Multimedia Đọc Báo in

Toàn lực bảo đảm an toàn giao thông cho nhân dân đi lại dịp cao điểm Lễ 30/4 và 1/5

12:49, 27/04/2024

Dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài nhiều ngày, nhu cầu đi lại tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), lực lượng chức năng của tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã triển khai phương án bảo đảm an toàn cho người dân đi lại trong dịp cao điểm Lễ 30/4 – 1/5 và thời gian tới.

Theo đó, trong suốt thời gian nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tổ chức trực 100% quân số đảm bảo TTATGT, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông trọng điểm, có nguy cơ cao xảy ra TNGT cao như tuyến đường Hồ Chí Minh, các tuyến tỉnh lộ, các tuyến nội thành, nội thị, cửa ngõ ra vào thành phố và các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí…

Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra hành chính lái xe chở khách lưu thông trên đường Hồ Chí Minh.
Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra hành chính lái xe chở khách lưu thông trên đường Hồ Chí Minh.

Cụ thể, tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thành, thùng xe, chở khách quá số người quy định; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định; vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; sử dụng các loại giấy tờ “giả” liên quan đến người điều khiển phương tiện.

Ghi nhận trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột chiều 26/4, hầu hết các xe chạy hành trình TP. Hồ Chí Minh – Đắk Lắk – Gia Lai – Kon Tum đều kín chỗ. Dù nhu cầu đi lại đông, song hầu hết nhà xe đều chấp hành nghiêm các quy định về vận chuyển khách. Anh Nguyễn Văn Phần, tài xế nhà xe Tiến Oanh chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh – Đắk Lắk cho biết, trong khoảng 3 ngày từ 26, 27 và 28/4, lượng khách từ TP. Hồ Chí Minh về quê nghỉ Lễ sẽ rất đông, hầu hết các chuyến xe đều kín chỗ.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhà xe có kế hoạch bố trí đủ số lượng phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; xây dựng phương án dự phòng và tăng cường phương tiện phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, luôn bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt đối với phương tiện, tuyệt đối không đưa phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông. Về phía tài xế luôn chấp hành nghiêm quy định “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Khuyến khích người dân cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Dự báo trong ngày 27 và ngày 28/4, ngoài lượng xe khách, sẽ có nhiều xe máy lưu thông từ các tỉnh phía Nam về quê đi qua địa bàn tỉnh. Do vậy lực lượng CSGT cũng tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông đối với người điều khiển phương tiện này. Đồng thời kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, hướng dẫn người tham gia giao thông đi lại an toàn trong thời gian về quê nghỉ Lễ và sau khi quay lại nơi làm việc, học tập.

Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) kết hợp kiểm tra hành chính và tuyên truyền người điều khiển xe mô tô chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) kết hợp kiểm tra hành chính và tuyên truyền người điều khiển xe mô tô chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) nhấn mạnh, công tác bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Do vậy về phía lực lượng CSGT sẽ huy động toàn bộ lực lượng, đồng thời đề xuất tăng cường các lực lượng khác cùng tham gia vào công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, nhất là trong dịp cao điểm Lễ 30/4 và 1/5.

Đồng thời khuyến khích người dân hỗ trợ, cung cấp các thông tin, hình ảnh vi phạm của người tham gia giao thông cho lực lượng chức năng để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài tập trung xử lý các nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.

Trước đó, nhằm triển khai thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh cũng có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ tăng cường bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh.

Riêng đối với các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; có giải pháp kiểm soát chặt chẽ và phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, gắn chặt với hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc đi lại; nỗ lực cao nhất không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Đặc biệt, đối với các địa phương có tổ chức các hoạt động du lịch, đường đèo dốc quanh co nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn, cần tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu các lái xe tuân thủ quy tắc giao thông và các hướng dẫn phòng ngừa tai nạn trên các đoạn đường đèo dốc quanh co, ban đêm.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc