báo in

Nâng tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi tăng cường:

Ea Kar quyết liệt triển khai nhiều giải pháp

08:23, 16/08/2022

Xác định vắc xin là “chìa khóa vàng” trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, huyện Ea Kar đã và đang quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, trường học vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi tăng cường, không để dịch bùng phát.

Người dân còn chủ quan, thờ ơ

Buôn M’Hăng từng là một trong số 16 thôn, buôn có nhiều ca mắc COVID-19 nhất của xã Cư Huê. Chính vì vậy mà hiện nay, đa số người dân có tâm lý chủ quan cho rằng mắc COVID-19 rồi thì kháng thể đã tăng lên và sẽ không nhiễm lại nên thờ ơ với việc tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, 4). Khi có thông báo của Trạm Y tế xã, mặc dù cộng tác viên y tế của buôn đã đến từng nhà tuyên truyền, nhắc nhở người dân đi tiêm vắc xin nhưng mọi người vẫn... chần chừ.

Chị H’Biô Bkrông, cộng tác viên y tế buôn M’Hăng cho hay, thời điểm dịch bùng phát mạnh, chỉ cần thông báo có vắc xin, bà con trong buôn sẵn sàng xếp hàng chờ đợi tiêm bằng được, nhưng giờ đi tuyên truyền, vận động từng hộ, họ tìm mọi lý do và không đến tiêm theo lịch. Không chỉ tại buôn M’Hăng, nhiều người dân thuộc 4 buôn đồng bào dân tộc thiểu số của xã Cư Huê cũng dửng dưng với việc tiêm vắc xin mũi tăng cường.

Cộng tác viên y tế buôn M'Hăng và cán bộ Trạm Y tế xã Cư Huê tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi tăng cường.

Tình trạng tương tự cũng đã diễn ra tại các trường học trên địa bàn huyện. Việc triển khai tiêm vắc xin mũi 1 và 2 thuận lợi bao nhiêu thì các mũi tăng cường lại khó khăn bấy nhiêu, nhất là với học sinh lứa tuổi từ 5 - 11 tuổi. Theo thầy Lại Cao Đằng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến (thị trấn Ea Kar), việc triển khai tiêm mũi 3, 4 gặp nhiều khó khăn và tỷ lệ đạt thấp là do phần lớn phụ huynh cho rằng dịch COVID-19 đã qua nên có tâm lý chủ quan.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Ea Kar, đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 và 2 cho nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên; mũi 3 đạt 61,5% và mũi 4 mới chỉ đạt 13,88%. Đối với nhóm đối tượng từ 12 - 17 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt 41,23%. Nhóm đối tượng từ 5 - 11 tuổi, mũi 1 đạt 73,69% và mũi 2 mới chỉ đạt 37,89%.

 

Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Nguyễn Văn Hà cho biết: trong đợt tiêm lần thứ 26 mới đây, huyện Ea Kar đã triển khai tiêm hết gần 10.000 liều vắc xin được phân bổ cho các đối tượng; báo cáo tỉnh xin phân bổ thêm 1.000 liều của địa phương khác không sử dụng hết để tiêm cho người dân. Huyện phấn đấu hoàn thành việc tiêm mũi tăng cường, quyết tâm không để dịch bùng phát trở lại.

Quyết tâm không để dịch bùng phát

Trước thực tế trên, huyện Ea Kar đã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp phù hợp với tình hình mới, quyết liệt vào cuộc, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, “xốc” lại chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 với quyết tâm không để dịch bùng phát.

Ban Chỉ đạo huyện đã tổ chức họp khẩn với các ban, ngành, địa phương, phân công từng thành viên bám địa bàn, đồng hành trong công tác tuyên truyền, vận động, triển khai từng đợt tiêm, kiên quyết không để thừa vắc xin. Xác định tuyến thôn, buôn, tổ dân phố rất quan trọng, huyện đã chỉ đạo từng xã, thị trấn tổ chức họp toàn thể cấp ủy, ban tự quản, các đoàn thể ở cơ sở, phát huy tinh thần xung kích, đi đầu trong tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, bà con lối xóm tham gia tiêm chủng.

Để tránh việc triển khai chung chung không hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, trích xuất thông tin cụ thể từng trường hợp chưa tiêm mũi 3, 4 để gửi giấy mời đến từng nhà. Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương lập danh sách cụ thể về tình hình tiêm vắc xin của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên; tham mưu xây dựng kế hoạch phân bổ vắc xin, phương án tổ chức tiêm để Ban Chỉ đạo huyện nắm, chỉ đạo, phân công thành viên giám sát quá trình triển khai.

Trạm Y tế xã Cư Yang tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Nguyễn Văn Hà cho biết: Huyện đã chỉ đạo các trạm y tế thực hiện phương án tổ chức tiêm lưu động theo từng cụm dân cư, thôn, buôn, chọn thời điểm tiêm vào sáng sớm, buổi trưa, cuối giờ chiều nhằm tạo thuận lợi và thích hợp nhất cho người dân. Huyện và các xã, thị trấn cũng trích nguồn ngân sách dự phòng hỗ trợ cho các trạm y tế.

Trên cơ sở chỉ đạo của huyện, từng địa phương, đơn vị, trường học đã có cách tuyên truyền, vận động phù hợp, hiệu quả, phát huy vai trò, tiếng nói của cán bộ cơ sở, các tổ chức tôn giáo, người có uy tín cùng vào cuộc. Ông Y Phú Kbuôr, Trưởng buôn Ea Kó (thị trấn Ea Kar) cho hay, những ngày qua, ông đã sử dụng loa di động đi khắp các tuyến đường trong buôn để tuyên truyền, nhắc nhở bà con tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi tăng cường, đăng tải thông tin, lịch tiêm vắc xin trên nhóm Zalo của buôn, đồng thời đến tận nhà những trường hợp cá biệt để giải thích cặn kẽ lợi ích của việc tiêm vắc xin, chủ trương, chỉ đạo của địa phương và tinh thần chống dịch vì cộng đồng.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.