Multimedia Đọc Báo in

Khói thuốc lá gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng cho mắt

09:15, 17/07/2022

Khói thuốc lá chứa rất nhiều chất độc, không chỉ gây hại cho phổi và tim mạch mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến đôi mắt. Các chuyên gia khẳng định, thuốc lá liên quan trực tiếp đến hai bệnh lý gây mù hàng đầu là đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, đồng thời là một trong những yếu tố nguy cơ gây nên một số bệnh về mắt khác.

Thấy con gái Nguyễn Khánh Thiên Kim (2 tuổi) hay đưa tay dụi mắt, mắt đỏ, chị Nguyễn Vương Khánh My (trú phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) liền đưa con đi khám chuyên khoa mắt. Bác sĩ cho biết, con gái chị bị viêm màng bồ đào mà một trong những nguyên nhân gây bệnh là do khói thuốc lá. Chồng chị My là người nghiện thuốc lá nặng.

Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá là một trong những biện pháp quan trọng giúp bảo vệ đôi mắt.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hút thuốc lá có thể gây ra bệnh đục thủy tinh thể. Đây là một trong những căn bệnh gây ra tình trạng suy giảm thị lực khi thể thủy tinh bị mờ đi, có thể dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị kịp thời. Theo thống kê được thực hiện tại Việt Nam vào năm 2020 thì có khoảng hơn 60% người bị mù là do bị đục thủy tinh thể. Những người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể cao gấp 2 lần người không hút, do vậy nếu hút càng nhiều thì khả năng bị đục thủy tinh thể sẽ càng cao.

Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá là một trong những biện pháp quan trọng giúp bảo vệ đôi mắt.

 Bác sĩ Nguyễn Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Đắk Lắk cho biết, những người có thói quen hút thuốc lá có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao gấp 3 lần những người chưa bao giờ hút thuốc; đặc biệt những phụ nữ trên 80 tuổi vẫn có thói quen hút thuốc thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao gấp 5 lần so với người không hút thuốc. Những nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ viêm màng bồ đào gấp 3 lần người bình thường. Viêm màng bồ đào là một trong những bệnh lý rất phổ biến về mắt, có thể gây ra tình trạng mất thị lực hoàn toàn nếu không được điều trị đúng phương pháp và kịp thời. Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá còn làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và biến chứng của nó, trong đó có võng mạc đái tháo đường. Những người hút thuốc lá sẽ có khả năng bị mù lúc về già cao gấp 4 lần so với những người không hút thuốc lá. Bệnh võng mạc đái tháo đường sẽ gây ra những tổn thương các mạch máu của võng mạc và khiến người bệnh bị mất thị lực hoàn toàn.

Khói thuốc lá chính là một chất kích ứng làm gia tăng tình trạng khô mắt.

 Khói thuốc lá chính là một chất kích ứng làm gia tăng tình trạng khô mắt, chính vì thế mà ngay cả những người không hút thuốc lá nếu tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên sẽ có nguy cơ khô mắt rất cao, khi đó nước mắt không thể cung cấp đầy đủ độ ẩm cho mắt khiến người bệnh luôn có cảm giác cay, rát, mắt bị đỏ và ngứa. Phụ nữ có thói quen hút thuốc lá trong thai kỳ sẽ có xu hướng sinh non và trẻ có nguy cơ mắc bệnh lý về võng mạc và biến chứng rất cao. Trẻ sơ sinh có thể mắc các rối loạn về mắt nếu người mẹ có thói quen hút thuốc lá trong thai kỳ, trẻ có thể bị lác mắt, thần kinh thị giác kém phát triển và nguy cơ mù lòa cao.

Liên Chi – Đình Thi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.