Multimedia Đọc Báo in

Người nhiễm HIV/AIDS ngày càng trẻ hóa

06:38, 08/05/2022

Những năm gần đây, số lượng người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tục gia tăng và diễn biến theo chiều hướng phức tạp, đáng lo ngại là đối tượng nhiễm bệnh ngày càng trẻ hóa.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, qua giám sát thường xuyên HIV trong tỉnh cho thấy, người nhiễm HIV ở nhóm tuổi 13 -19 trong giai đoạn 2010 - 2019 là 3% nhưng giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 3/2022, tỷ lệ này đã tăng lên 8%. Trong số các bệnh nhân điều trị ARV ở Khoa Phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), số người dưới 39 tuổi chiếm 42%, đặc biệt đối tượng có quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM) chiếm đến 86% trong nhóm này.

Anh T.M.K. (ở phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) có con trai đang là sinh viên đại học. Cách đây 2 tháng, cháu thường xuyên có biểu hiện mệt mỏi, sụt cân nhanh, thiếu máu, xanh xao, bị nấm lưng và tay chân. Đưa con đi khám, anh K. bàng hoàng khi được bác sĩ thông báo con trai mình dương tính với HIV. Qua tìm hiểu, anh biết được cháu có quan hệ đồng giới với một người bạn cùng trường. “Sau khi nhận được sự tư vấn của các bác sĩ, cháu đã bắt đầu tham gia điều trị bằng ARV. Chúng tôi hy vọng cháu sẽ sớm vượt qua cú sốc và vượt qua bệnh tật vì tôi được biết bệnh nhân HIV nếu điều trị thường xuyên bằng ARV sẽ có được cuộc sống như người bình thường”, anh K. chia sẻ.

Bệnh nhân mắc HIV được bác sĩ Khoa Phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) tư vấn dùng thuốc ARV.

Hay như trường hợp em N.T.B. (SN 1999, trú thị xã Buôn Hồ) có nhiều lần quan hệ tình dục không an toàn với người yêu mà không ngờ rằng người yêu mình nhiễm HIV. Khi phát hiện nhiễm bệnh, B. rất sốc, cảm thấy cuộc đời mình như đã chấm hết. Rất may nhờ sự động viên, tư vấn và hướng dẫn của các bác sĩ Khoa Phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), em đã tham gia chương trình điều trị bằng thuốc ARV.

Theo thạc sĩ Đỗ Văn Phước (Phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), việc người nhiễm HIV/AIDS ngày càng trẻ hóa thực sự là hồi chuông đáng báo động. Qua thăm khám bệnh nhân điều trị ARV và khách hàng đến các phòng tư vấn và xét nghiệm tự nguyện (VCT) có thể thấy hầu hết người nhiễm HIV đều có nguyên do từ quan hệ tình dục không an toàn, tình dục đồng giới và tâm lý chủ quan với dịch bệnh. Các chuyên gia ghi nhận có sự tăng lên các trường hợp nhiễm HIV từ lây truyền qua quan hệ tình dục ở đối tượng MSM. Chưa kể, những đối tượng MSM thường có tiêm chích ma túy, không thích dùng bao cao su, lại hay thay đổi bạn tình và quan hệ không an toàn theo nhóm... nên dễ dẫn đến nhiễm HIV từ người khác.

Tình trạng người nhiễm HIV trẻ hóa gây ra nhiều hệ lụy đến cộng đồng, giảm sự cống hiến sức lao động, giảm chất lượng dân số vì đây là nhóm trong độ tuổi sinh đẻ và là nhóm tuổi lao động. Đồng thời còn phải kể đến tình trạng chủ quan, chán nản khi nhiễm HIV của nhóm người trẻ tuổi sẽ làm gia tăng sự lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Để giảm tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS, thời gian qua các cơ quan chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh truyền thông phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng qua các kênh truyền thanh ở tuyến xã, phường và thực hiện tư vấn cho người có hành vi nguy cơ ở các phòng VCT; tăng cường kiểm soát và phát hiện những người nhiễm HIV, tổ chức các biện pháp xét nghiệm tại cộng đồng trong nhóm MSM; nhân rộng những mô hình truyền thông phòng, chống HIV trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới. “Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người phải biết tự bảo vệ mình, tự trang bị kiến thức hoặc đến các cơ sở y tế để được thông tin về cách phòng, chống HIV. Đặc biệt là các bạn trẻ cần xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, hạn chế sử dụng rượu, bia; quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su đúng cách để phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, quan hệ thủy chung với một bạn tình duy nhất. Khi có hành vi quan hệ tình dục không an toàn hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lây nhiễm HIV cần đến các cơ sở y tế, phòng khám để được tư vấn và làm xét nghiệm”, thạc sĩ Đỗ Văn Phước khuyến cáo.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.