Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

09:19, 20/12/2021

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh phong trào xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, từ đó nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, vận động cán bộ, công chức xây dựng môi trường lành mạnh, văn minh không khói thuốc.

Hơn bất cứ ngành nghề nào khác, ngành y tế nói chung, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nói riêng luôn đi đầu trong phong trào xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Các cán bộ y tế luôn nêu gương cho cộng đồng về ý thức bảo vệ sức khỏe bằng việc không hút thuốc lá và tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá ở nơi làm việc. Hiện nay, nhiều đơn vị trong ngành y tế đã thực hiện bài bản, duy trì hiệu quả mô hình “cơ sở y tế không khói thuốc lá”.

Điển hình như Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Krông Pắc là một trong số các đơn vị thực hiện hiệu quả mô hình “cơ sở y tế không khói thuốc”. Việc duy trì bền vững mô hình này đã mang lại nhiều lợi ích, góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị, nâng cao sự hài lòng của người bệnh và nhân viên trong hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Khắc Hùng, Giám đốc TTYT huyện Krông Pắc cho biết, triển khai xây dựng mô hình cơ sở y tế không khói thuốc, đơn vị đã đặt nhiều bảng cấm “không hút thuốc lá” và băng rôn khẩu hiệu “Bệnh viện không khói thuốc lá” tại các địa điểm tập trung đông người như: cổng bệnh viện, phòng làm việc, khu vực khám bệnh và buồng bệnh. Hiện nay, TTYT Krông Pắc đã phát động triển khai mô hình “cơ sở y tế không khói thuốc” đến 16 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Cán bộ phụ trách công tác truyền thông của các trạm đảm nhiệm công tác này. Một số đơn vị thực hiện tương đối tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá như các trạm y tế xã Ea Phê, Hòa Đông, Vụ Bổn…

Người dân tìm hiểu thông tin về tác hại của thuốc lá. Ảnh: Quang Nhật

Ở Công an huyện Ea Kar, mô hình xây dựng nơi làm việc không khói thuốc đã phát huy hiệu quả tích cực. Với các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, việc thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc là một quy định bắt buộc. Công an huyện cũng thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về tác hại thuốc lá, lợi ích khi xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc trong các buổi họp, sinh hoạt cơ quan; phối hợp với ngành y tế tổ chức lớp tập huấn phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, chiến sĩ và đưa việc thực hiện quy định không hút thuốc lá vào bình xét thi đua hằng năm… Nhờ những biện pháp kiên quyết, 100% cán bộ thuộc Công an huyện Ea Kar nghiêm túc thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc, một số cán bộ đã từ bỏ hẳn thuốc lá, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở người dân cùng thực hiện.

Một đơn vị điển hình khác triển khai hiệu quả mô hình xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá là UBND phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột). Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của UBND phường đã ký cam kết thực hiện nếp sống văn hóa nơi công sở, trong đó có nội dung xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Qua đó đã góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức; hạn chế được chi phí vệ sinh môi trường và giảm nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra…

Hiện nay UBND phường Thắng Lợi đang phát động, triển khai mô hình này tới các tổ dân phố trên địa bàn. Ông Nguyễn Ngọc Định, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi cho hay, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của phường đã được kiện toàn, giao nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách công tác này chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; chỉ đạo các đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi… đẩy mạnh tuyên truyền tác hại thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá… đến các hội viên và người dân; thường xuyên tuyên truyền về luật qua hệ thống cụm loa truyền thanh của 7 tổ dân phố; tuyên truyền lồng ghép với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và trong tất cả các cuộc họp, hội nghị, các chương trình văn hóa của địa phương.

Có thể nói, phong trào xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại các cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh đã bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận; ý thức chấp hành việc cấm hút thuốc tại cơ quan, đơn vị đã tăng lên, góp phần thực thi hiệu quả hơn Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.