Multimedia Đọc Báo in

Hướng về cơ sở - chăm lo cho đoàn viên, người lao động

10:33, 28/04/2024

Với những hoạt động thiết thực, thời gian qua các cấp Công đoàn đã đồng hành, trở thành chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động , nhất là với những trường hợp gặp khó khăn.

Nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

Xác định công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ xuyên suốt, các cấp Công đoàn đã kịp thời nắm bắt thông tin, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để có những hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả.

Một trong những hoạt động đã và đang được các cấp công đoàn tích cực triển khai là việc vận động các đơn vị, doanh nghiệp tham gia ký kết, thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ”.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và VNPT Đắk Lắk đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số, chương trình phúc lợi cho đoàn viên.

Theo ông Lê Văn Thành, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thông qua chương trình ký kết, từ năm 2019 đến nay, hai đơn vị đã đồng hành tổ chức “Chương trình Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, tặng sim miễn phí; tư vấn các dịch vụ cùng một số hoạt động khác, hỗ trợ cho hơn 15.000 lượt đoàn viên và NLĐ trên địa bàn tỉnh, ước giá trị hưởng lợi trên 400 triệu đồng.

Công nhân làm việc tại Công ty Cổ phần KD Green Fram.

Cuối tháng 3 vừa qua, LĐLĐ TP. Buôn Ma Thuột  phối hợp với Công ty cổ phần Bệnh viện Mandic Việt Anh (TP. Buôn Ma Thuột) ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ.

Theo đó, đoàn viên, NLĐ khi đến khám tại phòng khám của đơn vị này được miễn phí tiền khám bệnh các chuyên khoa; giảm 10% các dịch vụ như xét nghiệm, siêu âm, X quang, nội soi...

Trước đó, đầu năm 2024, LĐLĐ thành phố đã ký kết với Trường Trung cấp Tây Nguyên hỗ trợ giảm trực tiếp 10% học phí cho đoàn viên trực thuộc LĐLĐ thành phố khi đăng ký tham gia các khóa học sơ cấp nghề đào tạo lái xe hạng B, hạng C...

Đa dạng hình thức chăm lo người lao động

Có thể nói, ngoài thực hiện tốt vai trò đại diện, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã đa dạng các hình thức chăm lo, cải thiện đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, chương trình hỗ trợ thiết thực và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng nhất phải kể đến xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”.

Anh Trần Đình Thu (đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Buôn Ma Thuột) đang được hỗ trợ xây dựng nhà ở bày tỏ: “Gần 20 năm làm bảo vệ ở Trường THCS Trần Hưng Đạo tôi vẫn ở nhà tập thể của trường. Mới đây, do nhà trường xây dựng lại cơ sở vật chất, không còn phòng ở nên cả gia đình phải ở tạm trong phòng bảo vệ. May mắn đầu năm 2024, được LĐLĐ TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi đã mạnh dạn vay mượn thêm để xây dựng căn nhà mới mới khang trang”.

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh và VNPT Đắk Lắk ký kết thỏa thuận hợp tác.

Hoàn cảnh gia đình anh Thu rất khó khăn, bản thân anh làm bảo vệ với mức lương không cao, vợ thất nghiệp, hai con nhỏ đang tuổi ăn học. Tháng 4/2023, hai vợ chồng dành dụm, vay mượn mua được mảnh đất nhỏ ở phường Khánh Xuân, đến nay vẫn chưa trả hết nợ. Để xây dựng được căn nhà, ngoài số tiền hỗ trợ của Công đoàn, Ban Giám hiệu và các thầy cô trong trường mỗi người cho anh mượn từ 10 - 20 triệu đồng. Tổng kinh phí xây dựng căn nhà khoảng 250 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Chủ tịch LĐLĐ TP. Buôn Ma Thuột, những năm qua, LĐLĐ thành phố và các công đoàn cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực quan tâm chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ. Trong năm 2023 và hết quý I/2024, LĐLĐ thành phố đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 10 căn nhà "Mái ấm công đoàn" với kinh phí 440 triệu đồng; hỗ trợ hơn 1.000 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2024 với số tiền trên 600 triệu đồng...

Tại Công ty Cổ phần KD Green Farm (huyện Krông Pắc), công tác chăm lo đời sống cho NLĐ cũng được công đoàn cơ sở quan tâm thông qua việc bảo đảm chi trả tiền lương hằng tháng không bị chậm, nợ; chế độ bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động và thưởng lễ, tết đầy đủ, kịp thời.

Chị Hồng Ngọc Phương, công nhân công ty chia sẻ: “Gần 5 năm làm việc tại công ty, bản thân tôi và các lao động khác đều được công ty và Công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng. Ngoài tiền lương nhận được hằng tháng 8 triệu đồng, tôi còn được hỗ trợ tiền ăn trưa; với lao động có nhà ở cách xa nơi làm việc đều được công ty hỗ trợ tiền thuê nhà (200 nghìn đồng/tháng).

Có thể nói, những năm gần đây, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên được quan tâm qua những việc làm thiết thực.

Cùng với việc thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà ở, trao kinh phí khám chữa bệnh cho NLĐ gặp khó khăn, các cấp Công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, chương trình tri ân, cảm ơn NLĐ để ghi nhận, thể hiện sự trân trọng, lắng nghe, thấu hiểu... tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa đoàn viên, NLĐ với đơn vị và tổ chức Công đoàn.

Đến cuối năm 2023, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã ký kết chương trình, thỏa thuận hợp tác với gần 30 đối tác, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hàng hóa thiết yếu cho đoàn viên, NLĐ với mức giá ưu đãi từ 5 - 20% so với thị trường. Qua đó, đã có trên 27.000 lượt đoàn viên, NLĐ được hưởng ưu đãi từ chương trình hợp tác với số tiền trên 8,6 tỷ đồng.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.